"Không ít đại án tham nhũng tác động mạnh tới tư tưởng của lớp trẻ"

Thứ Tư, 09/10/2019, 06:33 [GMT+7]

Không ít các vụ đại án tham nhũng liên quan đến một số cán bộ cấp cao đang tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của lớp trẻ.

Xuất hiện nhiều tấm gương sáng điển hình

Phát biểu tại tọa đàm trực tuyến “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức sáng 8/10, TS Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập báo này nhấn mạnh, Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của thanh niên trong các giai đoạn của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trong xây dựng, bảo vệ và đổi mới đất nước. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
 

1
Tiến sĩ Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước, trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay, các lớp thế hệ thanh niên tiếp tục là lực lượng xung kích trên tất cả các mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, văn hoá, ngoại giao… đất nước.

Xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương sáng điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực. Nhiều đội thanh niên, sinh viên tình nguyện đã không ngại khó khăn, gian khổ để đến với đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng để có các hoạt động thiết thực giúp đỡ bà con như: dạy học, làm lại nhà cửa, khám chữa bệnh cho bà con...

Nhiều trí thức trẻ trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội đã về những nơi khó khăn, gian khổ, cầm tay, chỉ việc, giúp bà con nông dân, người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo...

Theo Tổng Biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, do ảnh hưởng từ những mặt trái của nền kinh tế thị trường, do thiếu bản lĩnh và không nghiêm túc trong rèn luyện, phấn đấu, một bộ phận thanh niên đã phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin.

Một bộ phận thanh niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống buông thả, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, lười học tập và tu dưỡng đạo đức, xa rời truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đáng báo động hiện nay là sự xuống cấp đạo đức xã hội đã và đang trở nên trầm trọng ở một bộ phận thanh niên. Xuất hiện nhiều tội phạm với nhiều đối tượng “ngày càng trẻ hóa” với tính chất man rợ làm rúng động xã hội.

“Sự phai nhạt lý tưởng cách mạng và suy thoái về đạo đức, lối sống, một mặt ảnh hưởng đến tương lai của chính thanh niên, gây cản trở sự phát triển lành mạnh của xã hội, bền vững của đất nước; mặt khác dễ bị các thế lực thù địch khai thác, lợi dụng để tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình”, hòng chống phá và ngăn chặn sự phát triển của cách mạng Việt Nam” – TS Trần Doãn Tiến cho biết.

Ông Trần Doãn Tiến cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do tác động của mặt trái cơ chế thị trường, của sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của chính một bộ phận cán bộ, đảng viên đã và đang gây tác động tiêu cực đến thế hệ trẻ.

"Không ít các vụ đại án tham nhũng liên quan đến một số cán bộ cấp cao đang gây nhức nhối, tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của lớp trẻ, làm giảm lòng tin của một bộ phận thanh niên với Đảng, Nhà nước và chế độ" - ông Trần Doãn Tiến nói.

Theo ông Tiến, nguyên nhân của mọi nguyên nhân là tình trạng “khoán trắng” công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho các cấp bộ Đoàn và các cơ sở giáo dục  đào tạo; thiếu gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng và đạo đức lối sống cho thanh niên. Đó còn là tình trạng thái quá khi quá quan tâm đến các lĩnh vực, các cuộc vận động, các phong trào thi đua bề nổi nhưng lại “bỏ quên” nhiệm vụ quan trọng nhất, chiều sâu nhất đối với thanh niên là giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho chính họ.

 Ý thức với Tổ quốc, yêu nước, thương dân

Nhắc đến lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Thanh niên phải xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước”, GS Hoàng Chí Bảo - nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh điều này cho thấy Bác và Đảng ta kỳ vọng vào thanh niên như thế nào, đánh giá cao vai trò của thanh niên ra sao, nhất là trong điều kiện hiện nay khi đất nước đi vào đổi mới theo chiều sâu, chủ động tích cực hội nhập quốc tế thì chất lượng nguồn nhân lực trẻ có thể coi là một nhân tố quyết định thành bại sự nghiệp đổi mới đất nước.
 
Bây giờ, khi độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước đang đứng trước nguy cơ, thách thức bị đe dọa thì việc giáo dục lòng yêu nước, giáo dục tình cảm cách mạng, trước hết là ý thức với dân tộc, với Tổ quốc, lòng yêu nước thương dân, tất cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc là rất quan trọng, như Bác từng căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”! Từng tấc đất, tấc biển, giang sơn đất nước ông cha để lại không được suy chuyển.

Theo Giáo sư, thực hiện lý tưởng cách mạng của thế hệ trẻ lúc này là đặc biệt chú trọng tình cảm với Tổ quốc, ý thức với dân tộc. Sâu xa ra là tình cảm với nhân dân, ý thức tôn trọng nhân dân, phục vụ nhân dân và suốt đời coi việc phục vụ nhân dân là lẽ sống cao thượng.

Dẫn chứng lại lời Bác dặn Đảng ta về giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, GS Hoàng Chí Bảo cho rằng, đó chính là rèn luyện tinh thần, ý thức độc lập, tự do, tình cảm với Tổ quốc, với dân tộc; Rèn luyện năng lực trí tuệ sáng tạo, rèn luyện về phẩm chất đạo đức cách mạng, đó là điều rất căn bản.

Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng đó chính là kinh nghiệm sống. Chính từ thực tiễn cuộc sống, từ trải nghiệm trong hoạt động thực tiễn giúp mỗi người tự trưởng thành, tự rút ra cho mình bài học thấm thía về nhân sinh, về lẽ sống, về đạo đức. Những điều ấy, quy tụ lại, dần dần giúp cho tuổi trẻ có được cái gọi là bản lĩnh chính trị, giữ vững niềm tin nhất là trước tình trạng phức tạp hiện nay, khi mà cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận, nhất là giáo dục ý thức hệ cho tuổi trẻ là cần thiết và quan trọng.

"Nếu làm được những điều như thế, chúng ta sẽ có một thế hệ trẻ có tài, có đức, có tâm huyết, ý chí, nghị lực và trí tuệ để thực hiện được lý tưởng cao quý mà Đảng và Bác Hồ đã dành cho thế hệ trẻ" - GS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh./.

 

 

Theo VOV

.