Mường Ảng nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Chủ Nhật, 09/12/2018, 15:32 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Trong quá trình tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, vai trò và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng. Thực tiễn cho thấy, chính Nhân dân đã tích cực trong việc phát hiện tố giác và tố cáo những hành vi tham nhũng, những biểu hiện bất thường và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xác minh, xem xét xử lý. Tại huyện Mường Ảng, Mặt trận, các ban, ngành cùng với quần chúng nhân dân đã có những cách làm hay, có hiệu quả cụ thể

Tại xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, MTTQ xã đã phối hợp các tổ chức thành viên và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Công tác Mặt trận các thôn, bản, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên giám sát thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp dân, giải quyết hồ sơ hành chính theo yêu cầu của dân tại UBND xã. MTTQ xã Búng Lao đã phối hợp với Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã thực hiện khá tốt công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của xã.

Qua đó, đã kịp thời phát hiện một số trường hợp kê khai chưa đúng, chưa xác định giá trị tài sản kê khai và việc giải trình tài sản, thu nhập tăng thêm chưa đầy đủ. Từ đó đề nghị các cá nhân hoàn chỉnh việc kê khai theo đúng quy định, một số cán bộ có dấu hiệu vi phạm đã được nhắc nhở, uốn nắn kịp thời.

1
Chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, công tác chuyên môn

 

 Sự quyết tâm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí ở Búng Lao đã nhận được sự đồng tình ủng hộ không chỉ của cán bộ, đảng viên mà việc đấu tranh với tệ nạn tham nhũng, lãng phí đã được đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ. Thông qua các Ban giám sát cộng đồng, tình trạng bớt xén vật liệu trong xây dựng các hạng mục công trình phúc lợi ở các thôn, bản đã được nhắc nhở và khắc phục kịp thời.

Công trình nhà văn hóa bản Pú Nen, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng. Công trình này được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với tổng mức đầu tư là 400 triệu đồng.

Theo ông Vàng A Chư, Bí thư Chi bộ bản, thành viên Ban giám sát cộng đồng bản Pú Nen cho biết: Thời điểm thi công phần móng của công trình này, bằng trực quan, Ban giám sát cộng đồng phát hiện, đơn vị thi công đã cố tình ăn bớt khối lượng cũng như kết cấu bê tông theo thiết kế.

Xác định, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng với Nhân dân, là nơi tổ chức hội, họp và là nơi sinh hoạt văn hóa của bản, nên ngay sau khi phát hiện dấu hiệu sai phạm của đơn vị thi công, Ban giám sát cộng đồng của bản đã thông báo tình hình cho lãnh đạo UBND xã biết và có giải pháp xử lý sai phạm. Từ sự giám sát chặt chẽ và tố giác kịp thời nên sai phạm trong thi công công trình này đã được đơn vị thi công nghiêm túc khắc phục.
 

1
Công trình nhà văn hóa bản Pú Nen, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng khi có dấu hiệu sai phạm đã được phát hiện và sửa chữa kịp thời.  

 

Bên cạnh việc kịp thời phát hiện sai phạm trong thi công ở công trình nhà văn hóa bản Pú Nen, thời gian gần đây, nhờ việc tăng cường giám sát của các Ban giám sát cộng đồng mà công trình nhà văn hóa có dấu hiệu sai phạm đã được phát hiện và sửa chữa kịp thời.    

Để đấu tranh có hiệu quả với tham nhũng, lãng phí, UBND huyện Mường Ảng đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế phối hợp, tạo sự thống nhất trong triển khai, thực hiện các công việc, ngăn ngừa hiệu quả các hành vi tham nhũng.

Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, như: Các chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng vật tư, thiết bị, phương tiện; dự án đầu tư và mua sắm; niêm yết công khai quy trình, thủ tục thời gian tiếp nhận hồ sơ, mức thu phí; công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; quản lý Nhà nước về các lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường.v.v…

Chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, công tác chuyên môn. Đồng thời, chấn chỉnh kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp dịch vụ công trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí được huyện Mường Ảng quan tâm đẩy mạnh.

1
Huyện Mường Ảng tập trung quản lý, tăng cường kiểm tra những lĩnh vực dễ xảy ra hành vi tham nhũng như: Quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên; quản lý và chi tiêu ngân sách, mua sắm tài sản công; đầu tư, cấp phép xây dựng...

 

Trong năm 2017 và 10 tháng đầu năm 2018, các cấp, ngành của huyện đã tổ chức hàng chục cuộc họp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho người dân tại các xã, thị trấn. Các phòng, ban chuyên môn các cấp tích cực tuyên tuyền vận động Nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí.

Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn tham nhũng. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, tránh phiền hà, sách nhiễu Nhân dân, góp phần tích cực vào việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong phòng, chống tham nhũng, huyện Mường Ảng tập trung quản lý, tăng cường kiểm tra những lĩnh vực dễ xảy ra hành vi tham nhũng như: Quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên; quản lý và chi tiêu ngân sách, mua sắm tài sản công; đầu tư, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép kinh doanh..v..v..

Phòng chống tham nhũng, lãng phí là một nhiệm vụ hết sức phức tạp, gian nan và muốn thật sự hiệu quả cần sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và từng người dân. Ðể đạt mục tiêu đó, huyện Mường Ảng xác định: Cần nỗ lực khắc phục những hạn chế đang tồn tại và gây cản trở trong quá trình thực hiện.

Ðó là, mối quan hệ phối hợp giữa MTTQ và các cơ quan Ðảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa chặt chẽ. Trong đó, công tác phối hợp tuyên truyền, quán triệt đường lối, chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, định hướng dư luận xã hội giữa MTTQ với các cơ quan của Ðảng đôi lúc chưa thường xuyên, chưa kịp thời.

Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát những hành vi tham nhũng, lãng phí đạt hiệu quả chưa cao; các vụ việc tham nhũng chủ yếu thông qua đơn, thư khiếu nại - tố cáo, báo chí phản ánh hoặc cơ quan chuyên môn thanh tra, kiểm tra mới phát hiện sai phạm. Bên cạnh đó, tình trạng nhũng nhiễu, vô cảm, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp vẫn còn diễn ra một số nơi và một số ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

1
Huyện Mường Ảng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và thực hiện nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm, đúng pháp luật các trường hợp vi phạm

 

Một số đơn vị sử dụng ngân sách, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công chưa chặt chẽ, chưa đúng mục đích; phối hợp chưa đồng bộ trong công tác giám sát những vụ việc giải quyết của chính quyền các cấp có liên quan tham nhũng, lãng phí. MTTQ các cấp chưa thật sự vào cuộc quyết liệt đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác Mặt trận còn hạn chế.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Mường Ảng tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao như xây dựng cơ bản, đất đai, giải phóng mặt bằng; thu, chi ngân sách, mua sắm tài sản công, công tác cán bộ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và thực hiện các chế tài cụ thể để nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm, đúng pháp luật các trường hợp vi phạm. Đây là điều kiện quan trọng để Mường Ảng đạt được nhiều kết quả cao hơn trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2018 và các năm tiếp theo./.



                                                                                

Trần Sơn/DIENBIENTV.VN

.