Sức lan tỏa từ việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Mường Ảng

Thứ Sáu, 30/11/2018, 14:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Qua gần 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua học và làm theo Bác trên địa bàn huyện Mường Ảng ngày càng lan tỏa sâu rộng, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân noi theo.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và dần đi vào chiều sâu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Mường Ảng.

1
Học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mỗi cán bộ, đảng viên

 

Học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị. Nhiều cấp uỷ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05 bằng những phương pháp mới, trong đó đặc biệt chú trọng gắn việc thực hiện trách nhiệm nêu gương theo Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quy đinh của Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, tác động tích cực đến việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tư cách của người cán bộ, đảng viên.
 
Thông qua những hoạt động cụ thể, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, "Nói đi đôi với làm", "Nói ít làm nhiều", được quần chúng nhân dân ghi nhận. Việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Mường Ảng đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện những nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Búng Lao xác định nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 đó là: Thực hiện tốt việc cải cách hành chính; đổi mới phong cách, tập trung hướng về cơ sở, tác phong gần dân, sát dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của Nhân dân, gắn thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

1
Thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ngay tại cơ sở.

 
Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Búng Lao, huyện Mường Ảng luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bằng kinh nghiệm, uy tín và tinh thần trách nhiệm của mình, các hội viên CCB trong xã đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần cùng cấp ủy, chính quyền động viên Nhân dân giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thiết thực, cán bộ, hội viên CCB xã Búng Lao luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nói đi đôi với làm, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc, giúp hội viên nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đời sống xã hội.

Từ đó, mỗi hội viên phấn đấu làm theo bằng những việc làm thiết thực nhất; trọng tâm là giúp nhau phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Nhiều cán bộ, hội viên CCB đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, sử dụng các nguồn vốn đạt hiệu quả. Đến nay, Hội CCB xã Búng Lao có gần 20 mô hình kinh tế trang trại tổng hợp có hiệu quả kinh tế, trong đó có 5 mô hình có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho con, em đồng đội và Nhân dân địa phương nơi sinh sống.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, thời gian qua, thầy và trò trường THCS Mường Đăng, xã Mường Đăng chú trọng và cụ thể hóa việc làm theo Bác bằng những việc làm, phong trào thi đua thiết thực; Góp phần tạo không khí dạy và học sôi nổi, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Căn cứ vào chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm, Chi bộ nhà trường đã cụ thể hóa nội dung học tập thành các chủ đề như: “Đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục”; “Xây dựng phong cách, tác phong sư phạm của cán bộ, giáo viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong sinh hoạt Đảng, Chi bộ nhà trường quan tâm triển khai các nội dung học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, vận dụng làm theo phù hợp với vai trò, vị trí công tác của mình; kể những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác; vận động cán bộ, giáo viên treo ảnh Bác tại nơi làm việc, những nơi trang trọng trong gia đình. Chi bộ thường xuyên giám sát, theo dõi tác phong, lề lối làm việc của tập thể, cá nhân trong giải quyết công việc, chấp hành nội quy, quy chế cơ quan, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
 
Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường xác định: Xây dựng nền nếp làm việc và học tập từ cán bộ, giáo viên và học sinh là điểm đột phá để thực hiện Chỉ thị 05, trong đó việc xây dựng và thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường, quy chế làm việc của đơn vị là điểm mấu chốt đầu tiên.

1
Chi bộ trường THCS Mường Đăng, xã Mường Đăng thường xuyên giám sát, theo dõi tác phong, lề lối làm việc của tập thể, cá nhân trong giải quyết công việc, chấp hành nội quy, quy chế cơ quan, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.


Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên mọi lĩnh vực công tác và trong đời sống hàng ngày, đến nay, trên địa bàn huyện Mường Ảng đã xuất hiện ngày càng nhiều gương cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Nhiều người dân ở bản Ban, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng vẫn nhớ như in, thời điểm bắt đầu triển khai giải phóng mặt bằng để nâng cấp tuyến đường nối từ Quốc lộ 279, bắt đầu địa phận xã Nà Tấu vào xã Mường Đăng, khi ấy việc giải phóng mặt bằng còn gặp phải rất nhiều khó khăn do chưa có sự đồng thuận của nhiều hộ gia đình.

Để có mặt bằng vừa để mở rộng mặt đường, nắn thẳng các khúc cua tay áo thì nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất vườn, cây ăn quả, đất trồng cà phê của gia đình để làm đường. Bên cạnh đó, một số hộ gia đình còn chần chừ chưa bàn giao mặt bằng, để chờ đợi hỗ trợ của Nhà nước. Nắm bắt được tâm tư của người dân, Chi bộ bản Ban đã tổ chức nhiều cuộc họp thống nhất các giải pháp vận động Nhân dân hiến đất làm đường và đảng viên sẽ là những người gương mẫu thực hiện trước.

Gia đình đảng viên Quàng Văn Tươi, bản Ban, xã Mường Đăng là hộ gia đình đầu tiên hiến trên 400m2 đất vườn, đất trồng cà phê để mở rộng mặt đường và làm cống thoát nước. Gắn bó với công tác Mặt trận nhiều năm, nay tuy đã nghỉ hưu, nhưng từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, ông Tươi xác định: Muốn tuyên truyền được mọi người trong xã, trước hết mình là đảng viên phải nêu gương làm trước.

Ông Tươi tâm sự: “Chương trình xây dựng nông thôn mới, đã đáp ứng mong mỏi của nhân dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Bởi vậy, tôi rất vui khi được tham gia góp sức vào chương trình ý nghĩa này". Ông Tươi quan niệm rằng, phát huy tính nêu gương chính là làm theo lời dạy của Bác.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có tác động mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Từ việc học Bác, làm theo Bác đã tạo ra những đổi thay trong suy nghĩ và hành động của mỗi người. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã tạo niềm tin, sức bật mới động viên các tập thể, cá nhân tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị thời gian qua là cơ sở vững chắc để huyện Mường Ảng tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân./.


                                                                                  

 

Trần Sơn/DIENBIENTV.VN

.