Điện Biên

Bản tin Sinh hoạt Chi bộ góp phần nâng cao chất lượng Tổ chức đảng, đảng viên

Thứ Hai, 04/06/2018, 17:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ nhiều năm nay, Bản tin Sinh hoạt Chi bộ do Ban Tuyên giáo tỉnh ủy phát hành, đã trở thành kênh thông tin quan trọng, đa chiều trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng Tổ chức đảng, đảng viên giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng và hành động, tích cực trong học tập, tự tu dưỡng và rèn luyện.

Bản tin Sinh hoạt Chi bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, với mục đích nhằm cung cấp cho các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên trên địa bàn tỉnh Điện Biên về các quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về thông tin thời sự chính thống của Đảng và Nhà nước, về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trong tỉnh, trong nước và thế giới.

1
Bản tin Sinh hoạt Chi bộ, là ấn phẩm dùng trong sinh hoạt Chi bộ, nhằm cung cấp thông tin về tình hình thời sự trong nước, thế giới; các quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới Tổ chức Đảng, đảng viên và nhân dân các dân tộc (Ảnh Khánh Toàn)

 

Đồng thời, Bản tin còn có vai trò quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên. Thông qua việc sử dụng Bản tin trong sinh hoạt chi bộ, còn góp phần làm cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng và hành động; tích cực trong học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của Tổ chức Đảng và đảng viên theo quy định Điều lệ Đảng, các nhiệm vụ cụ thể do cấp ủy cấp trên và chi bộ giao.

Bản tin được biên tập công phu, thẩm định kỹ, tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích, bảo đảm nội dung, có vai trò định hướng tư tưởng, phù hợp với tính chất và thời gian sinh hoạt của Chi bộ, hình thức in ấn đẹp và rõ ràng. Bản tin có khổ 14,5cm x 20,5cm, với số lượng phát hành định kỳ hằng tháng là 3.000 bản, đã phát hành tới 14 đảng bộ trực thuộc tỉnh, 650 tổ chức cơ sở đảng, gồm 223 đảng bộ cơ sở, 417 chi bộ cơ sở với 2.680 chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở, với 36.894 đảng viên.

Qua đó Bản tin đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, trong mỗi số đều đăng các tin, bài có tác dụng tích cực trong việc đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động, cơ hội chính trị, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu nhằm giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: Hiện nay, Bản tin đã trở thành tài liệu thông tin tuyên truyền không thể thiếu của các Chi bộ, mỗi Bản tin đã thông báo khá kịp thời cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở tình hình địa phương, tình hình thời sự trong nước và quốc tế; hướng dẫn tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của địa phương.

Đáng chú ý là, một  số tin bài có tính định hướng tư tưởng chính trị cao, có nội dung tích cực trong việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, đảng viên trước những diễn biến phức tạp trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức trên một số lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội cho cán bộ , đảng viên; góp phần củng cố niềm tin, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp (2015-2020) đến nay, ngoài việc chỉ đạo biên tập bản tin phát hành theo định kỳ hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ còn tập trung cao, chỉ đạo sâu sát biên tập và phát hành ba số bản tin đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021 và từ khi có Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng chuyên mục "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; trong mỗi Bản tin đều đăng tải các tin, bài, các chuyên đề và các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Qua đó, góp phần đáp ứng được nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tư tưởng trong tình hình mới; tăng cường công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016- 2020.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tường, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên), cho biết thêm: "Để phát huy hiệu quả Bản tin, một số chi bộ đã luân chuyển trong các thành viên thuộc cấp ủy, đọc trước khi sinh hoạt chi bộ, nhằm thống nhất nội dung sinh hoạt chi bộ và những nội dung thông tin chủ yếu tại kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng.

Sau mỗi kỳ sinh hoạt, bản tin còn được luân chuyển cho các đảng viên của chi bộ xem và làm công tác tuyên truyền trong nhân dân, sau đó trả lại cho cấp ủy chi bộ. Nhờ vậy, Bản tin đã phát huy hiệu quả trong định hướng tư tưởng, cung cấp thông tin cho các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong Thành phố Điện Biên Phủ".

Để có được kết quả đó, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã quan tâm, chỉ đạo sát sao bộ phận Biên tập, nhằm nâng cao chất lượng và phát hành Bản tin, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thông tin trong tình hình mới. Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng Bản tin, bảo đảm nội dung ngắn gọn, thiết thực, mang tính định hướng tư tưởng, tính giáo dục, phù hợp thời gian sinh hoạt của chi bộ; tăng cường những thông tin có tính nội bộ, góp phần giải đáp những vấn đề bức xúc về tư tưởng hiện nay.

Đặc biệt là đưa những thông tin có tính chỉ đạo và định hướng tư tưởng về những vấn đề thời sự "nóng" đang diễn ra ở địa phương, trong nước và trên thế giới được dư luận, cán bộ, đảng viên quan tâm; các thông tin về công tác xây dựng Ðảng, đấu tranh phê phán những tư tưởng lệch lạc, sai trái, những vấn đề cần trao đổi, nhắc nhở để cán bộ, đảng viên có thể thảo luận, bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình, giúp công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Ðảng ngày càng được nâng cao, tạo sự phong phú, hấp dẫn trong sinh hoạt chi bộ.

Thời gian tới, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên, sẽ chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ đối với bộ phận làm công tác biên tập, đội ngũ cộng tác viên; tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm để cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả của Bản tin, làm cho Bản tin phù hợp với nhu cầu của các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên. Đồng thời kiểm tra, đánh giá và có hình thức biểu dương, khen thưởng thích hợp những địa phương, đơn vị làm tốt việc sử dụng "Bản tin Sinh hoạt Chi bộ", để Bản tin luôn là kênh thông tin góp phân nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, chất lượng cán bộ và đảng viên./.

 

 

CTV - Khánh Toàn/Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

.