Điện Biên

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh thăm một số mô hình sản xuất tại tỉnh Phông Sa Lỳ

Thứ Năm, 24/05/2018, 07:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nằm trong chương trình thăm và làm việc của Đoàn đại biểu HĐND tỉnh tại tỉnh Phông Sa Lỳ, nước cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do Đ/c Lò Văn Muôn, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi thăm một số mô hình về phát triển kinh tế của Tỉnh Phông Sa Lỳ và dự Lễ buộc chỉ cổ tay do tỉnh Phông Sa Lỳ tổ chức.

1
Đ/c Lò Văn Muôn, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi thăm một số mô hình về phát triển kinh tế của Tỉnh Phông Sa Lỳ và dự Lễ buộc chỉ cổ tay do tỉnh Phông Sa Lỳ tổ chức

 

Qua đi thăm một số mô hình phát triển kinh tế và tìm hiểu về sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phông Sa Lỳ cho thấy; kinh tế của tỉnh Phông Sa Lỳ có sự phát triển ổn định. Tỷ lệ GRDP đạt 6.98% thu nhập bình quân đầu người đạt 863 đô la mỹ/người/năm. Cơ cấu kinh tế theo các ngành đã có sự đổi mới làm cho đời sống của cán bộ, viên chức và nhân dân từng bước được tốt hơn.

Trong đó nông lâm nghiệp chiếm gần 47%; Công nghiệp - thủ công nghiệp gần 23%; dịch vụ chiếm trên 30%. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư. Văn hóa – xã hội chuyển biến tích cực, các vấn đề an sinh xã hội được quan tâm chăm lo. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện tích cực. Chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được đảm bảo, quan hệ đối ngoại mở rộng, khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường.

Tiếp đó Đoàn đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia Lễ buộc chỉ cổ tay, một phong tục lâu đời mang đậm nét văn hóa của đất nước “Triệu Voi” để cầu phúc lành cho người được nhận lễ và thặt chặt hơn nữa tình cảm giữa hai bên. Tục lệ buộc chỉ cổ tay là một nét văn hóa rất đặc biệt, biểu trưng cho lòng mến khách của người dân Lào đối với bè bạn. Khi buộc chỉ, người Lào bao giờ cũng dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho người được buộc. Ngoài ra, trong phong tục của đất nước “Triệu voi”, người Lào không bao giờ cầu cho mình mà chỉ cầu cho người khác. Bởi theo quan niệm của người Lào, khi bạn cầu điều tốt lành cho người khác, tất nhiên họ sẽ cầu chúc điều tốt lành đến với bạn.
    

 

 

Tuấn Trung/Dienbientv.vn

.