Điện Biên

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh họp phiên tháng 4 năm 2018

Thứ Ba, 24/04/2018, 14:44 [GMT+7]

Điện Biên TV- Thực hiện tốt giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng từ năm 2012-2017 trên địa bàn tỉnh Điện Biên”

Trong tháng 4 năm 2018 hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh để triển khai thực hiện và chỉ đạo hoạt động của các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác tháng đã đề ra. Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, điều hòa hoạt động của các Ban của HĐND tỉnh trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên đảm bảo không trùng lặp, đúng luật định.

1
Đồng Chí Lò Văn Muôn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp tháng 4 năm 2018

 

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 4 năm 2018 của Thường trực HĐND tỉnh; xem xét đề nghị ban hành Kế hoạch tổ chức giải trình tại phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; xây dựng Nghị quyết quy phạm pháp luật năm 2017 của HĐND tỉnh; xem xét việc sửa đổi, bổ sung một số chính sách Nghị quyết số 48/2016/NQ-HĐND ngày 10/12/2016 và xem xét dự thảo nội dung, chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2019.

Báo cáo kết quả hoạt động tháng 4 năm 2018 của Thường trực HĐND tỉnh tại phiên họp cho thấy: HĐND tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng từ năm 2012-2017 trên địa bàn tỉnh Điện Biên” tại 8 xã, phường, thị trấn; 4 UBND huyện, thành phố; 5 sở, ngành và UBND tỉnh; qua giám sát các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các chính sách, pháp luật đối với người có công và thân nhân người có công với đất nước.

Công tác chỉ đạo, điều hòa, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh đối với các Ban HĐND tỉnh đảm bảo kịp thời, chặt chẽ. Chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh tham mưu, giúp việc Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh trong việc xây dựng và ban hành kế hoạch giám sát chuyên đề và phục vụ các cuộc giám sát trên các lĩnh vực, kết thúc các đợt giám sát, kịp thời tham mưu xây dựng báo cáo kết quả giám sát theo quy định.

Văn phòng HĐND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, các đơn vị liên quan đón tiếp Đoàn lãnh đạo HĐND tỉnh Phông Sa Lỳ nước CHDCND Lào thăm không chính thức tỉnh Điện Biên và HĐND các tỉnh: Ninh Bình, Hưng Yên đến trao đổi, học tập kinh nghiệm về hoạt động HĐND trong lĩnh vực văn hóa- xã hội chu đáo, trọng thị.

Trong tháng, Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận 32 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó có 29 đơn đề nghị, 1 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo, 1 đơn phản ánh. Đã chuyển 1 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thông báo nhận đơn cho 1 công dân và 28 đơn đang trong quá trình xem xét, xử lý. Việc tiếp nhận, xử lý và chuyển đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục luật định.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 đó là: Thường trực HĐND tỉnh giám sát “việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2013-2015; việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng từ năm 2015-2018; thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững từ năm 2015-2018”.

Phối hợp giám sát theo yêu cầu và tham gia các đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiến hành giám sát tại địa phương và tham gia và dự thảo các dự án luật. Tăng cường giám sát đôn đốc các cơ quan trong việc giải quyết và trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định.

Tại phiên họp các đại biểu tập trung thảo luận, tham gia các ý kiến để hoàn thiện các báo cáo; chương trình hoạt động giám sát, xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo theo quy định của pháp luật.
                                                                                                  

 

Thúy Hằng

.