Phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ Sáu, 08/12/2017, 10:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong khuôn khổ chương trình làm việc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021, sáng ngày 8/12, các đại biểu đã tiến hành chia tổ để thảo luận về các nội dung trọng tâm của kỳ họp.

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu tập trung thảo luận về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; kết quả thực hiện thu chi ngân sách; kết quả thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng; đặc biệt là việc giải quyết các đơn thư, khiếu nại của công dân; khả năng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018...

Đại biểu Lưu Trọng Lư.
Đại biểu Lưu Trọng Lư.

Phát biểu tại tổ thảo luận, đại biểu Lưu Trọng Lư góp ý một vài vấn đề, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh cải cách hành chính. Hiện nay chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX  - 2016 của tỉnh Điện Biên tăng 22 bậc, xếp thứ 42/63 tỉnh thành trong cả nước. Với vị trí này, công tác cải cách hành chính của Điện Biên đã có sự thay đổi theo hướng tích cực. Tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia sản xuất kinh doanh; phối hợp hướng dẫn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần tích cực thúc đẩy các chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh, chung tay xây dựng môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính vẫn còn nhiều mặt tồn tại hạn chế. Đại biểu Lưu Trọng Lư thẳng thắn cho rằng: Những mặt tồn tại trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn trong thời gian qua có một phần là do đội ngũ công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp còn chậm thay đổi tư duy, tinh thần trách nhiệm và phương pháp thực hiện còn nhiều hạn chế phải sửa đổi, khắc phục. Đội ngũ nhân sự phụ trách về công nghệ thông tin tại các đơn vị, cơ sở nhất là cấp huyện còn thiếu và yếu. Trong khi đó, nhân lực có vai trò rất quan trọng đến sự thành công của công tác cải cách hành chính và nếu giải quyết được vấn đề nhân lực thì công tác này sẽ có những chuyển biến tích cực. Do đó, đại biểu kiến nghị, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, tập trung vào các tiêu chí như phương tiện, thái độ của cán bộ trong tiếp công dân, trả kết quả và tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của công dân...

Đại biểu Nguyễn Văn Hưng.
Đại biểu Nguyễn Văn Hưng.

Đại biểu Nguyễn Văn Hưng phát biểu góp ý tập trung vào các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh cần nâng cao chất lượng thẩm định của các ngành ở nguồn vốn chủ sở hữu. Xác định được chủ sở hữu nguồn vốn có vai trò rất quan trọng trong việc hoàn thành được dự án. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở cấp huyện còn chưa phù hợp với thực tế tại địa phương nên đại biểu kiến nghị trong thời gian tới cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát. Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, hàng năm UBND tỉnh đều phân bổ  khoảng 2% ngân sách vốn đầu tư để thực hiện các dự án khoa học. Tuy nhiên, các dựa án khoa học này hiện chưa phát huy được hiệu quả và tính ứng dụng vào cuộc sống còn ít nên cần có đánh giá cụ thể về chất lượng các dự án khoa học này.

Đại biểu Giàng Thị Hoa - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên.
Đại biểu Giàng Thị Hoa - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên.

Phát biểu thảo luận tại phiên làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa cho rằng: để thực hiện hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong năm 2018 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh cần tập trung rà soát kết quả thực hiện các Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành để đánh giá tình khả thi và kịp thời điều chỉnh, đề ra các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.