Mường Chà: Hoàn thành mục tiêu 100% thôn bản có đảng viên

Thứ Tư, 27/12/2017, 16:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chia tách 9 chi bộ sinh hoạt ghép; thành lập mới 8 chi bộ độc lập; xóa hết 6 bản “trắng” đảng viên. Đây là con số ấn tượng sau hai năm nỗ lực thực hiện mục tiêu 100% thôn bản có đảng viên ở huyện Mường Chà tỉnh Điện Biên.

Đầu nhiệm kỳ (2015-2020), Huyện Mường Chà còn 6/124 bản “trắng” đảng viên, 45/124 bản chưa có chi bộ đảng viên đang phải sinh hoạt ghép. Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và gần 2 năm nố lực thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU, ngày 23-5-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”. Đến nay, đã xóa hết 6 bản “trắng” đảng viên, hoàn thành mục tiêu 100% thôn bản có đảng viên. Đây là con số ấn tượng sau gần hai năm nỗ lực thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản “trắng” đảng viên.

1
Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ bản Mường Anh, xã Pa Ham, huyện Mường Chà (Điện Biên).

 

Để có được thành quả đó là nhờ sự nhận thức sâu sắc về vai trò của đảng viên, trong việc làm hạt nhân nòng cốt để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, đồng thời khắc phục dần tình trạng các thôn, bản trên địa bàn huyện còn “trắng” tổ chức đảng và đảng viên.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Huyện uỷ đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”.

Huyện đã mở nhiều hội nghị để bàn bạc, xây dựng Nghị quyết Chuyên đề, các Chương trình hành động để tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở những thôn, bản chưa có đảng viên, có ít đảng viên, nhất là việc phát triển đảng viên mới là người tại chỗ nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu xóa thôn bản “trắng” đảng viên, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép.

Đầu năm 2016, Huyện uỷ đã xây dựng, ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 22/7/2016 về Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết  Đại hội XIX Đảng bộ huyện…về tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở những nơi chưa có đảng viên, chưa có chi bộ giai đoạn 2016-2020.

Bước sang năm 2017, Huyện ủy Mường Chà tiếp tục có văn bản chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch bố trí đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã được chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ tại nơi cư trú làm tăng sức trẻ cho các chi bộ thôn, bản; tạo sự gắn kết mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác tại xã với đảng viên và Nhân dân nơi cư trú, để vận động, lãnh đạo quần chúng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Bằng những cố gắng và nỗ lực của các cấp uỷ Đảng, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 182 đảng viên (vượt 82% kế hoạch năm); chia tách 9 chi bộ sinh hoạt ghép; thành lập mới 8 chi bộ độc lập; xóa hết 6 bản “trắng” đảng viên. Các bản trước đây “trắng” đảng viên, nay đã có đảng viên trẻ đều là người của bản. Nhờ đó, điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn không ngừng được cải thiện và nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư được giải quyết kịp thời.

Đồng chí Phạm Xuân Mộc, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Chà cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí Huyện ủy viên, các Ban xây dựng Đảng huyện phụ trách, theo dõi các xã có bản “trắng” đảng viên để họp bàn, tìm các giải pháp thực hiện.

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất là do những bản này đều cách xa trung tâm xã, thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí cũng như nhận thức của người dân hạn chế. Bên cạnh đó, hoạt động của các chi hội, đoàn thể ở thôn bản hầu hết đều yếu, do vậy quần chúng không có môi trường hoạt động nên việc tìm nguồn và tạo nguồn bồi dưỡng gặp không ít những khó khăn.

1
Chất lượng của tổ chức Đảng được đánh giá qua sự phát triển kinh tế-xã hội. Trong ảnh: Người dân xã Na Sang, huyện Mường Chà thu hoạch dứa

 

Được biết, tất cả 6 bản “trắng” đảng viên ở 3 xã Mường Tùng, Huổi Mí và xã Na Sang đều thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mường Chà. Nhưng với quan điểm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy Mường Chà, mỗi xã đều có những giải pháp riêng để xóa bản “trắng” đảng viên như: đưa nội dung phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên, giảm số bản chưa có chi bộ vào chương trình công tác hằng tháng, quý, năm; rà soát tìm nguồn quần chúng, phân tích, đánh giá chất lượng nguồn quần chúng ở địa phương; xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển Đảng; lập kế hoạch bồi dưỡng nguồn kết nạp và phân công giao nhiệm vụ cho đảng viên theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú để giới thiệu, giúp đỡ quần chúng trở thành những người ưu tú để kết nạp vào Đảng.

Nhất là nội dung phân công cán bộ đảng viên đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ thôn, bản vừa làm nhiệm vụ chính trị, vừa để củng cố hệ thống chính trị, xây dựng các hội, đoàn thể vững mạnh, tìm và tạo nguồn phát triển đảng viên đều được các xã chú trọng thực hiện.

Nhờ đó, những năm gần đây, công tác xây dựng TCCSĐ và phát triển đảng viên trong toàn Đảng bộ Mường Chà liên tục có những chuyển biến tích cực. Số lượng, chất lượng TCCSĐ và đảng viên được nâng lên. Từ việc quan tâm tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở đã góp phần đưa các tổ chức Đảng đi vào hoạt động có nề nếp, có hiệu quả rõ nét, qua đó đã từng bước nâng cao sức chiến đấu của cán bộ đảng viên và của TCCSĐ ở những nơi này.

Hiện nay toàn huyện Mường Chà có 49 TCCSĐ với 153 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, 2.395 đảng viên. Năm 2017, huyện Mường Chà kết nạp được 182 đảng viên, đạt 182% (vượt 82% kế hoạch năm); đã thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép từ 35 chi bộ từ đầu năm xuống còn 26 chi bộ, thành lập mới 8 chi bộ độc lập. Toàn huyện có 2/12 xã, thị trấn không còn chi bộ ghép là xã Sa Lông và xã Sá Tổng. Song thành công nhất của huyện là xóa xong bản “trắng” đảng viên, đảm bảo 124/124 bản trên địa bàn huyện đều có đảng viên. Mường Chà đã hoàn thành mục tiêu 100% thôn bản có đảng viên; đã về đích trước hai năm kế hoạch thực hiện mục tiêu xoá bản “trắng” đảng viên./.
 

 

CTV - Phong Lâm/BTC Tỉnh ủy Điện Biên

.