Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo

Thứ Sáu, 22/12/2017, 15:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 5 năm triển khai, thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Cán bộ Công chức và đảng viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên, đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét trong rèn luyện đạo đức, tác phong lối sống và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tiếp thu và thực hiện theo tinh thần của Quy định 101-QĐ/TW, Chi bộ cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí là lãnh đạo Ban, cán bộ quản lý các Phòng chuyên môn và người đứng đầu các tổ chức Chính trị xã hội trong cơ quan.

1
Đại hội lần thứ XX nhiệm kỳ (2015-2020) Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với phương châm, đề cao tinh thần trách nhiệm “nêu gương”, tự giác trong học tập và làm theo Bác đối với cán bộ, đảng viên (Ảnh Khánh Toàn)

 

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng, Chỉ thị 03-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác và các Chỉ thị, nghị quyết (khóa XI, XII) của Đảng. Đặc biệt là gương mẫu trong việc tiếp thu, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTW4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong cơ quan. Qua đó, góp phần từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị; củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, thực hiện nghiêm Quy chế nơi công sở, cơ quan đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Để cụ thể hóa Quy định 101-QĐ/TW, gắn với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, đồng thời để cán bộ, đảng viên liên hệ bản thân trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã ban hành quyết định số 26-QĐ/BTGTU, ngày 9/5/2017 về việc ban hành quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, người lao động ngành Tuyên giáo tỉnh Điện Biên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, nhiều đồng chí đã công khai bản đăng ký, cam kết trước chi bộ và nghiêm túc nêu gương thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Việc triển khai thực hiện trách nhiệm “nêu gương”, tự giác trong học tập và làm theo Bác đối với cán bộ, đảng viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã được tập thể lãnh đạo Ban chỉ đạo cấp uỷ chi bộ, người đứng đầu các phòng chuyên môn triển khai thực hiện đến cán bộ, đảng viên, để từ đó mỗi người xây dựng cho mình kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện một cách cụ thể, thiết thực; đồng thời công khai kế hoạch, đăng ký, cam kết để mọi thành viên trong chi bộ và cơ quan theo dõi, giám sát. Đến nay, 100% CBCC&LĐ trong cơ quan, đã lựa chọn được những nội dung dăng ký về trách nhiệm nêu gương một cách cụ thể, sát với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, với từng vị trí công tác.  

Bên cạnh đó, cơ quan cũng chủ động rà soát, điều chỉnh các quy chế, quy định cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức trong cơ quan. Nhằm giúp cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên phù hợp với khả năng, sở trường của từng người để phát huy hiệu quả năng lực cán bộ, đảng viên, để nâng cao chất lượng công tác. Cuối năm, chi bộ  và các tổ chức Đoàn thể chính trị đều tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả phấn đấu theo đăng ký của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thực tổ chức kỷ luật, quan hệ với quần chúng… để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm.

1
Nhiều đồng chí cán bộ công chức đã tự giác tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (Ảnh Khánh Toàn)

 

Có thể thấy, sau 5 năm triển khai thực hiện Quy định 101-QĐ/TW, đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ và có những chuyển biến tích cực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đại đa số cán bộ, đảng viên trong cơ quan đã chủ động điều chỉnh hành vi, lối sống cá nhân, tác phong công tác và hoạt động của cơ quan, đơn vị, đúng với những quy định của Đảng, Nhà nước, nhất là gương mẫu trong quản lý, sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công; trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí; thực hiện nếp sống văn minh, thực hành dân chủ; gương mẫu trong lối sống của cá nhân.

Kết quả rõ nét nhất là, hằng năm 100% cán bộ trong cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đạt lao động tiên tiến, 15% Đảng viên đạt Danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 85% Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền Chi bộ đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Hằng năm, 100% đảng viên đều được cấp ủy nơi cư trú nhận xét, đánh giá tốt theo quy định 76 về sinh hoạt Đảng trên địa bàn dân cư.

Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên, tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, nhất là người đứng đầu. Chú trọng xây dựng chương trình hành động, thực hiện trách nhiệm nêu gương. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện trách nhiệm nêu gương của mình trong cơ quan và ngoài xã hội./.
 

 

CTV - Khánh Toàn/BTG Tỉnh ủy Điện Biên

.