UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 8/2017

Thứ Sáu, 04/08/2017, 07:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 3/8, phiên họp thường kỳ tháng 8/2017 của UBND tỉnh bước sáng ngày làm việc thứ 2 nhằm tiếp tục thông qua vào 3 Dự thảo Báo cáo: Phân cấp duyệt giá, cước vận chuyển hàng hoá, dịch vụ thuộc thẩm quyền quy định giá của UBND tỉnh; Quy định ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên năm 2017 trên địa bàn tỉnh; Bàn giải pháp đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN và đẩy nhanh tiến độ chi đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước. Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

x
Đại biểu tham gia vào dự thảo báo cáo

 

Tham gia vào dự thảo việc phân cấp duyệt giá, cước vận chuyển hàng hoá, dịch vụ thuộc thẩm quyền quy định giá của UBND tỉnh, một số đại biểu cho rằng: việc phân cấp duyệt giá, cước vận chuyển hàng hoá, dịch vụ (chủ yếu các dự án hỗ trợ sinh kế thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia) về UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ gây ra không ít khó khăn vì trong tương lai gần vì hiện tại, nguồn lực cấp huyện sẽ khó thực hiện tốt nhiệm vụ trên. Một số đại biểu đề xuất: nếu UBND tỉnh phân cấp duyệt giá, cước vận chuyển hàng hoá, dịch vụ về cấp huyện thì hàng tháng Sở Tài chính ban hành thông báo giá chung các mặt hàng trong toàn tỉnh, cấp huyện sẽ căn cứ thông báo giá này ban hành giá trên địa bàn.

Theo Dự thảo Báo cáo Quy định ban hành bảng giá tình thuế tài nguyên năm 2017 trên địa bàn tỉnh, dự thảo tính thuế tài nguyên đối với 3 nhóm: Khoáng sản kim loại, khoáng sản không kim loại và sản phẩm rừng tự nhiên. Trườnng hợp, giá tính thuế tài nguyên của các nhóm, loại tài nguyên đã nằm trong quy định của UBND tỉnh Điện Biên nhưng cao hơn so với Thông tư số 44 của Bộ Tài chính thì điều chỉnh bằng mức giá tối đa theo khung giá của Bộ Tài chính. Trường hợp, giá tính thuế tài nguyên của các nhóm, loại tài nguyên đã được quy định thấp hơn so với khung của Thông tư số 44 thì điều chỉnh bằng mức giá tối thiểu. Còn giá tính thuế tài nguyên nằm trong khung (tối đa - tối thiểu) của Thông tư số 44 thì được giữ nguyên. Một số giá tính thuế tài nguyên chưa được quy định trước đó, nay sẽ bổ sung mới bằng mức giá tối thiểu và lấy theo giá khảo sát thực tế của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, giá tính thuế tài nguyên của các nhóm, loại tài nguyên đã được quy định trước đó, nay không có trong khung giá của Bộ Tài chính thì được giữ nguyên. Tham gia vào nội dung này, hầu hết đại biểu đã cơ bản nhất trí với dự thảo.

Cuộc họp cũng Bàn giải pháp đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN và đẩy nhanh tiến độ chi đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước. Về vấn đề này, trọng tâm là bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ chi đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, trong đó một số đại biểu đã nêu lên tình trạng dự án giải ngân chậm như: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Vốn trái phiếu chính phủ kiên cố hóa trường lớp học; thẩm định hồ sơ một số dự án chậm... Nguyên nhân chậm tiến độ được đại biểu đưa ra đó là: Một số nhà thầu kém, không đủ năng lực; thiếu quỹ đất xây dựng; thời tiết, giao thông đi lại còn khó khăn do một số điểm trường còn xa nên trong quá trình vận chuyển chậm; Bộ Tài chính chưa có văn bản hướng dẫn sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2017 nên các sở, ngành chưa có hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung sử dụng nguồn vốn sự nghiệp...

Các t
Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn kết luận phiên họp

 

Giải pháp được các đại biểu đưa ra đó là: Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, sớm thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho các dự án khởi công mới năm 2017 thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để các dự án đủ thủ tục triển khai thực hiện theo quy định hiện hành; đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương ban hành cơ chế đặc thù đối với các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia; đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính sớm ban hành Thông tư hướng dẫn và quản lý nguồn vốn sự nghiệp thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để các sở, ngành có cơ sở hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện; chỉ đạo các địa phương rà soát, đánh giá lại hiện trạng các tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể của từng xã để xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể nhằm tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân vốn trên địa bàn; Lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để hoàn thành các dự án...

Kết luận ngày làm việc, đối với Dự thảo việc phân cấp duyệt giá, cước vận chuyển hàng hoá, dịch vụ thuộc thẩm quyền quy định giá của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn đề nghị UBND cấp huyện chủ động thực hiện tốt công tác duyệt giá, cước vận chuyển hàng hoá, dịch vụ; Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với đơn vị hành chính cấp huyện ban hành thông báo giá thường xuyên làm căn cứ thực hiện tốt hơn nữa công tác duyệt thẩm định giá; Sở Tài chính hướng dẫn Phòng tài chính các huyện, thị xã, thành phố nâng cao năng lực thẩm định giá cho cán bộ, chông chức… Về Dự thảo bàn giải pháp đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN và đẩy nhanh tiến độ chi đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, đồng chí Mùa A Sơn đề nghị các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án; chọn người quản lý phải có trình độ, năng lực; tăng cường công tác tham mưu; tăng cường rà soát, đôn đốc, chỉ đạo, thẩm định, quyết định giao vốn; khắc phục tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ các hồ sơ và chủ động trong mọi công việc, không ỷ lại vào nhà thầu./.

 

Diệp Xuân

 

.