Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV

"Công bố địa chỉ, số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo và bộ phận tiếp công dân"

Thứ Tư, 12/07/2017, 16:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ông Phạm Văn Nam, Chánh án Tòa án nhân tỉnh cho biết như vậy khi trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư của công dân.

Là người đầu tiên chất vấn Chánh án Tòa án nhân tỉnh trong phiên làm việc chiều 12/7, đại biểu Tẩn Minh Long (Tổ đại biểu huyện Mường Ảng) nêu câu hỏi: Đồng chí đã làm hết trách nhiệm trong việc phát hiện những sai sót của bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật để báo cáo Tòa án cấp trên khắc phục những sai sót đó hay chưa?

f
Đại biểu Tẩn Minh Long (Tổ đại biểu huyện Mường Ảng) nêu câu hỏi

 

Trả lời câu hỏi của của đại biểu, ông Phạm Văn Nam cho biết: Luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 quy định về cơ cấu, tổ chức của TAND các cấp, thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh có Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án hình sự, nhiệm vụ giúp chánh án kiểm tra, giám sát về công tác giải quyết và xét xử các loại vụ án của TAND cấp huyện. Mỗi năm kiểm tra ít nhất 2 đợt, mặt khác thường xuyên kiểm tra thông qua các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện gửi lên Phòng Kiểm tra nghiệp vụ để kiểm tra. Kết thúc mỗi đợt kiểm tra đều có kết luận chỉ ra các sai sót trong quá trình giải quyết, vì vậy đã đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội kháng nghị 2 vụ án dân sự đã có hiệu lực pháp luật để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Về câu hỏi: Vừa qua theo đề nghị của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản đề nghị Chánh án Tòa án cấp cao tại Hà Nội xem xét kháng nghị bản án phúc thẩm dân sự số 14/2016/DS-PT ngày 23/5/2016, của TAND tỉnh Điện Biên về vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn Vì Văn Chiến và bị đơn Lò Văn Quân với lý do bản án có nhiều sai sót, điều tra xác minh không đầy đủ, áp dụng sai căn cứ pháp luật. Đề nghị đồng chí cho biết, đồng chí đã trực tiếp xem xét lại hồ sơ vụ án dân sự này chưa? Quan điểm của đồng chí với tư cách là một Thẩm phán đối với những đánh giá về vụ án nêu trên của Ban Pháp chế HĐND tỉnh như thế nào?

Trả lời về vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất" nêu trên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Việc Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản đề nghị Chánh án Tòa án cấp cao tại Hà Nội xem xét kháng nghị bản án phúc thẩm dân sự số 14/2016/DS-PT ngày 23/5/2016, của TAND tỉnh Điện Biên về vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn Vì Văn Chiến và bị đơn Lò Văn Quân với lý do bản án có nhiều sai sót, điều tra xác minh không đầy đủ, áp dụng sai căn cứ pháp luật, TAND tỉnh Điện Biên là đúng quy định của pháp luật để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Còn việc đánh giá hồ sơ vụ án đã có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh thuộc thẩm quyền xem xét của TAND cấp cao tại thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, đến ngày 13/3/2017, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có thông báo về việc trả lời đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm của ông Lò Văn Quân về Vụ án: "Tranh chấp quyển sử dụng đất" giữa nguyên đơn là ông Vì Văn Chiến và bị đơn là ông Lò Văn Quân. Tại thông báo đã kết luận cấp sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Điện Biên giải quyết là có căn cứ, do đó không kháng nghị Bản án phúc thẩm số 14/2016/DS-PT của TAND tỉnh Điện Biên theo thủ tục giám đốc thẩm.

f
Ông Phạm Văn Nam, Chánh án Tòa án nhân tỉnh trả lời chất vấn 

 

Đối với câu hỏi: Đồng chí có nắm được tình trạng tại một số TAND cấp huyện việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư của công dân chưa được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật? Trách nhiệm của đồng chí trong việc này như thế nào? Đồng chí có giải pháp gì để khắc phục tình trạng đó?

Liên quan tới những vấn đề trên, ông Phạm Văn Nam cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, tôi chưa nhận được đơn, thư của công dân phản ánh về việc TAND 2 cấp trong tỉnh không nhận đơn và không tiếp công dân, để giải quyết yêu cầu của họ. Tuy nhiên, tôi cũng nhận được phản ánh của một số công dân về việc một số Tòa án cấp huyện còn chậm trong việc tiếp nhận đơn để giải quyết yêu cầu cho các công dân. Việc này theo đai biểu phản ánh chúng tôi nhận thấy có thể vẫn còn xảy ra ở một số TAND cấp huyện. Thay mặt ngành TAND tỉnh Điện Biên tôi xin tiếp thu ý kiến chất vấn của đại biểu, để kịp thời chỉ đạo TAND 2 cấp trong tỉnh thực hiện việc tiếp công dân đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và của công dân.

Ông Phạm Văn Nam cũng đưa ra Giải pháp trong thời gian về công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân đó là: Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Điện Biên đã thành lập Tổ một cửa Hành chính - Tư pháp từ ngày 1/7/2016 để tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư theo một quy trình rất chặt chẽ, theo quy định Luật khiếu nại, Luật tố cáo, các Bộ luật Tố tụng Hình sự, Dân sự, Hành chính tại tòa án. Đồng thời, ngày 6/7/2017, TAND tỉnh Điện Biên đã ban hành Thông báo số 465/TANDT-VP về việc công bố địa chỉ, số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo và bộ phận tiếp công dân để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân./.

 

Diệp Xuân - Minh Trang
 

.