Huyện Điện Biên

Nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển đảng viên là người Dân tộc thiểu số

Thứ Bảy, 15/04/2017, 10:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS) tại các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ thường xuyên và hết sức quan trọng của Đảng bộ huyện Điện Biên, từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm của Đảng viên là người DTTS ở cơ sở, góp phần củng cố hệ thống chính trị, thúc đẩy phát triển KT - XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Huyện Điện Biên là huyện miền núi, biên giới, địa bàn rộng, kinh tế phát triển chưa bền vững, huyện có 25 đơn vị hành chính cấp xã (trong đó có 12 xã biên giới, 15 xã đặc biệt khó khăn). Dân số trên 115,000 người với 8 dân tộc anh em cùng sinh sống (dân tộc Thái 52,89%, Kinh 27,03%, Mông 9,96%, Khơ Mú 5,58%, Lào 2,84%, còn lại là các dân tộc khác chiếm 1,7%). Đời sống sinh hoạt, sản xuất và việc làm của một bộ phận người dân, nhất là đồng bào các DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới còn gặp rất nhiều khó khăn, một số tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) năng lực lãnh đạo còn hạn chế, chất lượng cán bộ, đảng viên ở cơ sở còn chưa đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ.

1
Chi bộ bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên thường xuyên tổ chức sinh hoạt đúng định kỳ, làm tốt công tác tuyên truyền phát triển Đảng viên

 

Bên cạnh đó, các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá về nhiều mặt, một số phần tử xấu lợi dụng lôi kéo người dân, nhằm chia rẽ tình đoàn kết dân tộc, làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một số địa bàn. Đảng bộ huyện có 69 tổ chức cơ sở Đảng (29 đảng bộ, 40 chi bộ cơ sở), với trên 5.800 đảng viên (hiện còn 2/465 thôn, bản chưa có đảng viên, 50/465 thôn, bản chưa có chi bộ, có 11/21 Trạm Y tế chưa có chi bộ). Có thể thấy, đó là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới công tác xây dựng Đảng, chính quyền và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, trong đó có công tác phát triển Đảng viên là người DTTS trên địa bàn huyện Điện Biên

Vượt lên những khó khăn ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, bằng nhiều giải pháp tuyên truyền, chỉ đạo phù hợp, với những cách làm sáng tạo, hiệu quả có nhiều nét mới của các tổ chức cơ sở đảng, công tác phát triển đảng viên nói chung và công tác phát triển Đảng viên là người DTTS nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2016, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết toàn đảng bộ huyện đã kết nạp được 287 đảng viên, trong đó có 200 đảng viên là người dân tộc. Nâng tổng số đảng viên toàn huyện đến hết quý I/2017 lên 5.931 đảng viên, với 3.279 đồng chí đảng viên là người DTTS

Có được những kết quả tích cực trong công tác phát triển đảng viên người DTTS, là do Ban Thường vụ huyện ủy Điện Biên luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức phát triển đảng viên, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên và quan trọng của Đảng bộ. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng ở cơ sở và mọi đảng viên đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào DTTS.

Ngoài ra, Ban Thường vụ huyện ủy còn giao nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy, trưởng các Đoàn thể của huyện có kinh nghiệm trong công tác Đảng, am hiểu về phong tục tập quán của đồng bào DTTS, có uy tín để trực tiếp phụ trách các xã khó khăn; thường xuyên xuống cơ sở nắm bát tình hình, nhất là những nơi thôn, bản chưa có Đảng viên, chưa có chi bộ hoặc chi bộ có ít đảng viên phải sinh hoạt ghép, để chỉ đạo tập trung tăng cường công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển Đảng viên là người DTTS.

Để việc tạo "nguồn" quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng có chất lượng, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tiến hành điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình cơ sở, chú trọng nguồn phát triển đảng viên là người DTTS. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng  đã chủ động, tập trung vào những hạt nhân tiêu biểu từ các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội nông dân, bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, các giáo viên, cán bộ y tế... đây là những quần chúng ưu tú, những hạt nhân điển hình tiên tiến, được phát hiện thông qua các phong trào thi đua yêu nước, qua các phong trào hành động cách mạng, xây dựng nông thôn mới... từ đó giúp đỡ, tạo điều kiện quan tâm cho họ được thử thách, rèn luyện để tạo nguồn kết nạp. Do vậy, hầu hết các đảng bộ tại cơ sở số lượng đảng viên là người DTTS đều tăng.

Đồng chí Lò Văn Phương, UVBTV tỉnh ủy, Bí thư Đảng bộ huyện Điện Biên cho biết: Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên người DTTS, Đảng bộ huyện hằng năm đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Đảng bộ cơ sở nắm rõ các quy trình, thủ tục hồ sơ kết nạp Đảng, các bước triển khai giới thiệu tạo nguồn và kết nạp đảng viên đều theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; thường xuyên chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở, các chi bộ trực thuộc huyện quan tâm đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là người DTTS. Phấn đấu hằng năm kết nạp được từ 250 đảng viên trở lên, đến hết nhiệm kỳ 100% trường học, Trạm y tế và 90% thôn, bản có chi bộ, 100% thôn bản có đảng viên mà Nghị quyết đảng bộ huyện đã đề ra.

1
Thông qua các phong trào thi đua yêu nước nhiều đoàn viên thanh niên DTTS ưu tú đã được rèn luyện, thử thách và được kết nạp vào

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn, nhất là thực hiện các chính sách dân tộc, cong tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, nên thiếu tính chủ động trong công tác tuyên truyền giáo dục, vận động, rèn luyện quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên.

Thời gian tới, Đảng bộ huyện Điện Biên tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn Điều lệ của Đảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các thôn, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên, hoặc có ít đảng viên chi bộ phải sinh hoạt ghép. Chú trọng tạo nguồn từ chính người dân trong cộng đồng các DTTS ở thôn, bản. Phân công các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, phụ trách từng khu vực dân cư, tăng cường đảng viên trẻ về các thôn, bản cùng tham gia sinh hoạt; thông qua các phong trào thi đua hành động cách mạng để lựa chọn, giúp đỡ quần chúng ưu tú là DTTS giới thiệu với cấp ủy xem xét kết nạp./.

 

 

CTV - Khánh Toàn
 

.