Kinh nghiệm xóa bản "trắng" đảng viên từ Mường Nhé

Thứ Bảy, 04/03/2017, 19:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát triển đảng viên, củng cố các TCCSĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức cấp uỷ các huyện đặc biệt chú trọng trong thời gian qua. Kinh nghiệm xóa bản “trắng” đảng viên từ Mường Nhé là một kinh nghiệm hay và hiệu quả để nhiều địa phương trong tỉnh có thể xem xét học tập và áp dụng vào thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng của Tỉnh Điện Biên.

Thực hiện Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 23-5-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”. Huyện ủy Mường Nhé (Điện Biên) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kết nạp đảng, phát triển đảng viên, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả công tác xóa bản “trắng” đảng viên, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép.

1
Nhờ “xóa” được nhiều bản “trắng” đảng viên, nên Mường Nhé có nhiều thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành; thuận lợi trong tổ chức, triển khai và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương. (Ảnh ghi lại buổi tuyên truyền PCCC rừng do UBND xã Mường Nhé phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức tại bản Nậm San 1, xã Mường Nhà, huyện Mường Nhé).

 

Mường Nhé là huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên được thụ hưởng Đề án 30a của Chính phủ, huyện nằm ở ngã ba biên giới tiếp giáp với nước Trung Quốc và Lào. Huyện có 11 xã trong đó có 6 xã biên giới, dân số khoảng hơn 3,5 vạn người với 10 dân tộc chủ yếu là dân tộc Mông và Hà Nhì sinh sống; kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm trên 50%, tình trạng di dịch cư tự do, buôn bán ma túy qua biên giới, an ninh trật tự còn nhiều tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Năm 2015, huyện  còn 38/118 bản “trắng” đảng viên; 36/118 bản chưa có chi bộ, đảng viên đang phải sinh hoạt ghép…Là huyện chịu nhiều ảnh hưởng từ làn sóng dân di cư tự do nên luôn tiềm ẩn các yếu tố gây bất ổn về an ninh trật tự, nhất là các hoạt động của một số người xấu, chúng lén lút kích động, lôi kéo đồng bào các dân tộc ít người, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Do vậy, có nhiều ảnh hưởng tác động trực tiếp đến công tác Xây dựng đảng của Đảng bộ huyện.

Từ tình hình, đặc điểm khó khăn đó, huyện ủy Mường Nhé xác định việc tăng cường công tác phát triển đảng viên ở những thôn, bản còn khó khăn và ít đảng viên, hoặc chưa có đảng viên là vô cùng cấp thiết và quan trọng để tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi thôn, bản; cùng với đó là nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, đảng viên về tầm quan trọng của việc phát triển đảng viên, đặc biệt là ở những vùng khó khăn, xóa bản “trắng” đảng viên, bản “trắng” chi bộ đảng, nhằm đảm bảo tất cả các khu dân cư đều có sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ đảng, đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Theo đó mỗi cấp ủy, tổ chức đảng đã đẩy mạnh công tác hướng dẫn đảng bộ, chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, khảo sát lập danh sách đoàn viên, thanh niên, hội viên, lực lượng công an viên, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ, các quần chúng ưu tú là nữ, những quần chúng đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở địa phương… qua đó, rà soát, phân loại đối tượng “nguồn” quần chúng để có định hướng lựa chọn bồi dưỡng giáo dục, kết nạp đảng. Tổ chức phát động các phong trào thi đua ở cơ sở (phong trào bảo vệ an ninh trật tự, lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…), từ đó thu hút quần chúng nhân dân tích cực tham gia nhằm phát hiện, lựa chọn quần chúng ưu tú, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng bằng những việc làm cụ thể, giao nhiệm vụ cho các đoàn thể để giới thiệu đoàn viên, hội viên cho Đảng. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chi bộ nói chung và những địa bàn còn “trắng” chi bộ, “trắng” đảng viên được nâng lên; thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới về cả số lượng và chất lượng. Nhiều hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về công tác phát triển đảng, tự nguyện phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng với mong muốn được đóng góp tài trí, sức lực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ, đảng bộ ở địa phương, đơn vị.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Nhé chỉ đạo sâu sát Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với các Ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy, Mặt trận và các đoàn thể, Ban chỉ đạo cấp huyện về xóa bản “trắng” đảng viên, bản chưa có chi bộ, theo dõi, đề xuất, bổ sung các giải pháp để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, những vùng khó khăn, ít đảng viên. Các đồng chí cán bộ chủ chốt các phòng, ban cấp huyện và cán bộ nghiên cứu các Ban Đảng Huyện ủy hàng tháng về trực tiếp dự sinh hoạt với chi bộ thôn, bản kịp thời triển khai tốt công tác này.

Các cấp ủy, chi bộ quán triệt đầy đủ, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đề ra nhiệm vụ, giải pháp sát với tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Tích cực chỉ đạo công tác quy hoạch cán bộ vừa để tạo nguồn, vừa để thực hiện công tác phát triển đảng viên; lựa chọn các quần chúng tiêu biểu trong các thôn, bản, cụm bản, trưởng các chi hội đoàn thể ở thôn, bản; các hội viên, lực lượng công an viên, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ…có nguyện vọng, điều kiện, tiêu chuẩn để đề nghị kết nạp đảng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy trình và thủ tục kết nạp đảng theo Điều lệ Đảng. Từ tháng 1/2016 đến nay, toàn huyện mở 7 lớp cảm tình Đảng cho 560 người, 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông cho 202 đảng viên dự bị, 2 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 91 học viên; kết nạp 238 đảng viên, trong đó, đảng viên nữ 84 người, dân tộc thiểu số 175 người. Đầu năm 2015, toàn huyện còn 38 bản “trắng” đảng viên, thì đến nay chỉ còn 10 bản, xóa được 28 bản “trắng” đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Quang Sáng, TUV, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết: “Xóa bản “trắng” đảng viên là một nỗ lực lớn của Đảng bộ huyện, tuy nhiên hiện toàn Đảng bộ vẫn còn 10 bản “trắng” đảng viên là do những bản này dân số ít, theo đạo Công giáo toàn tòng, điều kiện kinh tế còn khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được trong việc xóa bản “trắng” đảng viên, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép, phát triển đảng viên ở những vùng khó khăn, tách các bản ghép chi bộ để thành các chi bộ độc lập đã hoạt động hiệu quả về mọi mặt. Khẳng định rằng, những nơi có đảng viên, có tổ chức Đảng, bộ mặt thôn bản vùng sâu, vùng xa biên giới của Mường Nhé đổi thay rõ rệt trên các lĩnh vực KT-XH, giữ vững QP-AN, đời sống người dân nâng cao về mọi mặt, từng chi bộ đảng đã thực hiện tốt mọi nhiệm vụ ở địa phương”.

1
Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Nhé thường xuyên tăng cường xuống cơ sở, nắm bắt tình hình, phối hợp giải quyết tốt những vướng mắc nảy sinh tại các thôn, bản, cụm dân cư.

 

Để có được kết quả đó, Đảng bộ huyện đã quan tâm chỉ đạo sâu sát, nhất là chỉ đạo các TCCSĐ chủ động xây dựng kế hoạch tạo “nguồn” quần chúng, phân công đảng viên giúp đỡ và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, là một tiêu chuẩn để xem xét đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên hàng năm trong toàn Đảng bộ. Để triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên để đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, để có được điều này thì mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên phải luôn gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và có nhiều việc làm gương mẫu, thiết thực hơn trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới huyện Mường Nhé đạt nhiều kết quả cao. Tất cả những đảng viên mới được kết nạp đều được rèn luyện thử thách, giao nhiệm vụ cụ thể ở từng địa phương, đơn vị và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trên các nhiệm vụ được phân công các đảng viên luôn phát huy vai trò tính tiền phong, gương mẫu để quần chúng Nhân dân làm theo.

Bên cạnh việc chỉ đạo xóa bản “trắng” đảng viên, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép, Huyện ủy Mường Nhé thường xuyên quan tâm đến công tác nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ, công tác tạo “nguồn” phát triển đảng viên ở những bản khó khăn, chi bộ ít đảng viên nhằm bảo đảm số lượng và chất lượng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và tích cực, hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên. Hiện nay, Huyện ủy Mường Nhé có 42 chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó có 11 đảng bộ xã, 22 chi bộ khối cơ quan, 9 chi đảng bộ khối sự nghiệp, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang; có 122 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong đó có 103 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ khối sự nghiệp và 14 chi bộ khối lực lượng vũ trang. Toàn huyện có 1.562 đảng viên, trong đó đảng viên ở xã có 1.054 đồng chí, đảng viên khối cơ quan có 241 đồng chí. Hàng năm có trên 65% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; gần 60% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt chi bộ trong sạch vững mạnh; mỗi năm kết nạp được trên 200 đảng viên. Chất lượng kết nạp đảng viên ngày càng được nâng cao, đảng viên có trình độ cao đẳng, đại học được nâng lên. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và cả hệ thống chính trị ở Mường Nhé đã được nâng lên rõ rệt.

Kinh nghiệm xóa bản “trắng” đảng viên từ Mường Nhé là một kinh nghiệm hay và đã đạt được những kết quả nhất định để nhiều địa phương trong tỉnh có thể xem xét học tập và áp dụng vào thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng của Tỉnh Điện Biên./.

 

   Phong Lâm

.