Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên

Lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Quy hoạch và Luật Quản lý Ngoại thương

Thứ Sáu, 03/03/2017, 17:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 3/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào 2 dự thảo Luật Quy hoạch và Luật Quản lý Ngoại thương. Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng một số lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể và Hội Luật gia tỉnh. Đồng chí Mùa A Vảng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

v
Đồng chí Mùa A Vảng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận hội nghị

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến cụ thể vào từng điều, khoản của dự thảo luật. Đối với dự thảo Luật Quản lý Ngoại thương, một số đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, luật hóa tối đa các quy định của các văn bản dưới luật sao cho phù hợp, có tính ổn định trong thực tiễn; rà soát kỹ nội dung của dự thảo luật này để tránh có sự mâu thuẫn, chồng chéo giữa các điều khoản. Một số ý kiến đề nghị trong dự thảo Luật Quản lý Ngoại thương cần quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về ngoại thương; quy định cụ thể danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu tại dự thảo luật nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý, tính minh bạch, ổn định, dễ áp dụng. Các đại biểu cũng cho rằng dự thảo Luật này còn nhiều điều, khoản chưa được cụ thể và chi tiết nên sẽ gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, việc giao Chính phủ nhiều điều khoản quyết định trong Luật là nhiều và không cần thiết. Các đại biểu cho rằng vấn đề này cần xem xét và điều chỉnh sao cho phù hợp.

Tham gia vào dự thảo Luật Quy hoạch, các đại biểu tập trung thảo luận và thống nhất sự cần thiết ban hành Luật Quy hoạch; đồng thời đại biểu cũng cho rằng các điều khoản quy định trong dự thảo Luật Quy hoạch vẫn còn chung chung. Bởi vậy, theo các đại biểu cần phải quy định chi tiết và cụ thể hơn để khi đi vào thực tiễn sẽ dễ dàng trong việc triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng cần thiết phải bổ sung chi tiết về nội dung quy hoạch, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn để các cơ quan chuyên môn có cơ sở pháp lý trong quá trình triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Mùa A Vảng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu và đánh giá cao các ý kiến tham gia đóng góp có trách nhiệm của các đại biểu; đồng thời chỉ đạo Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tổng hợp, làm cơ sở trình lên Quốc hội tại kỳ họp tới./.

 

Diệp Xuân
 

.