Fidel Castro: Người chiến sĩ cách mạng kiên trung

Thứ Sáu, 02/12/2016, 16:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 25/11/2016 Tổng tư lệnh cách mạng Cuba Fidel Castro đã trút hơi thở cuối cùng, vào lúc 22 giờ 29 phút (tức 10 giờ 29 phút sáng 26/11 giờ Hà Nội). Tổng Tư lệnh của Cách mạng Cuba đã ra đi một cách tự nhiên và yên bình sau một sự nghiệp đồ sộ và sáng chói, bất chấp hơn 600 âm mưu ám sát của những kẻ thù dai dẳng nhắm vào đồng chí Fidel Castro.

 

s
Chủ tịch Fide Castro phất cao lá cờ bách chiến bách thắng lấp lánh Huân chương của Đoàn Khe Sanh, Quân giải phóng Trị Thiên Huế ( ảnh khai thác ).

 

Người chiến sỹ cộng sản kiên trung.

Như mọi người đều biết đồng chí Fidel Castro Ruz sinh ngày 13/8/1926, tại tỉnh Holguín ở miền Đông Cuba. Đồng chí là một nhà cách mạng vĩ đại, một trong những nhân vật kiệt xuất nhất của thế kỷ XX. Là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt quốc gia Caribe này đến con đường độc lập ngày hôm nay.

Tên tuổi, sự nghiệp của đồng chí Fidel Castro gắn liền với vận mệnh quốc gia và cuộc sống của toàn thể nhân dân Cuba kể từ khi đồng chí khởi binh tấn công pháo đài Moncada ngày 26/7/1953 chống lại chính quyền quân sự do Batista đứng đầu. Trong cuộc tấn công lịch sử vào trại lính Moncada; đồng chí Fidel vừa là người chỉ huy, vừa là chiến sĩ nơi tuyến đầu.

Đồng chí Fidel Castro -  Người tập hợp các lực lượng cách mạng Cuba vào một chính đảng duy nhất, đồng thời là Người sáng lập Nhà nước xã hội chủ nghĩa tại đảo quốc Caribe.

Đồng chí Fidel Castro, trên cương vị Thủ tướng Cuba từ năm 1959 tới năm 1976 và sau đó là Chủ tịch Cuba tới năm 2008 và giữ chức vụ Bí thư Thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba từ năm 1965 đến 2011. Lãnh tụ Fidel Castro là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, một biểu tượng về một con người kiên cường, dũng cảm, kiên nghị đấu tranh không mệt mỏi vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân Cuba.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba và Chủ tịch Fidel Castro hơn nửa thế kỷ qua, đất nước Cuba luôn vững vàng "nơi đầu sóng", đã có những thay đổi sâu sắc chưa từng có trong lịch sử. Cuba có hệ thống y tế đứng hàng đầu thế giới. Tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%. Hiện nay 100% trẻ em được đến trường và giáo dục, đào tạo hoàn toàn miễn phí.

Sau hơn nửa thế kỷ, cuối cùng chính quyền Mỹ đã phải dỡ bỏ lệnh cấm vận và tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba ngày 20/7/2015. Đây là một sự kiện tích cực trong lịch sử quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

 Chủ tịch Fidel Castro - Người bạn lớn, thân thiết của Nhân dân Việt Nam.

Đối với Việt Nam, đồng chí Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức thiết lập ngoại giao và dầy công vun đắp cho mối mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba từ ngày 2-12-1960. Các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng củng cố, vun đắp, phát triển mở rộng, tăng cường mối quan hệ đặc biệt, tình đoàn kết anh em, sự hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba suốt 56 năm qua.

Sinh thời Chủ tịch Fidel thăm chính thức Việt Nam ba lần vào tháng 9/1973, tháng 12/1995 và tháng 2/2003. Đồng chí là Nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm vùng mới được giải phóng ở Quảng Trị vào tháng 9 /1973, ngay sau khi Hiệp định Paris về Việt Nam được ký kết (1/1973). Tại Cao điểm 241 ngổn ngang xác xe tăng, đạn pháo, quân và dân Quảng Trị chứng kiến hình ảnh Chủ tịch Fidel Castro phất cao lá cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Với câu nói nổi tiếng,  : “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” đã trở thành một trong những biểu tượng trong quan hệ đặc biệt giữa hai nước và luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam chúng ta.

Chủ tịch Fidel luôn khẳng định, Nhân dân Việt Nam mãi mãi là những người bạn, người anh em gần gũi, thân thiết của nhân dân Cuba và tin tưởng chắc chắn rằng: Tình đoàn kết đặc biệt, tình hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa Cuba và Việt Nam sẽ không ngừng được củng cố và phát triển.

Với những công lao và đóng góp to lớn đó, đồng chí Fidel Castro đã được Đảng cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam  trao tặng Huân chương Sao Vàng năm 1982, trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh năm 1989.

Lãnh tụ Cách mạng Cuba kiệt xuất Fidel Castro, ra đi để lại sự tiếc thương sâu sắc trong lòng người dân Cuba, nhân dân Việt Nam và người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đồng chí là tấm gương kiên cường, đấu tranh cho độc lập dân tộc, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người.

Thương tiếc và biết ơn đồng chí Fidel Castro, xuất phát từ mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Cu-ba; Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định cả nước để tang đồng chí Fidel Castro với nghi thức Quốc tang vào ngày 4/12/2016.  Chúng ta thành kính trước hương hồn, vĩnh biệt Fidel Castro vĩ đại. “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” - câu nói hào sảng, nổi tiếng, chí nghĩa, chí tình của Fidel Castro mãi mãi trường tồn cùng lịch sử, bởi từ lâu đã khắc sâu trong tâm khảm mỗi người Việt Nam chúng ta./.



                                                               Đỗ Quang Khải.

.