Công tác phát triển đảng viên là người dân tộc Mông

Thứ Năm, 24/11/2016, 14:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên nói chung và đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đảng viên là người dân tộc Mông.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới nơi có đông đồng bào các DTTS, với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có dân tộc Mông chiếm 34,8% trên tổng số gần 55 vạn dân của tỉnh. Dân tộc Mông sinh sống và làm việc ở hầu hết ở các huyện, thị, thành phố và các lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố Quốc phòng - An ninh và trậ tự an toàn xã hội, nhiều cán bộ là dân tộc Mông đã trưởng thành và giữ những trọng trách quan trọng trong các cơ quan của Đảng, trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Q
Đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên (Người thứ 3 từ trái sang) gặp gỡ các Đại biểu người DTTS của huyện Mường Nhé (Điện Biên)

 

Xuất phát từ thực tiễn về công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là cán bộ người DTTS trong đó có dân tộc Mông. Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung, chú trọng đến công tác phát triển đảng viên nói chung và đảng viên là người Mông nói riêng, nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm đến việc tạo “nguồn” phát triển đảng viên từ những thanh niên ưu tú là dân tộc Mông. Một số chi bộ cơ sở còn đề ra Nghị quyết về chỉ tiêu phát triển đảng là DTTS cho cả nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng đã xây dựng mục tiêu phấn đấu hằng năm kết nạp ít nhất là 01 đảng viên là người DTTS trở lên, đây sẽ là nguồn cán bộ kế cận, gắn bó lâu dài, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Công tác phát triển đảng viên là người DTTS nói chung và đảng viên là người dân tộc Mông nói riêng đã có những nét mới, tích cực phù hợp với Nghị quyết Đại hội đảng các cấp đã đề ra. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng ở các huyện, thị, thành phó đã phát huy vai trò trong công tác xây dựng đảng của các tổ chức Chính trị - xã hội để giới thiệu các hội viên, đoàn viên, thanh niên, quần chúng ưu tú là người dân tộc Mông tạo nguồn để bồi dưỡng, phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, đưa công tác phát triển đảng viên là người DTTS trở thành một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh ở cơ sở.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đảng viên là người dân tộc Mông theo tinh thần Quyết định 718/QĐ-TTg, ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ dân tộc Mông trong hệ thống chính trị cơ sở các xã địa bàn trọng yếu vùng Tây Bắc giai đoạn 2014 – 2018”.

1
Nhiều cán bộ, đảng viên là nữ, dân tộc thiểu số giữ những trọng trách quan trọng trong các cơ quan của Đảng, chính quyền từ Tỉnh đến cơ sở

 

Đến nay, Điện Biên đã kết nạp được 171 đảng viên là người dân tộc Mông tại các địa bàn trọng yếu (tăng 33,59% so với năm 2014), nâng tổng số đảng viên người Mông hiện nay là 680 đồng chí hầu hết những đảng viên này đều sinh sống ngay tại địa phương và tham gia sinh hoạt ở các chi bộ cơ quan xã, chi bộ thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Nhiều đảng viên  dân tộc Mông đã phát huy được vai trò, tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trên mọi lĩnh vực công tác; tích cực đi đầu trong công tác vận động quần chúng Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các chủ trương về chính sách dân tộc của Đảng, các chương trình, dự án như: Các dự án thành phần ổn định dân cư theo Đề án 79; Chương trình 30a, 135, 134, 141, 167…; chương trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo; xóa bỏ những phong tục tập quán lạc hậu; làm thất bại những âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc.

Bên cạnh đó, nhiều đảng viên là dân tộc Mông đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý kịp thời những tình huống nảy sinh về chính trị, tư tưởng, về an ninh quốc phòng; giải quyết hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong cộng đồng dân cư vùng đồng bào DTTS, tạo được niềm tin trong Nhân dân, tăng cường sự tín nhiệm trong quần chúng Nhân dân đối với cán bộ, đảng viên là người dân tộc Mông. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, chính sách dân tộc của Đảng đã phát huy được tác dụng trong cuộc sống của cộng đồng các dân tộc. Theo đánh giá bước đầu từ cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 718/QĐ-TTg, ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ dân tộc Mông trong hệ thống chính trị cơ sở các xã địa bàn trọng yếu vùng Tây Bắc giai đoạn 2014 – 2018”. Đội ngũ cán bộ, đảng viên là người dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị; có phẩm chất chính trị tốt, nhiệt tình trong công tác, gắn bó với cơ sở, chịu khó học tập nâng cao nhận thức, chuyên môn, năng lực công tác; thể hiện tốt vai trò hạt nhân đoàn kết các dân tộc.

1
Nhiều đảng viên  dân tộc Mông đã phát huy được vai trò, tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trên mọi lĩnh vực công tác.

 

Đồng chí Mùa A Sùng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn Điều lệ của Đảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các xã có nhiều thôn, bản chưa có đảng viên, còn ít đảng viên. Trong đó, chú trọng công tác tạo “nguồn” phát triển đảng từ những quần chúng ưu tú là người địa phương như: thanh niên, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ... để tạo nguồn, bồi dưỡng họ trở thành Đảng viên, trở thành hạt nhân đoàn kết lãnh đạo Nhân dân thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiếu phát triển đảng viên là người DTTS, mà Nghị quyết của các cấp ủy, tổ chức Đảng đề ra, các cấp ủy đảng sẽ chú trọng hơn nữa đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối với người DTTS nói chung, dân tộc Mông nói riêng, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, qua đó nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng DTTS, thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước./.

                         

Phong Lâm

.