Hội nghị trực tuyến triển khai kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị

Thứ Ba, 09/08/2016, 17:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay (9/8), dưới sự chủ trì của Phó Thủ Tướng Chính Phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 138/CP và Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 138/CP; Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; Quyết định 623 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2546 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình phòng chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020.

Dự tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh.

Kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới đã khẳng định: Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 48, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều cố gắng trong công tác lãnh chỉ đạo, nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và  nhân dân đối với công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được nâng lên; công tác phòng ngừa, điều tra, xử lý các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm kinh tế tham nhũng, tội phạm về ma túy đã được chỉ đạo và triển khai quyết liệt, góp phần tích cực đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Điểm cầu tỉnh Điện Biên
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Cũng theo Ban Bí thư, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến khá phức tạp, một số tội phạm về giết người, ma túy, chống người thi hành công vụ đang có xu hướng tăng. Tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao, kinh doanh đa cấp, môi trường đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và hủy hoại môi trường sống hiện nay. Một số cán bộ, đảng viên kể cả cơ quan bảo vệ pháp luật chưa gương mẫu, vi phạm pháp luật đặc biệt trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy chính quyền, cơ quan chuyên trách chưa thực sự quyết liệt.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành và địa phương đã có nhiều tham luận phân tích đánh giá về những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những khó khăn, hạn chế; những phương án, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trong 6 tháng cuối năm 2016.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá: Hiện cấp ủy, chính quyền tại một số địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt, có dấu hiệu bao che tội phạm, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ có biểu hiện suy thoái. Trong thời gian tới, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, để chủ động phòng ngừa thì cấp ủy, chính quyền các cấp cần quán triệt công tác phòng ngừa tội phạm, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nơi nào để xảy ra tình hình an ninh trật tự không đảm bảo, kéo dài mà người đứng đầu không có biện pháp giải quyết hiệu quả thì phải xử lý. Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phải nâng cao hơn nũa chất lượng công tác điều tra, xét xử, tránh oan sai.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm 138/CP được kiện toàn do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm trưởng ban./.

 

Như Quỳnh - Minh Hòa
 

.