Trọng trách của các ứng cử viên đối với cử tri

Thứ Sáu, 20/05/2016, 16:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước đòi hỏi ngày càng cao của xã hội về xây dựng “Cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước”, nâng cao ý thức, trách nhiệm cử tri trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV càng khẳng định tính cấp thiết nhằm bầu ra những người có đủ phẩm chất, năng lực gánh vác trọng trách trước Đảng, trước nhân dân, đáp ứng ý chí và lợi ích của nhân dân.

Đến thời điểm hiện tại, danh sách 10 ứng cử viển đại biểu Quốc hội khóa XIV tại 2 đơn vị bầu và 86 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, tại 13 đơn vị bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được công bố, thông tin rộng rãi tới cử tri. Đồng thời, các ứng cử viên đã cơ bản hoàn thành việc gặp gỡ, trao đổi và trình bày các chương trình hành động của mình nếu được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.

Có thể nói, mối quan tâm lớn nhất của cử tri cũng là trọng trách đối với các ứng cử viên đó là, từng ứng cử viên sẽ làm gì nếu trúng cử là đại biểu của dân. Cử tri tín nhiệm và bầu các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND không chỉ ở những bản tóm tắt tiểu sử, lý lịch công tác mà cử tri đánh giá, nhận định một cách dễ dàng hơn, xác đáng hơn năng lực, thái độ, trách nhiệm của ứng cử viên thông qua việc ứng cử viên trình bày chương trình hành động của họ như thế nào trước cử tri. Đó là lúc cử tri nhận thấy khả năng cũng như các chương trình, kế hoạch cụ thể của ứng cử viên nếu họ trở thành người đại diện của dân.

c
Đến thời điểm hiện tại, các ứng cử viên đã cơ bản hoàn thành việc gặp gỡ, trao đổi và trình bày các chương trình hành động của mình nếu được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.

 

Ông Trần Văn Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết: "Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 rất tích cực đi tiếp xúc cử tri, để trình bày chương trình hành động trước cử tri và nhân dân. Có thể nói, đây là những lời hứa, lời cam kết với cử tri và nhân dân; được cử tri và nhân dân ghi nhận, giám sát. Do vậy, đòi hỏi các ứng cử viên sau khi trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp cần tập trung ngay để mà giải quyết những kiến nghị, đề xuất bức xúc của nhân dân, sẽ phải quyết liệt trong hành động "nói đi đôi với làm", với một tinh thần hành đồng vì dân. Sau khi trở thành đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, các đại biểu phải thường xuyên đi tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và dành nhiều thời gian đi thực tế để nắm bắt thực tiễn; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và đưa tiếng nói của nhân dân đến với Quốc hội, HĐND và các cơ quan Nhà nước."

Nội dung cử tri chờ đợi trong chương trình hành động của ứng cử viên không phải chỉ là lĩnh vực ứng cử viên đang công tác mà quan trọng, ứng cử viên sẽ có hành động cụ thể gì nếu được cử tri và nhân dân tín nhiệm trở thành đại diện dân cử trong cơ quan Quốc hội, HĐND. Cử tri sẽ thực sự quan tâm nếu ứng cử viên nói trúng được điều họ đang cần, đang mong muốn thay đổi. Ứng cử viên cũng nên dành thời gian lắng nghe câu hỏi của cử tri đặt ra để trả lời một cách sắc sảo và có tính thuyết phục, đáp ứng niềm mong mỏi, kỳ vọng của các cử tri.

Ông Hà Quý Văn, Cử tri phường Tân Thanh, Thành phồ Điện Biên Phủ nói: "Cử tri chúng tôi rất kỳ vọng vào các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ mới này, sẽ cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; làm sao đưa tỉnh Điện Biên trở thành một tỉnh phát triển tốt trong khu vực miền núi phía Bắc."

Ông Nguyễn Đình Toán, Cử tri phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ chia sẻ: "Tôi mong muốn là, làm sao trong nhiệm kỳ mới này, các vị đại biểu Quốc hội và HĐND hãy gần gũi với dân hơn, hãy nói đi đôi với làm, chứ đừng nói nhiều làm ít hoặc nói mà không làm."

Là ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, mỗi người nên ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với cử tri. Nó thể hiện ở sự chân tình, cởi mở với tâm nguyện được hiểu, được chia sẻ với cử tri trong các buổi tiếp xúc và thuyết phục trong chương trình hành động. Trách nhiệm đó cần được nhân lên khi họ được cử tri tín nhiệm và trở thành người đại diện thực sự của cử tri./.

 

Đức Trung
 
 

.