Tư tưởng của Lênin – Ngọn hải đăng chỉ đường cho cách mạng Việt Nam

Thứ Sáu, 15/04/2016, 16:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau sự kiện “10 ngày rung chuyển thế giới” trong nửa đầu tháng 11 năm 1917 tại nước Nga, con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa do V.I.Lênin khởi xướng và lãnh đạo thành công. Đây là dấu mốc quan trọng vào bậc nhất của xã hội loài người. Con đường cách mạng của V.I.Lênin đã được kiểm nghiệm, để rồi phát triển, lan tỏa, ảnh hướng và có sức cổ vũ mạnh mẽ cuộc đấu tranh giải phóng giải phóng của các dân tộc trên toàn thế giới.

 

Vladimir Lenin
Vladimir Lenin

 

Năm 1919, V.I.Lênin cùng lãnh tụ cách mạng các nước lập nên Quốc tế Cộng sản (Quốc tế thứ ba) để lãnh đạo phong trào cách mạng thế giới. Qua kiểm chứng cách mạng, Lê nin đã hình thành hệ tư tưởng của mình về vấn đề này và sau này được thừa nhận thành chủ nghĩa Mác - Lênin. Đồng chí Nguyễn Ái Quốc, người Việt Nam đầu tiên tiếp nhận tư tưởng vĩ đại ấy qua bản “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa”, của Lênin đăng trên báo L’Humanité (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Pháp), trong hai số liên tiếp ngày 16 và 17/6/1920. Khi nắm bắt rõ tư tưởng của Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã đưa ra một nhận xét rất chắc chắn rằng: “Lênin đã thực hiện và phát triển chủ nghĩa Mác – Ăngghen trong cuộc cách mạng vô sản và cách mạng giải phóng dân tộc. Không chỉ có vậy, Lênin là người thầy đã đào tạo ra những chiến sĩ cách mạng khắp thế giới, chẳng những bằng lý luận cách mạng khoa học nhất mà còn bằng đạo đức cách mạng cao cả nhất”. Và Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường cách mạng cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam từ chính những lời dạy của Lênin. Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đã tìm thấy lời giải cho câu hỏi: Đâu là con đường giải phóng đồng bào khỏi ách đô hộ của chủ nghĩa thực dân? Từ lần gặp đầu tiên, qua Luận cương, ánh sáng cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin đã chinh phục hoàn toàn Nguyễn Ái Quốc. Trước hết là về mặt tình cảm, được nung nấu bằng khát vọng cứu nước đang hàng ngày sôi sục trong trái tim người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc.

Hơn 90 năm trước đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam đã sung sướng, cảm động biết bao khi nhận ra sức mạnh kỳ diệu của chủ nghĩa Lênin. Người nói: “Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái cẩm nang thần kỳ, không những là cái kim chỉ nam mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”. Là học trò xuất sắc của Lênin, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo lý luận cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện nước ta, đặc biệt là lý luận cách mạng dân tộc và thuộc địa. Hoặc, ngay từ giữa thập kỷ 20 của thế kỷ trước, trong tác phẩm “Đường cách mệnh”, Nguyễn Ái Quốc đã viết: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm nòng cốt… Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam. Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”.

Lênin rất coi trọng vai trò của các dân tộc phương Đông, có cả Việt Nam trong việc tham gia quyết định số phận chủ nghĩa đế quốc thế giới. Người cho rằng, điều đặc biệt quan trọng để xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa trong sạch vững mạnh là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ thực sự gương mẫu “sống trong lòng quần chúng”, phải là những cán bộ của quần chúng, do quần chúng và phục vụ lợi ích, hạnh phúc của quần chúng nhân dân. Điều đó có nghĩa là, cán bộ phải là người có đầy đủ phẩm chất, năng lực, có đầy đủ đức và tài, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, có năng lực phục vụ nhân dân, có trình độ đem lại cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân. Lênin cho rằng, trong xây dựng đội ngũ cán bộ cần phải kiên quyết đấu tranh “không khoan nhượng” với tệ quan liêu, tham nhũng; kiên quyết “chống hiện tượng không dứt khoát, không rành mạch về nhiệm vụ được giao cho mỗi người, và chống tình trạng hoàn toàn vô trách nhiệm do hiện tượng đó gây ra”. Lênin đòi hỏi Đảng và mọi đảng viên phải dám nhìn nhận những sai lầm và kiên quyết sửa chữa những sai lầm đã phạm phải. Người xem đó là tiêu chuẩn của một đảng thật sự nghiêm túc, một đảng có tinh thần trách nhiệm trước giai cấp và trước quần chúng…

Vận dụng tư tưởng của Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước ta vượt qua bao gian nan, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, với những mốc son chói lọi: tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 và Đại thắng mùa xuân năm 1975.

Trong 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta, Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng do đồng chí Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, chúng ta đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn và có ý nghĩa lịch sử, đó chính là được dẫn dắt và soi sáng bởi chủ nghĩa Mác - Lênin; Đảng ta luôn trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong thực tiễn cách mạng.

Kỷ niệm 146 năm ngày sinh V.I.Lênin, chúng ta nguyện kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; vận dụng, phát triển sáng tạo những tư tưởng của Lênin, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; kiên quyết đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế./.

 

Nguyễn Vân Chương

.