Điện Biên: Họp bàn kế hoạch tổ chức Lễ hội hoa Ban năm 2016

Thứ Sáu, 09/10/2015, 17:09 [GMT+7]

Điện Biên TV – Ngày 9/10, đ/c Mùa A Sơn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả tổ chức Lễ hội hoa Ban năm 2015, họp bàn kế hoạch tổ chức Lễ hội hoa Ban năm 2016 và Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang”.

d
Quang cảnh buổi họp

 

Lễ hội hoa Ban đã được tỉnh Điện Biên duy trì tổ chức vào dịp tháng 3 các năm 2014 và 2015. Với chuỗi các sự kiến được tổ chức tại Lễ hội hoa Ban, đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham gia. Theo thống kê trong tháng tổ chức Lễ hội hoa Ban có khoảng 40.000 du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh Điện Biên; doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt hơn 40 tỷ đồng. Qua 2 năm tổ chức, hình ảnh về mảnh đất và con người Điện Biên, với những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của cộng đồng 19 dân tộc trong tỉnh đã được quảng bá rộng rãi đến bạn bè trong và ngoài nước.

Các đại biểu dự Hội nghị đã tham gia nhiều ý kiến, đề xuất với tỉnh những giải pháp trọng tâm, nhằm hoàn thiện kế hoạch tổ chức Lễ hội hoa Ban lần thứ 3 vào tháng 3/2016.

Tuy nhiên, qua 2 lần tổ chức, hoạt động của lễ hội mới chỉ tập trung tại khu vực trung tâm TP. Điện Biên Phủ; sự tham gia của các ngành, địa phương vào các sự kiện của lễ hội còn nhiều hạn chế. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tỉnh ta sẽ duy trì tổ chức Lễ hội hoa Ban hàng năm với quy mô phù hợp.

Kết luận hội nghị, đồng chí Mùa A Sơn  - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần phải coi việc tổ chức Lễ hội hoa Ban là nhiệm vụ chính trị hàng năm và triển khai thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm. Việc tổ chức lễ hội phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm; đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Mỗi ngành, mỗi địa phương phải tham gia tích cực vào việc trồng mới cây hoa Ban để nâng cao số lượng cây Ban trên địa bàn, đặc biệt là trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ và tại hệ thống cây trồng phân tán tại các khu đô thị.

Các cơ quan thông tấn, báo chí phải tăng cường công tác phối hợp, đổi mới hình thức tuyên truyền, quảng bá về Lễ hội hoa Ban, góp phần thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Điện Biên vào mùa lễ hội. Lễ hội từ năm 2016 cần phải đảm bảo chất lượng nội dung, mỗi năm chuỗi các sự kiện nên chọn một chủ đề mới, để tránh sự nhàm chán, trùng lặp về nội dung và hình thức thể hiện. Gắn việc tổ chức lễ hội với việc công bố quy hoạch khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang. Thực hiện xã hội hóa và vận động người dân trong tỉnh tích cực, tự nguyện tham gia vào các sự kiện của lễ hội, góp phần gìn giữ, bảo tồn những nét văn hóa truyền thống, đặc sắc của dân tộc mình đến với du khách.

Hiện nay, Quyết định “Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh ngày càng tốt hơn; các sản phẩm du lịch cũng cần phải thực sự đặc sắc, độc đáo, đặc trưng. Công tác đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh – trật tự phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn về mọi mặt, để các hoạt động Lễ hội hoa Ban năm 2016 diễn ra thành công ./.

 




 Bùi Quang – Tiến Thành

.