Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Một số công tác đối với đạo Tin lành"

Thứ Ba, 22/09/2015, 07:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 21/9, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về "Một số công tác đối với đạo Tin lành". Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 01 đã khẳng định chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với tôn giáo nói chung, đối với đạo Tin lành nói riêng là hoàn toàn đúng đắn. Các nhóm Tin lành sau khi được cấp giấy chứng nhận hoạt động khá nề nếp, tuân thủ pháp luật, theo hướng tiến bộ và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tín đồ phấn khởi, tin tưởng, cởi mở, thân thiện và hợp tác với chính quyền địa phương. Công tác vận động quần chúng và đấu tranh chống lợi dụng đạo Tin lành được thuận lợi do việc thực hiện Chỉ thị số 01, tạo cơ sở pháp lý và phân biệt tổ chức đạo tin lành hợp pháp với tổ chức đạo Tin lành bất hợp pháp. Kết quả thực hiện Chỉ thị 01 đã hạn chế được các luận điệu tuyên truyền kích động của các phần tử xấu. Từ chỗ nhu cầu tinh thần được đảm bảo đã giúp đồng bào theo đạo Tin lành yên tâm sản xuất, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, tuân thủ pháp luật, cảnh giác và chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đấu tranh chống hoạt động lợi dụng tôn giáo, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

c
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 2 cá  nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn số một số hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác tôn giáo, việc hướng dẫn các hoạt động đạo Tin lành theo quy định của pháp luật còn lúng túng, chưa kịp thời. Công tác phối hợp với người có uy tín trong vùng đồng bào có đạo Tin lành chưa hiệu quả...

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương trong tỉnh thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo; đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác tôn giáo. Kiên quyết đấu tranh và thông báo công khai cho đồng bào biết những người lợi dụng tôn giáo để kích động, lôi kéo đồng bào, gây chia rẽ dân tộc, chống phá đất nước. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tới các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo để cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là tín đồ các tôn giáo hiểu và thực hiện quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo; tích cực vận động đồng bào theo đạo chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua của địa phương, đặc biệt là phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” và “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị các địa phương cần bám sát tình hình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi phương thức tuyên truyền phù hợp với đồng bào thực chất và hiệu quả vận động một cách cụ thể, bài bản, phù hợp với tâm lý của đồng bào, đi sâu vào nguồn gốc của vấn đề đặc biệt từ cấp cơ sở. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, kiến nghị các cơ chế chính sách phù hợp trong phát triển kinh tế  - xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhân dịp này, đã có 5 tập thể và 2 cá  nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg./.

 

Phạm Hải - Tuấn Trung
 

.