Kinh nghiệm rút ra từ sau khi tiến hành Đại hội điểm các TCCSĐ tại Tủa Chùa

Thứ Ba, 07/04/2015, 10:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đồng thời đây là một nhiệm vụ trọng tâm của tất cả các cấp ủy, tổ chức đảng. Việc tổ chức thành công Đại hội Đảng ở các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện là một trong những yếu tố quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian tới.

c
Đồng chí Chu Xuân Trường, TUV, Bí thư Đảng bộ huyện Tủa Chùa phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ thị trấn Tủa Chủa lần thứ VI

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Tủa Chùa đã chọn 2 tổ chức đảng trực thuộc là Chi bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo và Đảng bộ thị trấn Tủa Chùa để chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm, từ đó rút kinh nghiệm chỉ đạo diện việc tổ chức Dại hội các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc Đảng bộ huyện. Để chỉ đạo Đại hội điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 02 Tổ thực hiện việc chỉ đạo, hướng dẫn công tác tổ chức Đại hội ở 2 tổ chức đảng trên.

Đến ngày 4 tháng 4 năm 2015, cả 2 tổ chức đảng đã tổ chức xong Đại hội. Nhìn chung, các Đại hội điểm đều được tổ chức thành công, đảm bảo đúng quy trình, nội dung Đại hội theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của các Ban đảng Trung ương và Tỉnh ủy. Điều này thể hiện sự cố gắng của tập thể cấp ủy, sự chỉ đạo sâu sát của các Tổ chỉ đạo Đại hội điểm.

Qua kết quả chỉ đạo tổ chức Đại hội ở 2 tổ chức đảng làm điểm của Đảng bộ huyện Tủa Chùa và nghiên cứu chung về Đại hội điểm các TCCSĐ khác trong tỉnh, có thể rút ra một số kinh nghiệm ban đầu sau, đó là: Việc chỉ đạo sâu sát, thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra công tác chuẩn bị, kịp thời định hướng, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên sẽ giúp công tác chuẩn bị Đại hội của các tổ chức đảng ở cơ sở được chặt chẽ; khi chuẩn bị văn kiện Đại hội, nội dung báo cáo chính trị phải mang tính tổng kết đánh giá, không nên sa vào sự vụ; tập trung vào những kết quả chủ yếu trong việc thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ đã qua và những tồn tại, hạn chế, nhất là trong lãnh đạo nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng. Việc xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới phải phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đối với nghị quyết đại hội phải đánh giá tóm tắt, khái quát kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua (không đưa nguyên cả nội dung kết quả thực hiện nhiệm vụ từ báo cáo chính trị vào nghị quyết). Các chỉ tiêu chủ yếu phải mang tính khả thi, phù hợp với đặc điểm, tình hình của chi, đảng bộ mình; tránh đưa những chỉ tiêu thừa, không cần thiết và Nghị quyết Đại hội.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ phải tiến hành đúng các bước được nêu trong Hướng dẫn số 05-HD/BTCTU, ngày 12/9/2014 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy phải đảm bảo số dư theo quy định tại Quy chế bầu cử trong Đảng (cấp ủy triệu tập Đại hội chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy có số dư từ 10% - 15% số lượng cần bầu).

Đối với công tác bầu cử tại đại hội, đoàn chủ tịch phải điều hành theo đúng trình tự, thủ tục về bầu cử đã được quy định tại Quy chế bầu cử trong Đảng; trong đó phải gợi ý để đại hội thảo luận sâu, kỹ về cơ cấu nhân sự, nhằm tạo sự thống nhất cao trước khi biểu quyết thông qua danh sách bầu cử.

Thành viên ban kiểm phiếu phải chọn những đồng chí nhanh nhẹn, có kinh nghiệm, nắm vững nguyên tắc, thủ tục bầu cử để thực hiện nhanh chóng, chính xác việc bầu cử, tránh nhầm lẫn và sai sót khi kiểm phiếu. Ban kiểm phiếu phải hướng dẫn cụ thể việc bầu cử, nhất là hình thức gạch, hay đánh dấu trong từng phiếu đảm bảo phù hợp đối với loại phiếu bầu có số dư, hay loại bầu không có số dư, để tránh trường hợp có phiếu bầu không hợp lệ. Khi điều hành việc bỏ phiếu phải quy định rõ thứ tự nhóm người bỏ phiếu trước, sau một cách cụ thể, nhằm tạo sự nghiêm túc, trang trọng và đảm bảo trật tự khi bỏ phiếu.

v
Quang cảnh Đại hội Đảng bộ thị trấn Tủa Chủa lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020

 

Các đồng chí tham gia đoàn chủ tịch phải là những đồng chí có năng lực, nắm vững các nguyên tắc, thủ tục, quy trình đại hội, nhất là Quy chế bầu cử trong Đảng (cụ thể là phải nắm chắc các quy định về ứng cử, đề cử trong đại hội; trình tự bầu cử; việc lập danh sách bầu cử có số dư khi bầu cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy. Quá trình điều hành đại hội, đoàn chủ tịch phải chuẩn bị văn bản điều hành chương trình đại hội thật chi tiết, văn bản hóa tất cả các nội dung phục vụ công tác điều hành hoạt động của đại hội, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên trong đoàn chủ tịch. Đoàn chủ tịch phải bám sát văn bản điều hành và điều hành đại hội đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định đồng thời phải linh hoạt xử lý khi có tình huống phát sinh ngoài dự kiến. Về điều hành thảo luận tại đại hội, cần có sự kết hợp linh hoạt giữa phân công chuẩn bị trước với đăng ký phát biểu của đảng viên tại đại hội để tạo không khí thảo luận sôi nổi, liên tục và được nhiều ý kiến tham gia.  Nên xem và cho ý kiến trước các nội dung tham luận được phân công chuẩn bị để đảm bảo chất lượng nội dung tham luận. Phải bố trí thời gian hợp lý chương trình đại hội, tránh để thời gian trống trong đại hội.

Cấp ủy triệu tập đại hội phải tổ chức hội nghị đảng viên trước đại hội để lấy ý kiến góp ý vào tóm tắt dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và dự thảo văn kiện đại hội của đảng bộ cấp trên trực tiếp. Trên cơ sở đó tổng hợp chặt chẽ, khoa học theo đúng hướng dẫn của Văn phòng Trung ương Đảng (đã sao gửi các tổ chức đảng) để trình ra đại hội. Đối với thảo luận góp ý tiêu chuẩn, cơ cấu cấp ủy cấp trên trực tiếp thì tùy tình hình cụ thể của từng chi, đảng bộ để thực hiện sau cho đạt kết qua tốt nhất: Có thể tổ chức thảo luận trực tiếp tại đại hội, hoặc mở hội nghị đảng viên để thảo luận trước, sau đó cấp ủy tổng hợp báo cáo kết quả thảo luận trình đại hội để đại hội tiếp tục thảo luận và biểu quyết thông qua.

Trong đại hội cần bố trí thời gian thỏa đáng để đảng viên tham gia ý kiến, thảo luận những vấn đề còn có ý kiến khác nhau hoặc bổ sung những vấn đề mới. Đối với các ý kiến thảo luận tóm tắt dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và văn kiện cấp trên trực tiếp thì đoàn chủ tịch ghi nhận toàn bộ các ý kiến tham gia, bổ sung vào báo cáo tổng hợp và biểu quyết thông qua trước khi báo cáo lên cấp trên sau đại hội. Đối với dự thảo báo cáo chính trị của đại hội cấp mình, đoàn chủ tịch phải lấy biểu quyết đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau (nếu có) trước khi biểu quyết thông qua báo cáo tổng hợp các ý kiến góp ý.

Cấp ủy phải quán triệt sâu kỹ các nội dung, quy định về công tác tổ chức đại hội để đảng viên nắm vững và thực hiện nghiêm túc. Đảng viên tham dự đại hội phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tham gia ý kiến thảo luận các dự thảo văn kiện của cấp trên và cấp mình; thực hiện đúng Quy chế bầu cử trong Đảng trong các bước ứng cử, đề cử, bầu cử và các nội dung cần biểu quyết trong đại hội.

Cấp uỷ các chi, đảng bộ cơ sở cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát động thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp một cách cụ thể, nhằm tạo ra không khí tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên, người lao động trong địa phương, cơ quan, đơn vị, qua đó góp phần vào sự thành công chung của đại hội, đồng thời nên có sơ kết, đánh giá kết quả phong trào thi đua và phát động thi đua tiếp theo sau đại hội.

Qua quá trình tổ chức Đại hội điểm các TCCSĐ ở Tủa Chùa rút ra từ thực tiễn chỉ đạo tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở đảng tại huyện Tủa Chùa nói riêng được đối chiếu với các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và rút ra từ thực tiễn chỉ đạo tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở đảng tại huyện Tủa Chùa nói riêng và theo dõi đại hội điểm của các TCCS đảng thuộc các Đảng bộ trực thuộc tỉnh khác.

Có thể thấy, từ những bài học kinh nghiệm rút ra qua việc tổ chức thành công Đại hội điểm các TCCSĐ ở Tủa Chùa và theo dõi Đại hội điểm của các TCCSĐ thuộc các Đảng bộ trực thuộc tỉnh khác; cấp ủy, tổ chức các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh cần quan tâm nghiêm cứu, rút kinh nghiệm và vận dụng thực hiện, góp phần tổ chức thành công Đại hội các tổ chức đảng nhiệm kỳ 2015-2020./.

 

Nguyễn Vân Chương
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Điện Biên
 

.