Nửa thế kỷ xung kích trên mặt trận tư tưởng

Thứ Tư, 08/10/2014, 09:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tính từ ngày 01/5/1964, Báo Điện Biên Phủ ra số báo đầu tiên, đến nay đã 50 năm có lẻ. Trên suốt chặng đường đó, Báo Điện Biên Phủ đã có nhiều nỗ lực vươn lên, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền tỉnh giao, đáp ứng yêu cầu thông tin, tuyên truyền đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong từng giai đoạn cách mạng. Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vào công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nếu tính từ ngày 16/4/1964, Tỉnh ủy Lai Châu quyết định thành lập Tòa soạn Báo Lai Châu, chuyển tờ tin Lai Châu thành Báo Lai Châu - Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, và đến ngày 01/5/1964 Báo Lai Châu ra số báo đầu tiên. Từ đó đến nay, trải qua hơn 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, tờ báo của Đảng bộ tỉnh đã có bước chuyển biến mạnh mẽ về mọi mặt. Từ những ngày đầu mới thành lập trong điều kiện hết sức khó khăn, cả Tòa soạn chỉ có 3 cán bộ, chịu trách nhiệm mỗi tuần xuất bản một kỳ báo. Trải qua nhiều dấu ấn thăng trầm cùng quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh, Báo Điện Biên Phủ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững vai trò là cầu nối giữa “ý Đảng – lòng dân”, xứng đáng là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên. Hiện nay, mỗi tháng, ngoài ấn phẩm Điện Biên Phủ thời sự 3 kỳ/tuần, với lượng phát hành 2.500 bản/kỳ; từ tháng 10/2013, Báo Điện Biên Phủ chính thức tăng kỳ phát hành và đổi tên ấn phẩm: Điện Biên Phủ Bán nguyệt san (2 kỳ/tháng) thành Điện Biên Phủ Cuối tuần (4 kỳ/tháng); Điện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao tăng từ 2 kỳ/tháng lên thành 3 kỳ/tháng; Báo Điện Biên Phủ điện tử đến thời điểm hiện tại có gần 70 triệu lượt truy cập, bình quân 40 nghìn lượt truy cập/ngày. Đặc biệt, từ đầu năm 2014 đến nay, Báo Điện Biên Phủ điện tử tăng thêm các tin, bài, phóng sự truyền hình intetnet về các hoạt động trọng tâm của tỉnh, các nội dung tuyên truyền theo định hướng chính trị và chủ đề, sự kiện quan trọng của đất nước. Cùng với các phương tiện thông tin đại chúng khác trong tỉnh, Báo Điện Biên Phủ đã thực sự trở thành kênh thông tin không thể thiếu và đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc.

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh và xu thế làm báo ngày càng hiện đại, cán bộ, biên tập viên, phóng viên, những người làm báo Điện Biên Phủ thường xuyên chú trọng việc nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức và lối sống, tích cực học tập đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, nhằm mục đích xây dựng cơ quan và nâng cao chất lượng Báo Điện Biên Phủ. Về cơ sở vật chất của Tòa soạn, trang thiết bị phục vụ tác nghiệp cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo được tăng cường, đầu tư theo hướng hiện đại, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động.

v
Qua nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Báo Điện Biên Phủ không ngừng đổi mới; xứng đáng là cơ quan ngôn luận, cánh tay phải của Đảng bộ, chính quyền và là tờ báo được đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh đón đọc.

 

Nội dung, hình thức thông tin trên các ấn phẩm của Báo ngày càng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả. Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Kịp thời tuyên truyền các hoạt động thời sự, chính trị nổi bật, kết quả hoạt động của các ngành, các cấp, phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, trở thành cầu nối giữa dân với Đảng, góp phần phát huy dân chủ; tăng cường tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh.

Cùng với các cơ quan, đơn vị làm công tác giáo dục tư tưởng chính trị khác trên địa bàn tỉnh, nhiều năm qua, Báo Điện Biên Phủ là một trong những tờ báo luôn đi đầu trong tuyên truyền phát triển kinh tế, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh địa phương; triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; các chương trình, dự án xây dựng hạ tầng cơ sở, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất hàng hóa, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Tích cực tuyên truyền phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội. Chú trọng tuyên truyền xây dựng các đơn vị lực lượng vũ trang trong sạch, vững mạnh, là lực lượng nòng cốt trong chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ và xây dựng biên giới.

Báo Điện Biên Phủ cũng đã thường xuyên chú trọng việc đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, nêu gương các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân tích cực tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế-xã hội. Tích cực phản ánh những vấn đề bức xúc trong xã hội, đấu tranh phòng, chống các hiện tượng tiêu cực, các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, làm lành mạnh đời sống xã hội; thực hiện tốt vai trò là một kênh giám sát, phản biện xã hội, góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí và sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng -  an ninh tại địa phương. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị chuyên môn, Báo chú trọng xây dựng chi bộ Đảng và các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh, triển khai hiệu quả các phong trào hoạt động; đồng thời phối hợp với nhiều đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện thiết thực, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy KT - XH của tỉnh phát triển. Ghi nhận và đánh giá cao sự phát triển, đóng góp xứng đáng của Báo Điện Biên Phủ trong 50 năm qua, Đảng, Nhà nước đã trao tặng Báo Điện Biên Phủ phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập hạng ba.

Để xứng đáng với niềm tin tưởng của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, thời gian tiếp theo, Tòa soạn và mỗi phóng viên, cán bộ, công chức, viên chức của Báo cần nhận rõ: Giai đoạn hiện nay, trong bối cảnh nước ta đang chủ động hội nhập quốc tế, trong thời kỳ bùng nổ thông tin, thì Báo Điện Biên Phủ càng cần thiết phải tiếp tục phát triển về mọi mặt, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra nhiệm vụ và mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh trong giai đoạn 2010 - 2015 là “sớm đưa tỉnh Điện Biên ra khỏi tình trạng kém phát triển”. Trong lĩnh vực thông tin -truyền thông, tỉnh ta cũng chủ trương: Đẩy mạnh đầu tư cơ sở kỹ thuật phục vụ hoạt động thông tin - truyền thông, bưu chính, viễn thông; tăng kỳ xuất bản của Báo Điện Biên Phủ, tăng diện phủ sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên, phát triển báo điện tử đáp ứng nhu cầu thông tin của xã hội.

Phát huy thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, trên cơ sở tuân thủ tôn chỉ, mục đích, định hướng chính trị, Báo Điện Biên Phủ cần tiếp tục bám sát mục tiêu kế hoạch phát triển của địa phương để tuyên truyền hiệu quả. Tăng cường tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu cùng cả nước thực hiện thắng lợi  mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”;  tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ  XI, các Nghị quyết Trung ương khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và 8 chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết. Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, người sáng lập và dìu dắt phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam khẳng định: “Nhiệm vụ của tờ báo là tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục, và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung”. Chính vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03 - CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, cần nâng cao chất lượng tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực; chú trọng tuyên truyền điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, cổ vũ, động viên, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển KT - XH; tích cực phê phán những biểu hiện tiêu cực, sai trái; làm tốt chức năng giáo dục và bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời, tạo diễn đàn tin cậy để nhân dân trình bày ý kiến, nguyện vọng của mình với cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo ra không khí dân chủ, cởi mở trong đời sống xã hội. Mặt khác, Báo Điện Biên Phủ cần tập trung tuyên truyền, quảng bá những tiềm năng, lợi thế, thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư, góp phần huy động nguồn lực cho sự nghiệp phát triển của tỉnh. Tiếp tục nêu cao tính chiến đấu, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới đất nước.

Báo Điện Biên Phủ cần chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và trách nhiệm của đảng viên, xây dựng chi bộ đảng và tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh, kiện toàn bộ máy lãnh đạo quản lý. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Do đó, phải tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp cho những người làm báo, nâng cao chất lượng thông tin, sáng tạo tác phẩm, tăng sức hấp dẫn, thuyết phục của tờ báo. Tiếp tục đầu tư công nghệ làm báo hiện đại, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, đổi mới mạnh mẽ, toàn diện chất lượng nội dung thông tin, tuyên truyền; từng bước tăng kỳ xuất bản và lượng phát hành các ấn phẩm để mở rộng và chủ động thông tin, xuất bản báo, đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, đa dạng, nhiều chiều của độc giả, thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại. Tiếp tục nỗ lực vươn lên, nâng cao chất lượng tuyên truyền, thực hiện tốt chức năng là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa; cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển.
 

Nguyễn Vân Chương

.