Bộ đội Biên phòng Điện Biên nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia

Thứ Tư, 27/02/2019, 14:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, có diện tích tự nhiên là trên 9.500km2, phía Bắc giáp tỉnh Lai Châu, phía Đông và Đông Nam giáp tỉnh Sơn La, phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), phía Tây và Tây Nam giáp tỉnh Phong Sa Ly và Luông Pha Băng (CHDCND Lào); có đường biên giới quốc gia dài 455,573km, với 161 vị trí/177 mốc quốc giới; trong đó có 1 mốc ngã ba biên giới Việt - Trung - Lào. Khu vực biên giới của tỉnh có 4 huyện: Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé gồm 29 xã biên giới, 348 thôn, bản và 3 cụm dân cư (107 bản giáp biên), với tổng số dân 24.619 hộ/118.107 khẩu thuộc 16 thành phần dân tộc cùng sinh sống.

Trong những năm qua, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh nói chung và lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh nói riêng đã làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương các cấp xây dựng kế hoạch, đề ra các chủ trương, biện pháp bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo an ninh trật tự. Hằng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và nhân dân các xã biên giới đã tích cực tham gia cùng BĐBP bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, xây dựng lực lượng BĐBP vững mạnh toàn diện, củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nước láng giềng. Ngày 3/3 đã trở thành ngày hội toàn dân cùng với lực lượng BĐBP tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của Tổ quốc.

d
BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, cột mốc được 2.139 lần với 17.884 lượt người tham gia

 

Đồng thời, chỉ đạo BĐBP tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới nắm chắc những nội dung cơ bản của Luật biên giới Quốc gia, Luật cư trú, Luật Quốc tịch và một số nghị định, hiệp định của Chính phủ về biên giới đất liền. Giai đoạn 2009-2019, đã tổ chức được 13.471 buổi tuyên truyền với 725.678 lượt người tham gia; vận động nhân dân và các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tham gia viết bài dự thi về tìm hiểu Luật Biên giới quốc gia với 33.269 bài dự thi...

Ngoài ra, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, cột mốc được 2.139 lần với 17.884 lượt người tham gia, trong đó có 4.471 lượt dân quân; tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ biên giới của Lào và Trung Quốc 327 lần với 4.239 lượt người tham gia.

BĐBP phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý, tội phạm mua bán người, tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng trái phép; trong đó đã phát hiện và bắt giữ xử lý 1.087 vụ với 1.302 đối tượng phạm tội ma túy; tham gia giải quyết 328 vụ việc phức tạp, tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp, thu giữ 7.353 khẩu súng các loại.

Công tác đối ngoại Biên phòng và ngoại giao nhân dân luôn được duy trì và phát triển với tỉnh Phong Sa Ly, Luông Pha Băng (nước CHDCND Lào) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng nhằm giải quyết kịp thời có hiệu quả các vụ việc xảy ra; tổ chức kết nghĩa Đồn, Đại đội và duy trì tốt mối quan hệ với lực lượng bảo vệ biên giới của Trung Quốc và Lào; đã tổ chức Hội đàm cấp tỉnh 138 lần, gặp gỡ trao đổi ở các cấp 980 lần...

Qua đó đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, các ngành, nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biên giới nói riêng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, củng cố quốc phòng, an ninh; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị hợp tác và phát triển, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.