Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới

Thứ Sáu, 06/01/2017, 16:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đó là một trong những chỉ đạo trọng tâm của đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác biên phòng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 diễn ra vào sáng 6/1, tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

c
Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 

Nhìn chung, năm 2016, trên cơ sở quán triệt và triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lãnh đạo toàn lực lượng triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, tập trung cho nhiệm vụ trọng tâm, địa bàn trọng điểm. Điển hình, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo vệ biên giới đối diện nắm tình hình và tuần tra song phương bảo vệ biên giới, bảo đảm đúng nguyên tắc trên tinh thần bình đẳng, đoàn kết hữu nghị, hợp tác tôn trọng lẫn nhau. Trong đó, BĐBP đã phối hợp với các lực lượng tuần tra 455 lần/4.280 lượt người; tuần tra song phương 50 lần/1.000 lượt người. Đồng thời, thường xuyên trao đổi về mặt nghiệp vụ với lực lượng làm công tác cửa khẩu nước đối diện, tiến hành hội đàm định kỳ cũng như đột xuất đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Công tác nắm tình hình và đấu tranh phòng chống tội phạm được triển khai thực hiện có hiệu quả, nhất là tội phạm ma túy đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ án lớn. Cụ thể, BĐBP đã bắt giữ 96 vụ/120 đối tượng, tang vật thu 34,08kg hê rô in; 28.456 viên ma túy tổng hợp; 5kg ma túy dạng đá; 1,4kg thuốc phiện và nhiều tang vật khác. Ngoài ra, BĐBP tỉnh cũng phối hợp với nước bạn Lào và Công an tỉnh đánh bắt có hiệu quả một số vụ án về ma túy (phối hợp với nước bạn Lào bắt giữ 2 vụ/6 đối tượng, tang vật thu giữ 70 bánh hê rô in và 1,5kg hê rô in; phối hợp với Công an tỉnh bắt giữ 15 vụ/17 đối tượng, tang vật thu giữ 7,33kg hê rô in; 23.904 viên ma túy tổng hợp).

Các t
Đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Phòng Chính trị, 3 Đồn biên phòng (Leng Su Sìn, Nậm Nhừ, Pa Thơm) ký kết giao ước thi đua

 

Về công tác vận động quần chúng, BĐBP tỉnh đã tuyên truyền được 957 buổi/56.931 lượt người về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; tuyên truyền quần chúng nhân dân không tin, không nghe kẻ xấu...

Về công tác huấn luyện, đào tạo và xây dựng đơn vị chính quy đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp quán triệt, chấp hành nghiêm túc; tổ chức giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, nghiệp vụ, pháp luật về cơ bản đúng theo kế hoạch, trong đó quân số tham gia huấn luyện đạt 90,4%, nội dung huấn luyện đạt 90,3%, thời gian huấn luyện đạt 92,5%. Kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó 75% đạt khá, giỏi.

Thực hiện chương trình "nâng bước em đến trường", BĐBP đã nhận đỡ đầu 75 cháu, giúp đỡ mỗi cháu 500.000 đồng/tháng; trao tặng cho 29 xã biên giới 1.180 con bò từ chương trình "Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới".

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những kết quả mà Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đạt được trong năm 2016. Đồng thời, đồng chí Mùa A Sơn cũng chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 đó là: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, bảo đảm an toàn địa bàn phụ trách tạo môi trường ổn định phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của tỉnh; tích cực và chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các ngành, các lực lượng, cấp ủy chính quyền các huyện biên giới để tham mưu, đề xuất kịp thời, chính xác với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về những chủ trương, đối sách giải quyết các vấn đề liên quan đến khu vực biên giới, để giữ vững ổn định tình hình địa bàn khu vực, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền các huyện, xã biên giới làm tốt công tác vận động quần chúng...

c
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gắn Huân chương Chiến công Hạng ba lên lá cờ truyền thống

 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng ba cho tập thể và một cá nhân Phòng phòng chống ma túy và tội phạm; Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 2 tập thể và Cờ thi đua xuất sắc cho một thể; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao Danh hiệu đơn vị quyết thắng cho 5 tập thể và Danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở cho 5 cá nhân; Bộ đội Biên phòng tỉnh trao Danh hiệu đơn vị tiên tiến cho 8 tập thể./.

 

Diệp Xuân

 

.