Xuân sớm trên bản vùng cao Hua Mức 2

Chủ Nhật, 07/02/2016, 18:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khi những cành mai vàng, đào thắm còn e ấp nụ cũng là lúc những người lính của Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên lại chuẩn bị lên đường tới các bản làng vùng cao giúp nhân dân thực hiện nhiều công trình phúc lợi và tháo gỡ khó khăn giúp cấp ủy, chính quyền địa phương. Tết đối với các anh - những người canh giữ biên cương của Tổ quốc nơi Tây Bắc, cũng đồng nghĩa với niềm vui phấn khởi nhưng không kém phần thầm lặng hy sinh, song đó lại là sứ mệnh của người lính thời bình, là niềm vui của những người lính. Niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi mỗi bản làng vùng cao, biên giới được yên bình để nhân dân cả nước đón Tết vui xuân trong niềm tin bất tận.

f
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Bộ binh 1 dựng nhà công vụ cho giáo viên điểm trường Hua Mức, xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo...

 

Chúng tôi đến bản Hua Mức 2, xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo vào những ngày cuối cùng của tháng chạp năm 2015, khi các bản làng còn mở ảo trong sương sớm thì ở điểm cao 879 của bản Hua Mức 2 đã nghe tiếng giảng bài của các thầy cô giáo. Giữa cái rét ngọt và sương mờ của những ngày cuối đông trên bản làng vùng cao, chúng tôi chứng kiến lớp học ghép của điểm bản. Thầy giáo Lường Văn Thu, điểm trường Hua Mức, xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo có hơn 4 năm dạy học ở đây chứng kiến nỗi khó khăn vất vả của người dân, của học sinh mỗi khi đến lớp và các thầy cô giáo cũng gian nan không kém, nay được cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 1 chuyển gỗ, dựng nhà công vụ 3 gian, các thầy cô giáo có nơi ở vững chắc và yên tâm cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Sau hai mươi ngày cán bộ, chiến sỹ thuộc Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức đối với bà con dân bản và nhiều công trình phúc lợi được tu sửa đã làm thay đổi ít nhiều diện mạo bản làng trong xã Pú Xi - một xã khó khăn nhất của huyện Tuần Giáo đến thời điểm hiện tại. Những con đường giao thông liên bản trở nên thông thoáng, không còn nhà dột nát… Đó là những sự thay đổi tích cực đáng ghi nhận ở một xã vùng cao mà tỷ lệ hộ nghèo còn tương đối lớn như Pú Xi.

c
... cùng bà con trong xã sửa, mở rộng trên 3 km đường dân sinh...

 

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Giàng A Sở, ở bản Hua Mức 2 bị trận lũ lịch sử năm 2015 cuốn trôi mất nhà, nay được bộ đội đến giúp vận chuyển gỗ, san gạt nền nhà và trực tiếp đóng góp ngày công dựng nhà mới khang trang, không còn dột nát như trước đây. Ông mong muốn có nhiều điều tốt đẹp đến với bản làng mình.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ ăn ở dã ngoại, cán bộ, chiến sỹ đơn vị nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, do vậy hơn 20 ngày đơn vị đã đào đắp hàng nghìn m3 đất đá làm đường giao thông liên bản, sửa chữa lớp học và các công trình do mưa lũ năm 2015 để lại. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Thông qua hoạt động hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận và bằng những việc làm thiết thực của đơn vị đã để lại trong lòng nhân dân các dân tộc nơi bộ đội đến hình ảnh tốt đẹp của ''Bộ đội Cụ Hồ'', đồng thời giúp xã Pú Xi được nhiều điều trăn trở.
 
Thượng úy Ngô Văn Hiếu, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh Điện Biên có mặt từ những ngày đầu đi khảo sát địa bàn, do đó anh nắm chắc tình hình, tham mưu cho địa phương những vấn đề cần giải quyết đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện. Dù khó khăn ngổn ngang, nhưng các chiến sỹ lại rất lạc quan, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nói về kết quả đơn vị thực hiện Thượng úy Ngô Văn Hiếu cho biết: Hai mươi ngày thực hiện “4 cùng” với bà con nhân dân xã Pú Xi với gần 600 ngày công, cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 1 đã cùng bà con trong xã sửa, mở rộng trên 3 km đường dân sinh, vận chuyển gỗ, san nền giúp công dựng nhà cho 4 gia đình; dựng mới 1 nhà ở 3 gian cho các thầy cô giáo; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 74 lượt người dân…

c
... khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 74 lượt người dân.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Huân, Chính ủy Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh Điện Biên cho biết: Để thực hiện có hiệu quả chức năng đội quân công tác, Đảng uỷ, Chỉ huy Trung đoàn 741 xác định rõ tư tưởng chỉ đạo công tác dân vận đó là: Cấp uỷ phải lãnh đạo, người chỉ huy điều hành, cán bộ chính trị giúp cấp uỷ và chỉ huy tổ chức làm tốt nhiệm vụ trọng tâm, tiến hành dưới sự lãnh đạo thống nhất của cấp uỷ địa phương, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính quyền, đoàn thể quần chúng, lực lượng dân quân tạo sự thống nhất, đoàn kết ở địa phương.

Pú Xi là xã vùng cao tỷ lệ đói nghèo còn rất cao (trên 50%). Trong những năm qua, địa bàn xã này vẫn còn diễn biến phức tạp, tình trạng tuyên truyền đạo trái pháp luật, tình trạng di cư tự do, nghiện hút vẫn còn diễn ra… nhưng sự có mặt của cán bộ, chiến sỹ với công tác dân vận đã ít nhiều làm thay đổi diện mạo của bản làng, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng đồng thời là động lực, là đòn bẩy cho nhân dân từng bước vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ấm no, giàu đẹp, đồng thời cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã giúp bà con các dân tộc nơi đây chuẩn bị đón Tết Bính Thân đầm ấm, vui tươi và an toàn hơn./.

 

Đức Hạnh

 

.