Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Đề án tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2013 – 2016

Thứ Tư, 10/06/2015, 19:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng ngày 10/6, tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban chỉ đạo Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2013 – 2016 trên địa bàn tỉnh Điện Biên” đã tiến hành Sơ kết giai đoạn 1.

d
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2013 – 2016 tỉnh Điện Biên” khẳng định. Hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc ở khu vực biên giới, hạn chế các vụ vi phạm pháp luật, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh. Sau khi Đề án được phê duyệt, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh là cơ quan thường trực đã phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, chính quyền địa phương biên soạn, in ấn tài liệu pháp luật. Tổ chức tập huấn cho các thành viên trong Ban chỉ đạo Đề án và các già làng, trưởng bản, người có uy tín thuộc các xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Tập trung củng cố kiện toàn trung tâm giáo dục cộng đồng, tổ tư vấn và câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật của xã. Xây dựng và duy trì hoạt động tủ sách pháp luật các đồn biên phòng, phối hợp với chính quyền địa phương giải đáp những vướng mắc của cán bộ, nhân dân trên địa bàn về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản Luật, dưới luật có liên quan đến khu vực biên giới.

Trong giai đoạn 1, lực lượng Biên phòng tỉnh đã phối hợp với các lực lượng tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp trên 2.000 khẩu súng các loại. Tổ chức điều tra cơ bản và quản lý đối tượng phạm tội và có dấu hiệu phạm tội trên địa bàn 2 xã Na Ư và Pa Thơm. Cấp trên 3.000 cuốn tài liệu văn bản Đề án, tài liệu hỏi đáp Hiến pháp nước cộng hòa XHCN Việt Nam, luật lao động, luật đất đai, luật khiếu nại tố cáo, các quy định về hộ tịch hộ khẩu và cấp trên 4.800 bản đồ Việt Nam cho nhân dân các xã biên giới. Phối hợp với các cơ quan tuyên truyền trong tỉnh mở chuyên trang chuyên mục tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới gần 3.700 buổi với gần 180 nghìn lượt người nghe.

Nhân dịp này, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh đã tặng giấy khen cho 2 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2013 – 2016 tỉnh Điện Biên”./.  

 

PV: Duy Sinh – Đức Bình

.