Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phấn đấu hy sinh

Thứ Hai, 15/12/2014, 16:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam ta là lịch sử của một dân tộc luôn phải đánh trả những thế lực ngoại xâm hùng mạnh của các thời đại, đã lập nên những chiến công bất hủ, để lại cho nhân dân ta truyền thống chống giặc ngoại xâm ngoan cường, bất khuất.

Lịch sử đó cũng để lại cho nhân dân ta tư tưởng và nghệ thuật quân sự Việt Nam đặc sắc: “Lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”; “lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh”; “trăm họ đều là binh”, “toàn dân đánh giặc”. Truyền thống đó được nhân dân ta, quân đội ta kế thừa, nâng cao bội phần trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong 70 năm qua.

Ngay từ những ngày đầu cách mạng, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức, lãnh đạo và giáo dục; được Nhà nước chăm lo xây dựng; được nhân dân tin yêu đùm bọc, nuôi dưỡng. QĐND Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, góp phần xứng đáng làm nên những chiến công hiển hách trong lịch sử hào hùng chống xâm lược, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Nhân dân đã gọi bộ đội – những người thân yêu của mình bằng cái tên: Bộ đội Cụ Hồ.

h
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 giúp người dân bản Pa Pốm, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ làm ruộng bậc thang

 

Có thể thấy, từ ngày thành lập đến nay, dù trong gian khổ hy sinh, đầy bom đạn của chiến tranh hay trong lao động sáng tạo của hòa bình, quân đội ta luôn phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Bộ đội Cụ Hồ một lòng, một dạ phục vụ nhân dân, đi dân nhớ, ở dân thương. Bộ đội Cụ Hồ là một hình mẫu rất đẹp về lối sống. Đối với đồng đội, đồng chí thì quý trọng như ruột thịt, hết lòng giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Bộ đội Cụ Hồ là tình sâu, nghĩa nặng đối với nhân dân, coi việc giữ gìn tình đoàn kết quân - dân như bảo vệ sự sống của mình; là biểu tượng của sức mạnh và niềm tin chiến thắng; là một di sản, một giá trị tinh thần và đạo đức cao quý, một thành tựu tốt đẹp mà lớp lớp các thế hệ cha anh đã dày công vun đắp xây dựng.

Kế thừa truyền thống của một dân tộc Việt Nam anh hùng đã bao phen đánh tan các thế lực phong kiến xâm lược, Bộ đội Cụ Hồ là một đội quân có tinh thần quyết chiến và quyết thắng. Đúng như lời tiên đoán của Bác Hồ khi chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - đội quân chủ lực đầu tiên của quân đội ta: “Tuy lúc đầu quy mô nhỏ nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang”, “nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc, khắp đất nước Việt Nam chúng ta”. Từ 34 chiến sĩ giải phóng quân, vũ khí trang bị hết sức thô sơ, thiếu thốn, nhưng vẫn quyết đánh và đã lập nên những chiến công hết sức quan trọng. Đặc biệt là chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu với “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”. Ngay cả trong kháng chiến chống Mỹ, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân đội ta là “dù phải đốt cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành kỳ được độc lập”, “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phấn đấu hy sinh, nhiệm vụ thiêng liêng của QĐND Việt Nam hiện nay là bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng đó, QĐND Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang, huy động cao nhất nội lực, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, trong đó coi xây dựng quân đội về chính trị là vấn đề cơ bản nhất, làm cơ sở để xây dựng quân đội về mọi mặt. Đây còn là một yêu cầu cấp bách để xây dựng một sức mạnh chiến đấu trực tiếp của quân đội trên mặt trận chính trị, tư tưởng. Do đó, các đơn vị lực lượng vũ trang đã quan tâm xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu và vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Bảo đảm sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ trong thời bình và khi có tình huống xảy ra, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu cho bộ đội trong điều kiện chiến tranh hiện đại, kỹ thuật cao. Nghiên cứu phát triển khoa học nghệ thuật quân sự, khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn trong quân sự.

QĐND là lực lượng trung kiên của Đảng, một công cụ sắc bén của Nhà nước bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng. QĐND thực hiện chức năng đó không phải chỉ bằng sức mạnh của lực lượng cầm súng, bằng sức mạnh ở quân sự mà còn ở sức mạnh chính trị bằng bản lĩnh chính trị vững vàng, ở phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, từ đó làm cơ sở xây dựng sức mạnh về mọi mặt, chiến thắng mọi quân xâm lược; đập tan mọi âm mưu và hành động của kẻ thù.

Bộ đội Cụ Hồ là một lực lượng vũ trang hùng mạnh, vừa có tinh thần quyết chiến, quyết thắng, vừa quyết đánh và biết thắng. Sự kiên cường, dũng cảm, mưu trí sáng tạo của quân đội ta bắt nguồn từ bản chất cách mạng của Đảng ta, niềm tin tuyệt đối vào sự tất thắng của cách mạng và tiền đồ của Tổ quốc Việt Nam, là kế thừa tài thao lược, mưu trí sáng tạo và phát huy truyền thống quật cường chống ngoại xâm của dân tộc.

Trong giai đoạn cách mạng mới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ xây dựng QĐND đặt ra những yêu cầu rất cấp bách đối với việc nâng cao phẩm chất và năng lực cho cán bộ, chiến sĩ. Xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp ngày càng cao, có tổ chức hợp lý, cân đối, gọn và mạnh, có kỷ luật chặt chẽ, có trình độ sẵn sàng chiến đấu và sức chiến đấu cao. Nhiệm vụ đó đang đặt ra những yêu cầu mới trong tổ chức chỉ huy chiến đấu, trong huấn luyện cũng như trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trong xây dựng người chiến sĩ QĐND ngày càng thấy rõ hơn trách nhiệm lớn lao của mình trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Với truyền thống vẻ vang của QĐND trong 70 năm qua, chúng ta càng biết ơn Đảng và Bác Hồ đã tổ chức giáo dục và rèn luyện QĐND “tận trung với nước, tận hiếu với dân”. Dưới ngọn cờ trăm trận, trăm thắng của Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu, phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ ngày càng tỏa sáng, trở thành một giá trị văn hóa cao đẹp của nhân dân và đất nước Việt Nam.

QĐND cũng rất đỗi tự hào được vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành cho QĐND, lực lượng vũ trang nhân dân. Hơn bao giờ hết, chúng ta tin tưởng QĐND Việt Nam có đầy đủ tinh thần và nghị lực viết tiếp những trang sử hào hùng, mãi mãi xứng đáng là Quân đội Anh hùng của nhân dân và dân tộc Việt Nam Anh hùng./.

 

Nguyễn Vân Chương

UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

.