Lời Tuyên thệ: Khoảnh khắc đi cùng năm tháng!

Chủ Nhật, 14/12/2014, 11:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng Thượng tá Nguyễn Văn Huân - Chính ủy, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh về làm việc với Tiểu đoàn Bộ binh 1, tôi vinh dự được chứng kiến Lễ tuyên thệ. Một chiến sỹ trẻ thay mặt hàng trăm chiến sỹ mới hào sảng đọc 10 lời thề danh dự: “Chúng tôi quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sỹ cách mạng xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ Quốc…"

v
Nghi thức Lễ tuyên thệ tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh

Chính ủy Nguyễn Văn Huân chia sẻ: Đây là thực hiện nghi thức trước Quân kỳ, người chiến sỹ mới nhận vũ khí của người chỉ huy, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Từ giây phút này, người chiến sỹ chính thức được phong quân hàm binh nhì, cấp hàm đầu tiên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Lời tuyên thệ dưới cờ quyết thắng, là bước ngoặc đánh dấu một sự kiện lớn lao trong cuộc đời chiến sỹ. Từ đây, mọi cán bộ, chiến sỹ phải ý thức, tự giác, trách nhiệm trọn đời với lời thề thiêng liêng đã hứa.

Đây là tâm sự thật lòng của những người lính lưu giữ khoảnh khắc đọc lời tuyên thệ. Bởi dù đi đâu, làm gì, còn phục vụ trong quân đội hay trở về với cuộc sống đời thường thì những người lính không bao giờ quên được giây phút đáng nhớ, khắc ghi trong tâm khảm của mình.

Với quân đội, khoảnh khắc chiến sỹ mới tuyên thệ dưới quân kỳ là phần quan trọng nhất của buổi lễ, là điểm nhấn trong cuộc đời từng quân nhân. Vì vậy, mỗi lần tổ chức lễ tuyên thệ, chỉ huy phải chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ và chu đáo. 10 lời thề danh dự được chính trị viên hướng dẫn học tập, giải thích cặn kẽ cho chiến sỹ. Việc chọn lựa chiến sỹ làm người đại diện đọc tuyên thệ phải có bản lĩnh, có khả năng - năng khiếu nói trước đông người. Sau đó chỉ huy tiến hành làm công tác tư tưởng, bồi dưỡng kỹ năng, cách thức cho người đọc lời tuyên thệ. Hàng năm, Trung đoàn tổ chức hai lần buổi lễ tuyên thệ chiến sỹ mới cho hai đợt huấn luyện.

Giây phút đọc lời thề danh dự của quân nhân là giây phút đặc biệt quan trọng, là bước ngoặt trên con đường phấn đấu trở thành "Bộ đội cụ Hồ" vì nhân dân phục vụ. Khoảnh khắc: “Chúng tôi quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam lấy danh dự người chiến sỹ cách mạng xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc: Một: hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam...”

Từng lời thề vừa dứt là tiếng hô đồng thanh dõng dạc: Xin thề! Biểu thị quyết tâm sắt đá toàn quân một ý chí, chấp nhận lời thề và tự nguyện sống trọn với lời thề danh dự  ấy.

Sau khi đọc 10 lời tuyên thệ, chiến sỹ đặt nụ hôn trên quân kỳ quyết thắng. Từ giây phút tuyên thệ thiêng liêng là dấu ấn quan trọng khắc ghi trong cuộc đời "Binh nghiệp". Cùng bộ quân phục màu xanh yêu thương, ngôi sao vàng trên mũ, đôi quân hàm tươi thắm trên vai, người lính xông pha trên mọi mặt trận nhiệt huyết sôi sục dâng tràn.

Đi suốt cuộc đời, khúc quân hành theo bước chân mỗi cán bộ, chiến sỹ, gắn bó đời mình với lý tưởng của người quân nhân cách mạng: “Sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Giữ trọn lời thề danh dự, sắt son là  nét đẹp văn hóa - kỷ cương của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. 70 năm qua (22/12/1944 -22/12/2014), 10 lời thề  thiêng liêng ấy trở thành sức mạnh, lẽ sống, niềm tin của lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam cùng cha anh đi suốt chiều dài lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu quý./.

 

Đỗ Quang Khải
 

.