Nậm Pồ tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự

Thứ Năm, 03/07/2014, 16:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nậm Pồ là huyện miền núi biên giới đặc biệt khó khăn mới được chia tách và thành lập, có đông dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống của nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp như: Tuyên truyền đạo trái pháp luật, xuất cảnh trái phép, di dịch cư tự do, buôn bán ma túy, tranh chấp đất nương rẫy, tàng trữ vũ khí vật liệu nổ, trộm cắp tài sản công dân… Những hoạt động này đang là những khó khăn không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

v
Đồn Biên phòng Nà Hỳ phối hợp với địa phương tổ chức họp dân ký cam kết bảo vệ an ninh biên giới

Trong những năm trước đây, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ là một trong những điểm nóng tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của tỉnh. Trước thực trạng này, được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các ngành chức năng liên quan nên công tác giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian gần đây đã được cải thiện đáng kể. Nạn trộm cắp vặt, tình trạng buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy đã được ngăn chặn, đẩy lùi, an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới được giữ vững. Tham gia có hiệu quả làm ổn định tình hình, ngoài lực lượng chức năng, Công an xã Nà Hỳ đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ra kế hoạch chỉ đạo triển khai đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sâu rộng tới từng người dân, từng thôn bản.

Ông Lèng Văn Inh, Trưởng Công an xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ cho biết: Công an xã đã tổ chức cho nhân dân học tập pháp luật và tổ chức ký cam kết thực hiện giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn dân cư. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia học tập và thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch giữa Công an với MTTQ, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ. Đồng thời kiện toàn, củng cố 21 tổ an ninh thôn bản, xây dựng quy chế của tổ an ninh, tuyên truyền cho nhân dân nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc và trật tự an toàn xã hội. Trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, các lực lượng chức năng luôn nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, phân loại các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật để có biện pháp phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên nói chung, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nà hỳ nói riêng đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Đứng chân trên địa bàn xã Nà Hỳ, đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ trên 50km đường biên giới tiếp giáp với huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly nước, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, giao thông cách trở, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, các đối tượng thường lợi dụng tiến hành các hoạt động buôn bán, vận chuyển các chất ma túy, xâm nhập vượt biên trái phép… Từ đặc điểm nói trên, Ban Chỉ huy đơn vị tăng cường phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương trong công tác bảo vệ an ninh biên giới. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới của huyện Mường Mày, chính quyền cụm Hô Mức (huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly) trong công tác trao đổi thông tin, xử lý giải quyết các vụ việc có liên quan đến hai bên biên giới; kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh, góp phần củng cố và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị nhân dân khu vực hai bên biên giới.

cs
Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Nậm Pồ đã phát hiện, điều tra, làm rõ và ra quyết định khởi tố 31 vụ với 44 bị can

Thiếu tá Phương Công Quý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nà Hỳ cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện tốt Pháp lệnh Bộ đội biên phòng, phối hợp với địa phương tổ chức họp dân ký cam kết bảo vệ an ninh biên giới. Bên cạch đó, đơn vị cũng kết hợp tuần tra đường biên, cột mốc, hạn chế tình trạng người dân di dịch cư trái pháp luật, hạn chế tình trạng người dân tái trồng cây thuốc phiện, xây dựng kế hoạch đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm buôn bán vận chuyển trái phép các chất ma túy; phát hiện, xử lý hàng chục đối tượng vi phạm pháp luật về biên giới. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ cụ thể, lắp đặt các hòm thư tố giác tội phạm, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân trong công tác đấu tranh tố giác tội phạm và sự vào cuộc quyết liệt của tổ an ninh nhân dân, cùng với sự tham gia nhiệt tình của người dân đã giúp cho Công an huyện Nậm Pồ phát hiện, điều tra, làm rõ và ra quyết định khởi tố 31 vụ, 44 bị can. Trong đó, 21 vụ với 28 đối tượng về hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, vật chứng thu giữ 22gam hêrôin, 3.000gam thuốc phiện, gần 2.000 viên ma túy tổng hợp; xác lập và phá 4 chuyên án ma túy, hình sự; tuyên truyền và vận động nhân dân giao nộp 9 súng kíp, 1 lựu đạn, 2 nòng súng…. Công an huyện Nậm Pồ làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền của 15/15 xã trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự và trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp nảy sinh từ cơ sở, không để phát sinh trở thành điểm nóng, mất ổn định trên địa bàn.

Thượng tá Sùng A Dũng, Trưởng Công an huyện Nậm Pồ cho biết: Công an huyện đã tham mưu cho cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình mới, với nội dung hình thức phát động phù hợp từng địa bàn, từng dân tộc; phối hợp với UBND các xã thành lập 127 tổ an ninh nhân dân, củng cố kiện toàn 94 tổ hòa giải, xây dựng 23 điểm sáng về an ninh trật tự, 7 dòng họ bình yên.

Nậm Pồ là huyện miền núi biên giới, có 14/15 xã thuộc khu vực 3 vùng miền núi dân tộc đặc biệt khó khăn; 8 xã có đường biên giới giáp nước bạn Lào với gần 120km; đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đại bộ phận người dân còn nghèo đói; cơ sở hạ tầng giao thông chưa được đầu tư nên việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn; tình hình an ninh chính trị vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các đối tượng xấu trên địa bàn lợi dụng trình độ còn hạn chế của người dân để tuyên truyền, lôi kéo lừa gạt quần chúng nhân dân di cư, xuất cảnh trái phép. Những khó khăn trên đã được Huyện ủy, UBND huyện Nậm Pồ nhận thức rõ và đã triển khai quán triệt, chỉ đạo các ngành chức năng liên quan gồm: Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, bộ đội các đồn biên phòng đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm về kinh tế, hình sự, ma túy, môi trường, không để các vụ việc phức tạp kéo dài làm ảnh hưởng đến niềm tin của cán bộ, quần chúng nhân dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Đảng bộ huyện Nậm Pồ cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch xóa đói giảm nghèo, giáo dục, y tế, xây dựng nông thôn mới, từng bước quan tâm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

Bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra trong công tác đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự của huyện Nậm Pồ là thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng thuận nhiệt tình ủng hộ. Vì vậy, những hoạt động lợi dụng tuyên truyền trái phép, gây rối trật tự trị an đã kịp thời được ngăn chặn. Nhiều đối tượng phạm tội đã được quần chúng nhân dân tố giác, phát hiện cảm hóa, được đưa ra kiểm điểm trước dân có tác dụng giáo dục, răn đe các đối tượng tội phạm, góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội làm trong sạch địa bàn./.

 

Quang Phong 

.