Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ở Nậm Pồ

Thứ Tư, 05/03/2014, 15:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi thành lập, huyện Nậm Pồ có tổng diện tích tự nhiên gần 150 nghìn ha, với 15 xã trong đó có 8 xã biên giới. Huyện có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào dài gần 120 km với 42 mốc giới. Do vậy, trong thời gian qua, công tác giữ gìn an ninh trật tự vùng biên, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng biên phòng đứng chân trên địa bàn quan tâm chú trọng.

Đồn Biên phòng 435 Phìn Hồ được Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập từ tháng 5/2011. Hiện nay, đồn có nhiệm vụ quản lý 9 km đường biên giới với 3 mốc giới quốc gia từ mốc 65 đến mốc 67; chịu trách nhiệm quản lý 16 bản thuộc địa bàn 2 xã Chà Nưa, Phìn Hồ của huyện Nậm Pồ. Đây là địa bàn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp về an ninh trật tự. Tội phạm ma túy thường lợi dụng các đường mòn, đường tiểu ngạch để thực hiện hành vi buôn bán trái phép chất ma túy. Đồng thời, tình trạng di dịch cư tự do, xâm canh, xâm cư, vượt biên trái phép, tuyên truyền chống phá, gây rối an ninh trật tự vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Bởi vậy, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới được Ban chỉ huy đồn xác định là nhiệm vụ quan trọng số một.

Thiếu tá Hoàng Văn Mừng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phìn Hồ, cho biết: Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên mốc giới, phòng chống các loại tội phạm, cán bộ, chiến sĩ của đồn thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên tuyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Với những nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu là về Ngày Biên phòng toàn dân, Luật Biên giới quốc gia, Luật Dân quân tự vê; Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo; Pháp lệnh Bộ đội biên phòng,…

b
Bộ đội biên phòng Nậm Pồ tuyên truyền pháp luật cho người dân...


Xã Phìn Hồ được thành lập năm 2007, tháng 6/2013, xã được tách khỏi huyện Mường Chà và sáp nhập vào huyện mới Nậm Pồ. Hiện xã có 7 bản với trên 540 hộ, gần 3.000 nhân khẩu. Đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Đây chính là những yếu tố để các đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền trái pháp luật, lôi kéo bà con thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, như: buôn bán trái phép chất ma túy, vượt biên trái phép. Với đặc điểm tình hình như trên nên công tác bảo vệ vững chắc vùng biên giới được xã Phìn Hồ xác định là nhiệm vụ của toàn dân. Vì vậy, ngoài việc phối hợp tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, phòng chống các loại tội phạm giữ gìn an ninh trật tự thôn bản vùng biên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng công an, quân sự, đoàn thể xã kết hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng 435 để chủ động nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, kịp thời xử lý các vấn đề xảy ra trên địa bàn... Trong thời gian qua, đặc biệt từ năm 2010, trên địa bàn xã đã diễn ra tình trạng một số bà con dân tộc Xạ Phang đi Trung Quốc lao động không có giấy phép. Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như công an, quân sự xã phối hợp với đồn biên phòng và công an huyện đến tận bản để tuyên truyền, vận động nhân dân. Qua đó, tình hình vượt biên đi lao động không giấy phép trên địa bàn đã giảm đáng kể.
    
Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, bà con nhân dân trên địa bàn các thôn, bản đã nhận thức rõ được việc làm của mình là không đúng với quy định của nhà nước, tự nguyện trở về nơi cư trú và ký cam kết không tái phạm. Không những vậy, nhân dân trong bản cũng đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh trật tự. Từ đó, không thực hiện các hành vi xâm canh, xâm cư trái phép, khi phát hiện các sai phạm thì kịp thời báo cho cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng biên phòng phối hợp giải quyết. Đồng thời, cử người trong thôn, bản trực tiếp tham gia vào các tổ tự quản đường biên mốc giới cùng lực lượng biên phòng giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

b
... hỗ trợ con giống và hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc.


Không riêng gì Phìn Hồ, tại địa bàn các xã biên giới có đồn biên phòng đứng chân như Si Pa Phìn, Nậm Nhừ, Nà Bủng, Nà Hỳ công tác xây dựng thế trận biên phòng toàn dân được cấp ủy, chính quyền địa phương và ban chỉ huy các đồn hết sức chú trọng. Và việc thực hiện tốt các nội dung của Ngày Biên phòng toàn dân đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Những kết quả đó được thể hiện rõ nét trong Hội nghị sơ kết 5 năm Ngày Biên phòng toàn dân được huyện Nậm Pồ long trọng tổ chức mới đây. Trong những năm qua, huyện đã thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào tự quản đường biên, cột mốc và an ninh thôn bản. Qua đó, đã có 62 bản với trên 10 nghìn hộ gia đình đăng ký quản lý gần 120 km đường biên, 42 mốc quốc giới. Nhân dân các thôn, bản phối hợp với lực lượng biên phòng thường xuyên phát quang đường tuần tra biên giới, bảo vệ đường biên cột mốc. Lực lượng biên phòng phối hợp với lực lượng dân quân, nhân dân các thôn, bản tổ chức trên 200 lượt tuần tra với trên 1.100 lượt người tham gia. Qua tuần tra kiểm soát đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng xâm canh, xâm cư, săn bắn khai thác lâm, thổ sản trái phép, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn đã phát hện bắt giữ gần 1.500 gam hêrôin, gần 150 kg thuốc phiện, vận động nhân dân phá nhổ trên 88 nghìn m2 cây thuốc phiện, giao nộp 51 khẩu súng quân dụng, gần 3.000 khẩu súng kíp...vv.
    
Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, mốc giới, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các lực lượng vũ trang đứng chấn trên địa bàn đặc biệt quan tâm tới việc phát triển kinh tế xã hội, giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo. Trong 5 năm qua, lực lượng biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương giúp đỡ nhân dân trên 9.000 ngày công giúp tu sửa đường sá, trường lớp học, hỗ trợ xây dựng 30 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 40 con bò giống, 67 hộ nuôi cá thương phẩm… Thực hiện chương trình quân dân y kết hợp, lực lượng biên phòng phối hợp tham gia khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho trên 30 nghìn lượt người, thực hiện 82 đợt tiêm chủng cho trên 20 nghìn lượt người… Qua những việc làm cụ thể, lực lượng biên phòng đã tạo niềm tin trong đồng bào các dân tộc, góp phần xây dựng ngày càng vững chắc khối đoàn kết quân dân bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.
    
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Nậm Pồ đang xây dựng thế trận biên giới vững vàng từ sức mạnh toàn dân, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Đây cũng chính là cơ sở, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo của huyện miền núi biên giới khó khăn như Nậm Pồ.

 

Chu Linh - Huy Long

.