Điện Biên nỗ lực đấu tranh với tội phạm ma túy

Thứ Sáu, 06/09/2013, 10:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là một tỉnh miền núi biên giới có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh; có hơn 400km đường biên giáp với Lào và Trung Quốc. Do đó, Điện Biên bị tác động trực tiếp của tình hình tội phạm về ma túy trong khu vực “Tam giác vàng” – Trung tâm sản xuất ma túy lớn thứ 2 trên thế giới. Trong những năm qua, Điện Biên luôn được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy ở cả 3 khía cạnh: mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ma túy thẩm lậu vào Điện Biên có 3 loại chính, là: heroin, thuốc phiện và ma túy tổng hợp. Điện Biên được xác định vừa là địa bàn trung chuyển nhưng cũng đồng thời là nơi tiêu thụ một lượng lớn ma túy. Đối với các tỉnh như: Sơn La, Lào Cai, Lai Châu hay Yên Bái chỉ tồn tại các “vùng chảo lửa về ma túy” thì riêng Điện Biên lại khác, ban đầu ma túy được tập kết ở khu vực biên giới, sau đó được các đối tượng tìm cách móc nối đưa vào nội tỉnh, một phần ma túy sẽ được bán lẻ cho các đối tượng nghiện sử dụng, phần còn lại sẽ được vận chuyển đi các tỉnh khác. Sau khi thẩm lậu vào địa bàn tỉnh Điện Biên, ma túy được chuyển đi các tuyến để tiêu thụ, như: Tuyến từ huyện Điện Biên – thành phố Điện Biên Phủ vận chuyển theo Quốc lộ 279 sau đó theo đường Quốc lộ 6 về Hà Nội và các tỉnh như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… Một tuyến khác từ huyện Điện Biên – Mường Chà – Mường Nhé chuyển theo Quốc lộ 12 đi Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái sang Trung Quốc…

Bên cạnh đó, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số ở Điện Biên vẫn còn tồn tại tập quán trồng và sử dụng thuốc phiện; tỉ lệ người nghiện ma túy thuộc loại cao so với cả nước (tính đến thời điểm hiện tại, Điện Biên có khoảng trên 7.000 người nghiện các chất ma túy). Đồng thời, lợi nhuận do ma túy mang lại là rất lớn, song nhận thức về pháp luật của nhân dân và đồng bào các dân tộc ở các xã giáp biên còn hạn chế, hiện nay 100% các xã biên giới của tỉnh Điện Biên có tội phạm ma túy hoạt động. Đó là những nguyên nhân khiến Điện Biên trong những năm qua luôn được xác định là “điểm nóng” về hoạt động của tội phạm ma túy.

b
Một đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy bị lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên bắt giữ.


Mỗi năm lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên phát hiện và bắt giữ khoảng hơn 400 vụ, các bị can phạm tội chủ yếu là người dân tộc thiểu số (chiếm 75%). Phần lớn họ sống sát biên giới Việt – Lào, do bên kia biên giới ma túy rẻ, quản lý lỏng lẻo nên người dân lợi dụng để phạm tội, hoặc một số người dân khi có điều kiện qua thăm người thân được các đối tượng khác thuê mua hoặc vận chuyển giúp với số tiền công cao và do hoàn cảnh khó khăn nên họ rất dễ bị lợi dụng.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2012 và 8 tháng năm 2013, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 962 vụ với 1.158 đối tượng. Tang vật thu giữ 79,625kg thuốc phiện, 13.379 viên + 71,5g ma túy tổng hợp, 77,98g cần sa, 8,9kg quả thuốc phiện, hơn 9 tỉ đồng, 141.500 USD, 04 xe ô tô, 417 xe máy, 729 điện thoại cùng nhiều tang vật khác.

Trước diễn biến phức tạp và hậu quả, tác hại của tội phạm ma túy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Chính phủ về Chương trình hành động phòng chống tội phạm ma túy; trong đó huy động sức mạnh tổng hợp của Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn dân tham gia đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Đặc biệt, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an 6 tỉnh Bắc Lào để chủ động ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào Điện Biên và thực hiện tốt Kế hoạch đấu tranh phòng, chống ma túy trên tuyến Tây Bắc với Công an các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái… Trong đó tập trung điều tra cơ bản, xác định rõ tuyến, địa bàn, đối tượng từ đó có kế hoạch triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy và tổ chức các đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh mạnh mẽ, triệt để với các loại tội phạm, không để các đối tượng có cơ hội, điều kiện hình thành các ổ nhóm, đường dây phạm tội về ma túy, đồng thời quản lý chặt chẽ các đối tượng ngay tại cơ sở.

v
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên tuyên truyền công tác phòng chống ma túy tại các địa bàn dân cư.


Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, trong trường học, trong mỗi gia đình đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy; phát huy vai trò, trách nhiệm của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và người có uy tín (già làng, trưởng  bản, trưởng dòng họ) trong việc tích cực đấu tranh phòng, chống ma túy.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tiến hành xét xử lưu động các vụ án ma túy tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, nơi đối tượng hoạt động phạm tội bị bắt giữ để hỗ trợ công tác tuyên truyền, giáo dục, răn đe, cảnh báo những đối tượng có ý định phạm tội.

Có thể nói, trong cung đường ma túy Tây Bắc, Điện Biên là vùng trung chuyển khối lượng ma túy tương đối lớn, các đường dây ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia vẫn liên tục hoạt động với âm mưu thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, đấu tranh, bắt giữ nên lượng ma túy thẩm lậu từ nước ngoài theo các đường tiểu ngạch vào Điện Biên vẫn tương đối lớn. Vì vậy, cuộc chiến khốc liệt chống lại ma túy và cái chết trắng không còn là trách nhiệm của riêng ai, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân, của cả cộng đồng và của toàn xã hội.
 

 

Lý Như Quỳnh

.