Điện Biên: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ Năm, 09/08/2018, 15:10 [GMT+7]
Điện Biên TV - Trong những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân đặc biệt là thanh, thiếu niên ở tỉnh Điện Biên được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Do đó, nhận thức của thanh, thiếu niên được nâng cao, ý thức chấp hành pháp luật có sự chuyển biến tích cực.
 
 
s
Phòng Cảnh sát Giao thông  - Công an tỉnh Điện Biên tuyên truyền, phổ biến phổ biến giáo dục pháp luật cho các em học sinh.

Hiện nay, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, đoàn viên thanh niên luôn được các cấp bộ đoàn tập trung đẩy mạnh với tiêu chí nâng cao hiệu quả ngay từ cơ sở. 

Đặc biệt trong những năm qua, Tỉnh đoàn Điện Biên luôn thường xuyên phối hợp với các đơn vi chức năng trên địa bàn như: Sở Tứ Pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện tốt Ðề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2010 - 2015 và đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. 

Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 266 cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cụm dân cư với hơn 56.000 lượt người tham gia (bao gồm cả thanh, thiếu niên và học sinh); phát gần 60.000 tờ rơi, tờ gấp, sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ cho người tham gia giao thông; phát gần 1.000 mũ bảo hiểm cho phụ nữ dân tộc Thái trên địa bàn tỉnh.

s
Hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật năm 2018.

Nhắc nhở 28.208 lượt lái xe ô tô tại các khu vực đèo dốc chú ý phòng ngừa tai nạn; vận động 5.760 hộ dân, hộ kinh doanh ven đường, đoàn viên thanh niên cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Tổ chức hơn 1.000 lượt tuyên truyền lưu động, tuyên truyền tại khu vực chợ, bến xe, cổng trường học đã thu hút hàng chục ngàn lượt người nghe. 

s
Tuyên truyền cổ động Luật ATGT đường bộ trên địa bàn TP Điện Biên Phủ.

Thường xuyên đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vào đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật cao, thanh niên sống trong gia đình, khu vực đặc biệt như: thanh niên hạn chế về trình độ văn hóa (do bỏ học sớm); gia đình có bố mẹ ly hôn, bố mẹ phạm tội, thanh niên không có việc làm... là những đối tượng rất dễ vi phạm pháp luật do bị tác động bởi hoàn cảnh.

Các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn dần dần đi vào nề nếp theo kế hoạch, chương trình cụ thể với nhiều hình thức, biện pháp thực hiện phù hợp với từng nhóm đối tượng được phổ biến, giáo dục pháp luật và điều kiện của địa bàn thực hiện. Nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật đã được triển khai đồng bộ và mạnh mẽ trên nhiều địa bàn, nhân dân ngày càng có điều kiện tìm hiểu pháp luật.

s
Một buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại Xã Nậm Kè huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực với người dân hơn như: Tuyên truyền miệng; biên soạn tài liệu phổ thông dưới dạng hỏi đáp pháp luật, tình huống pháp luật; đưa pháp luật vào giảng dạy trong trường học; tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng câu lạc bộ pháp luật; tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học; thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động hoà giải ở cơ sở, thông qua tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, thông qua các phiên toà xét xử công khai, lưu động.... đã và đang được triển khai mạnh mẽ.

Có thể khẳng định rằng, công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân đặc biệt là thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Điện Biên thời gian qua đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nội dung chủ yếu tập trung vào các quyền và nghĩa vụ của thanh thiếu niên, chính sách, pháp luật mới ban hành, nhất là các lĩnh vực hôn nhân và gia đình, lao động, việc làm, hình sự, ma túy, mại dâm, bảo vệ môi trường, giao thông đường bộ ....từ đó góp phần nâng cáo nhận thức của người dân, đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, để có thể đạt được những kết quả cao trong công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, thanh, thiếu niên trên địa bàn thì công tác này cần nhận được sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của toàn xã hội./.

 
 
 
Tử Long
.