Xuất hiện vết nứt đe dọa tới nhiều hộ dân

Thứ Bảy, 21/09/2024, 21:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài thời gian qua, tại bản Phiêng Ban, xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ xuất hiện cung trượt lớn, có nguy cơ cao sạt lở, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân địa phương.

Cung trượt thuộc ta luy dương tiếp giáp với quốc lộ 279, chiều dài vết nứt trên 20m, độ sâu sụt lún từ 1-1,5m, chiều cao vết nứt tính từ mặt đường quốc lộ là khoảng 12m. Cung trượt này được phát hiện vào ngày 16/9, hiện nay vết nứt ngày càng mở rộng, với khe hở vết nứt có những đoạn trên 40cm và diện tích cung trượt lên đến vài trăm mét vuông.

1
Cung trượt đe dọa an toàn của nhiều hộ dân.

Vết nứt lớn nhất chia cắt toàn bộ sườn đồi thành 2 phần riêng biệt, gây nguy cơ sạt lở khối lượng đất lớn đến 4 hộ dân, 18 nhân khẩu ngay phía dưới. Hiện đã có 2 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp và 2 hộ khác đang đối mặt với nguy cơ đe doạ vùi lấp.

Sau khi phát hiện vết nứt, UBND xã Nà Tấu đã chặt hạ 2 cây to tại khu vực cung trượt để đảm bảo an toàn, đồng thời đã vận động 4 hộ gia đình di chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi an toàn; tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó kịp thời nguy cơ mất an toàn về người, nhà và tài sản.

1
Vết nứt có chiều dài trên 20m, độ sâu sụt lún từ 1-1,5m,

Từ đầu mùa mưa lũ đến nay, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn xã Nà Tấu. Đã có 21 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao và phải di rời người, tài sản đến nơi an toàn; một số hệ thống thuỷ lợi bị sạt dưới đáy chân kênh, chân kè bảo vệ đất lúa của sông Nậm Rốm có nguy cơ gẫy và sụt kè bảo vệ... Hiện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã Nà Tấu đã vận động các hộ dân di chuyển đến ở tạm nhà người thân tại khu vực an toàn./.

 

 

CTV Thanh Tùng/DIENBIENTV.VN

 

.