Thường trực HĐND tỉnh giám sát chương trình MTQG tại huyện Điện Biên Đông và Điện Biên

Thứ Hai, 23/09/2024, 19:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 23/9, Tổ công tác số 1, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Tổ trưởng tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn xã Pú Nhi và Mường Luân, huyện Điện Biên Đông.

x
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa phát biểu tại buổi làm việc với xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông.

Giai đoạn 2021-2025, xã Pú Nhi được giao hơn 8 tỷ đồng thực hiện các chương trình MTQG. Kết quả xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Pú Nhi cơ bản đạt 17/19 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 28 triệu đồng/năm, tăng 6 triệu đồng so với năm 2021. Đối với chương trình giảm nghèo bền vững, hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5,2%/năm, còn 48,4% năm 2023.

Cũng trong giai đoạn này, xã Mường Luân được giao gần 4 tỷ đồng thực hiện các chương trình MTQG. Kết quả đến nay, Mường Luân đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17% năm 2023; thu nhập bình quân đầu người đạt 33,8 triệu đồng/năm, tăng 11,7 triệu đồng so với năm 2021. Các chính sách hỗ trợ người nghèo, dân tộc thiểu số về y tế, giáo dục, văn hóa, đào tạo nghề… được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Tại buổi giám sát, đoàn giám sát làm rõ một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn xã Pú Nhi và Mường Luân như: Các xã lúng túng trong việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi trong hỗ trợ các dự án; công tác giải ngân các nguồn vốn và các tiểu dự án của các chương trình chưa giải ngân được; tỷ lệ hộ nghèo cao, công tác giảm nghèo chưa bền vững...

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa đề nghị xã Pú Nhi và Mường Luân cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các chương trình MTQG; làm tốt, nhân rộng các mô hình hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế lâu dài cho người dân, nhất là chú trọng triển khai các mô hình liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Phát huy các nguồn vốn chương trình MTQG đem lại hiệu quả cho người dân, nhất là thông qua các mô hình hỗ trợ sản xuất...

Cùng ngày, đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực địa một số dự án sản xuất cộng đồng mắc ca, lê, nhãn, hỗ trợ bò, dự án đầu tư xây dựng trường học, chợ trên địa bàn xã Pú Nhi và Mường Luân.

*Cùng ngày, Tổ giám sát số 2 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh do ông Mùa Thanh Sơn, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Tổ trưởng đã giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG tại xã Noong Hẹt và Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

D
Ông Mùa Thanh Sơn, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã được nghe lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Noong Hẹt báo cáo và đánh giá khái quát về việc triển khai các chương trình MTQG trên địa bàn. Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn xã đã có hơn 40 công trình, chương trình dự án của các cấp, các ngành triển khai, tổng kinh phí thực hiện trên 140 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,8%, vượt nghị quyết đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng/năm; 7/14 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đối với xã Thanh Nưa, các chương trình mục tiêu đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Tính đến hết tháng 6 năm 2024, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/năm; 12/13 thôn, bản được công nhận bản văn hóa; tỷ lệ người lao động có việc làm đạt 95%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%.

Căn cứ thực tế, Tổ giám sát số 2 Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các xã đẩy nhanh tiến độ giải ngân một số dự án, tiểu dự án, chương trình đã đầu tư; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các chương trình, tiểu dự án, hỗ trợ phát triển sản xuất, đảm bảo việc thực hiện đạt hiệu quả. Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới cần rà soát lại các tiêu chí và tổ chức đánh giá kết quả thực hiện. Đối với các kiến nghị của các xã, tổ giám sát sẽ tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền, xem xét giải quyết.

 

 

Bùi Tiến - Văn Phú/DIENBIENTV.VN
 

.