Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 5 bài học kinh nghiệm trong phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3

Thứ Bảy, 28/09/2024, 15:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với 26 điểm cầu tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nhằm sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có các đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.

1
Đại biểu dự tại điểm cầu Điện Biên.

Bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Tính đến ngày 27/9, theo báo cáo của các địa phương, tổng thiệt hại về kinh tế ban đầu ước trên 81.500 tỷ đồng. Đặc biệt, bão đã làm 344 người chết và mất tích.

Tại hội nghị, với tinh thần "tất cả vì Nhân dân, tất cả vì sự phát triển đất nước", các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân những hạn chế, tồn tại, bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3; đồng thời, đề xuất một số giải pháp trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Với sự lãnh đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, đồng hành của người dân, cộng đồng doanh nghiệp… đã hạn chế tối đa thiệt hại và khẩn trương khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ rõ 5 bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả của cơn bão. Theo đó, công tác cảnh báo dự báo phải kịp thời chính xác từ sớm từ xa; công tác lãnh, chỉ đạo phải bám sát thực tế, quyết liệt, quyết đoán có trọng tâm trọng điểm; đặt mục tiêu bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân, Nhà nước lên trên hết, trước hết để huy động mọi nguồn lực phòng chống, khắc phục bão lũ…

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương vẫn phải tập trung thực hiện mục tiêu không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, không nơi nương tựa, không để học sinh thiếu lớp, thiếu trường, người bị thương không có chỗ khám bệnh. Tiếp tục rà soát, khắc phục toàn bộ hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông. Đối với những gia đình bị mất nhà cửa chậm nhất đến ngày 31/12/2024 phải được hỗ trợ xây dựng xong, đảm bảo tiêu chí 3 cứng; khắc phục ngay cơ sở trường học, trạm xá, bệnh viện chậm nhất phải hoàn thành trong tháng 10 năm 2024.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương biểu dương khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể làm tốt; đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, lợi dụng thiên tai để trục lợi. Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Phú Thọ khẩn hoàn thiện xây dựng xong cầu Phong Châu, chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành./.

 

 

Nguyễn Hằng - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.