Mong muốn sớm thành lập bản

Thứ Bảy, 14/09/2024, 14:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không có tên bản cũng chẳng có quyết định thành lập cụm, 4 năm qua, hơn 120 hộ dân cụm Pa Pe, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Mong muốn sớm thành lập bản là nguyện vọng chính đáng của nhiều cử tri nơi đây.

Tại mỗi cuộc họp cụm dân cư Pa Pe, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ được tổ chức, cử tri đều bày tỏ nguyện vọng sớm được thành lập bản để người dân ổn định cuộc sống.

“Tôi sống ở đây rất nhiều năm rồi nhưng khi chia tách sáp nhập về phường Nam Thanh chúng tôi rất khó khăn. Muốn chuyển đổi quyền sử dụng đất hay cấp giấy phép xây dựng nhà cũng rất khó khăn. Chúng tôi mong muốn nhà nước sớm thành lập bản để cuộc sống người dân đỡ bị xáo trộn.” - ông Lò Văn Nhật, cử tri cụm Pa Pe, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, nói.

Các cử tri nơi đây cho biết: Tháng 1/2020, thực hiện chủ trương sáp nhập, mở rộng địa giới hành chính thành phố Điện Biên Phủ, hơn 120 hộ dân ở bản Pa Pe, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên được sáp nhập về phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ và được đặt tạm tên là cụm Pa Pe.

“Khi sáp nhập về Nam Thanh, chi bộ của bản Pa Pe trước cũng giải thể, 10 đảng viên chúng tôi về sinh hoạt ghép tại bản Noong Chứn, phường Nam Thanh. Đi lại rất khó khăn nhất là các đảng viên cao tuổi. Không có chi bộ, việc tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng xuống người dân cũng khó khăn hơn. Việc xét kết nạp đảng cho các quần chúng, đoàn viên ưu tú cũng khó khăn.” - ông Quàng Văn Đôi, cử tri cụm Pa Pe, cho biết.

1
Vì chưa thành lập được bản nên cụm Pa Pe gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Vì chưa thành lập được bản nên cụm Pa Pe chưa có trưởng bản, bí thư chi bộ cũng như ban công tác mặt trận. Các công việc của cụm tạm thời được UBND phường Nam Thanh hợp đồng giao cho ông Lò Văn Thận làm cụm trưởng phụ trách. Từ đó, mọi công việc lớn, nhỏ của cụm đều do một mình ông Thận gánh vác.

Ông Lò Văn Thận, cụm trưởng cụm Pa Pe, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, thông tin: “Hiện tại chúng tôi rất khó khăn, việc giải quyết các thủ tục hành chính rất vất vả. Tôi lấy ví dụ, giải quyết tranh chấp đất đai, giải quyết các vấn đề về xã hội, chỉ có mỗi mình tôi, không có ban đội, không có tổ hòa giải, không có ban công tác mặt trận,… rất khó khăn, mình tôi không thể làm hết được. Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng kiến nghị đến HĐND phường, thành phố, tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.”

Ông Lường Văn Toản, Chủ tịch UBND phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: “Nguyên nhân chưa thành lập được bản Pa Pe khi sát nhập về phường Nam Thanh là do số hộ chưa đảm bảo theo tiêu chí. Hiện bản chỉ có 120/150 hộ. Vấn đề này rất khó khăn trong quản lý địa bàn. UBND phường hằng năm đã phải bỏ nguồn ngân sách của phường hợp đồng với một đồng chí để quản lý, rất khó khăn trong quản lý địa bàn này.”

UBND phường Nam Thanh đã nhiều lần lập tờ trình xin chủ trương được thành lập mới bản Pa Pe nhưng vì chưa đủ điều kiện về số hộ gia đình theo quy định mà 4 năm nay cử tri cụm Pa Pe vẫn từng ngày mong ngóng những động thái từ chính quyền các cấp./.

 

 

Hoàng Út - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN

 

.