Công điện hỏa tốc của Chủ tịch UBND tỉnh về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3

Thứ Sáu, 06/09/2024, 17:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 6/9, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện hỏa tốc về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Nội dung công điện: Theo bản tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực miền núi phía Bắc, vào hồi 04 giờ ngày 06/9/2024, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quổc) khoảng 200km về phía Đông Đông Nam, cách tỉnh Quảng Ninh khoảng 620km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (l84-20lkm/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/h. Dự báo từ đêm 06/9/2024 đến sáng 09/9/2024, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm (mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm 07/9/2024; phía Tây Bắc Bộ từ tối ngày 07/9/2024 đến đêm 08/9/2024). Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lớ đất trên sườn dốc.

D
Bản đồ dự báo quỹ đạo và cường độ bão số 3 phát lúc 17h00 ngày 06/9/2024.

Thực hiện Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về việc tập trung ứng phó khẩn cấp cơn bão số 3 năm 2024. Để chủ động ứng phó với bão, lũ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Giám đốc các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị quản lý hồ chứa theo chức năng, nhiệm vụ đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách, theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, diễn biến tình hình mưa, bão, lũ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó bão, lũ với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn chỉ đạo có liên quan của UBND tỉnh.

Đề nghị đồng chí Bí thư và yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai các cấp trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ, trong đó tập trung: Chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân); chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn. Chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả do bão, lũ nếu xảy ra tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Triển khai biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ; xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, lồng bè không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão, lũ.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản.
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đối với người và phương tiện tại khu khai thác khoáng sản, các mỏ và điểm mỏ, có phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa bùn thải để giảm nguy cơ rủi ro như tràn, vỡ đập chứa bùn thải khi có mưa lớn do ảnh hưởng của bão.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo, hướng dẫn công tác tổ chức giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ; chủ động, kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các trục giao thông chính.

Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với các địa phương chỉ đạo vận hành an toàn các hồ thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ chứa nước lớn trên hệ thống bậc thang thủy điện sông Đà, sông Mã, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công trình, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước; chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; khôi phục nhanh hệ thống điện bị sự cố, bảo đảm cấp điện, cấp nước an toàn cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chủ động chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn rà soát phương án ứng phó, chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn.

Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền liên quan đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... do bão, mưa, lũ gây ra.

Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chủ động kiểm tra, rà soát, có biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, thực hiện vận hành các hồ chứa theo đúng quy trình; cảnh báo sớm, kịp thời cho người dân vùng hạ du khi có nguy cơ xảy ra sự cố; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống đối với các hồ chứa xung yếu.

Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến bão, lũ để các cấp chính quyền, người dân biết chủ động phòng tránh, ứng phó.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức trực ban 24/7 để theo dõi sát tình hình, diễn biến thiên tai, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo nhiệm vụ được giao, báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

 

 

BT/DIENBIENTV.VN
 

.