Quan tâm chăm lo nạn nhân nhiễm chất độc da cam

Thứ Bảy, 10/08/2024, 11:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy truyền thống “Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm - vì nạn nhân chất độc da cam”, những năm qua, công tác chăm lo nạn nhân da cam luôn được các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần chăm lo, động viên cả vật chất và tinh thần cho các nạn nhân chất độc da cam vượt qua nỗi đau, khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thanh, phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ là một trong số nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam sau khi tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ. Những ngày nay, ông Thanh thường xuyên được các đồng đội, lãnh đạo Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh đến nhà thăm hỏi, động viên và trao quà.

Ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: “Mấy năm qua, Hội nạn nhân chất độc da cam của chúng tôi được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội, chúng tôi tự động viên nhau chăm lo phát triển sản xuất, thăm hỏi lẫn nhau; đồng thời nuôi dạy các cháu làm thế nào để chăm chỉ học hành.”

D
Tỉnh Điện Biên có gần 230 nạn nhân chất độc da cam, trong đó có 180 người bị nhiễm chất độc hóa học khi tham gia hoạt động kháng chiến và gần 50 trường hợp là con, cháu của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, nhiều cựu chiến binh hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam và bị nhiễm chất độc hóa học. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có gần 230 nạn nhân chất độc da cam, trong đó có 180 người bị nhiễm chất độc hóa học khi tham gia hoạt động kháng chiến và gần 50 trường hợp là con, cháu của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Nhiều năm qua, thông qua nguồn quỹ nạn nhân chất độc da cam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức tọa đàm gặp mặt, tặng quà nhân dịp lễ tết, hỗ trợ vay vốn… Qua đó, nhiều hội viên đã tự lực vươn lên phát triển kinh tế, gương mẫu nuôi dạy con cháu.

Ông Đoàn Văn Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Điện Biên cho biết: “Được Đảng và Nhà nước rất là quan tâm, tất cả người nhiễm chất độc da cam đều được nhận quà của Chủ tịch nước, của phường, của thành phố, nói chung anh em rất phấn khởi.”

49 năm đã trôi qua kể từ khi đất nước hòa bình, thống nhất, nỗi đau chiến tranh dần được xoa dịu nhưng nỗi ám ảnh chất độc da cam/dioxin vẫn còn hiện hữu trong rất nhiều gia đình. Tuy nhiên, bằng nghị lực của chính mình, cũng như sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã và đang là nguồn động lực giúp mỗi nạn nhân và các gia đình nạn nhân chất độc da cam xoa dịu nỗi đau vươn lên ổn định cuộc sống, xứng danh phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

 

 

Thúy Hằng - Đức Long/DIENBIENTV.VN

.