Mức hỗ trợ cho các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng chưa đủ hấp dẫn để người dân tham gia

Thứ Sáu, 09/08/2024, 17:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mức hỗ trợ cho các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng còn thấp, chưa đủ hấp dẫn để khuyến khích người dân tham gia. Đó là một trong những khó khăn mà huyện Mường Ảng nêu ra tại chương trình làm việc với đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn về tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật, giao đất giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng gắn với tạo sinh kế ổn định, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư, hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019-2023 vào sáng 9/8. Cùng làm việc có đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

c
Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc với huyện Mường Ảng.

Trong giai đoạn 2019-2023, huyện Mường Ảng đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong công tác giao đất, giao rừng, bảo vệ và phát triển rừng. Cụ thể, huyện đã trồng rừng sản xuất, phòng hộ và phòng hộ thay thế trên diện tích hơn 576 ha; hỗ trợ khoanh nuôi tái sinh tự nhiên được gần 5.000 ha.
Đồng thời, huyện đã chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đối với gần 10.500 ha cho 111 hộ gia đình, cá nhân và 88 cộng đồng dân cư với tổng số tiền trên trên 22 tỷ đồng. Đặc biệt trong số này, có 82 hộ và 87 cộng đồng dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, công tác giao đất, giao rừng trên địa bàn vẫn gặp một số khó khăn như: Quy định chỉ giao rừng cho các đối tượng cư trú hợp pháp tại xã nơi có rừng, làm phức tạp công tác tuyên truyền và vận động người dân nhận đất, nhận rừng; mức hỗ trợ cho các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng còn thấp, chưa đủ hấp dẫn để khuyến khích người dân tham gia.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Mường Ảng đã giải trình và làm rõ các vấn đề mà thành viên đoàn công tác yêu cầu, bao gồm những khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, hiệu quả của các mô hình sinh kế từ rừng; việc quản lý diện tích đất thu hồi của các nông, lâm trường...

Trước đó, đoàn công tác đã khảo sát thực địa tại xã Ẳng Tở về công tác giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các thành viên đoàn đã yêu cầu lãnh đạo xã làm rõ các vấn đề liên quan đến tình trạng chồng lấn đất rừng sản xuất với đất canh tác nông nghiệp.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.