Khẩn trương tháo dỡ, di dời nhà dân nằm trong vùng nguy hiểm

Thứ Bảy, 03/08/2024, 20:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, những ngày tới khu vực Tây Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Nhằm chủ động trước những diễn biến bất thường của thời tiết, thời điểm này tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, các lực lượng đang khẩn trương tháo dỡ, di dời nhà dân nằm trong vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân.

Nhà của anh Lường Văn Ọi, bản Lĩnh, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên nằm cạnh suối, là một trong những nhà dân được xác định thuộc vùng nguy hiểm, có nguy cơ bị lũ quét. Để đảm bảo tài sản cho người dân, các chiến sĩ Quân khu 2 đã khẩn trương hỗ trợ gia đình tháo dỡ nhà, vận chuyển cột gỗ đễn nơi an toàn.

“Nhà tôi với những gia đình khác rất lo lắng, nhà gần suối không biết như thế nào. Giờ có các anh bộ đội với mọi người giúp, giờ dân bản cũng yên tâm nhiều rồi.” - anh Lường Văn Ọi, nói.

1
Lực lượng chức năng hỗ trợ các gia đình tháo dỡ nhà ở di chuyển tới nơi an toàn.

Hiện nay, xã Mường Pồn có gần 90 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, cần khẩn trương tháo dỡ, di dời, trong đó có hơn 40 nhà sàn; tập trung tại các bản: Mường Pồn 1, bản Lĩnh, bản Tin Tốc,… các lực lượng đã huy động tối đa quân số giúp người dân tháo dỡ cấu kiện nhà sàn để di chuyển và dựng lại nhà sau khi có điểm tái định cư. Đến nay, đã có 80% nhà sàn thuộc vùng nguy hiểm được tháo dỡ, di dời.

Đồng thời, để động viên, san sẻ những khó khăn của người dân, Đồn Biên phòng Mường Pồn đã hỗ trợ 21 gia đình bị trôi nhà, sập nhà sau trận lũ quét, sạt lở đất với tổng kinh phí trên 30 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Hữu Bang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Pồn, huyện Điện Biên, cho biết: “Trong những ngày tới thời tiết vẫn tiềm ẩn mưa, các khu vực nguy hiểm vẫn còn khả năng gây ra sạt lở. Thời gian tới, Đồn Biên phòng huy động tối đa lực lượng cùng các lực lượng giúp nhân dân di chuyển những ngôi nhà có nguy cơ sạt lở.”

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, để chủ động phòng chống thiên tai, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục cùng chính quyền địa phương theo dõi sát dự báo, diễn biến thời tiết; thực hiện kiểm tra thực địa tại các điểm xung yếu có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn./.

 

 

Nhật Oanh - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.