Điện Biên

Ấm áp ngày Tết Độc lập

Thứ Tư, 02/09/2020, 16:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dù tỉnh Điện Biên không tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như mọi năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, song ngày Tết Độc lập 2/9 năm nay, đồng bào dân tộc ở các xã, bản vùng cao vẫn nô nức xuống phố để đón Tết Độc lập. Với đồng bào dân tộc thiểu số sinh ra, lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, trải qua 2 cuộc chiến tranh tàn phá thì giá trị của 2 từ “độc lập” càng thêm trân quý.

1
Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Đồi A1 hay Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn là điểm đến không thể thiếu của đồng bào các dân tộc

Tết Độc lập là dịp đặc biệt để đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên hòa mình vào niềm vui chung của cả nước. Mỗi năm cứ đến ngày Quốc khánh 2/9, những phụ nữ dân tộc Mông ỏ các bản vùng cao lại xúng xính trong bộ váy áo truyền thống của dân tộc xuống phố vui Tết Độc lập.

Em Vừ Thị Nhung Xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết: “Tết Độc lập rất có ý nghĩa với người Mông chúng em vì có độc lập học sinh mới được đến trường, có độc lập người dân mới có cơm lo, áo ấm.”

Trong tiết trời mát mẻ của những ngày mùa thu lịch sử, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Đồi A1 hay Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn là điểm đến không thể thiếu của đồng bào các dân tộc. Từ già trẻ, gái trai, Tết Độc lập có ý nghĩa vô cùng to lớn. Dù cuộc sống còn khó khăn, vất vả nhưng đến ngày Quốc khánh, họ đều gác lại công việc, chuẩn bị trang phục tươm tất để cùng gia đình xuống phố vui chơi một ngày trọn vẹn.

1
Mỗi năm cứ đến ngày Quốc khánh 2/9, những phụ nữ dân tộc Mông ỏ các bản vùng cao lại xúng xính trong bộ váy áo truyền thống của dân tộc xuống phố vui Tết Độc lập.

Chị Lầu Thị Dợ, Xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết: “Vào ngày Quốc khánh 2/9 năm nay cũng như mọi năm, tôi cùng người dân trong bản rủ nhau ra phố để vui chơi, thăm quan di tích lịch sử. Trong ngày này ai cũng thấy háo hức, phấn khởi hòa mình vào không khí của ngày Tết Độc lập”.

Tết Độc lập từ lâu đã trở thành ngày hội lớn của non sông. Với đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Điện Biên, Tết Độc lập càng trở nên trân quý bởi 2 từ “Độc lập”, người dân có cơm ăn, áo mặc và có thêm động lực để hăng hái thi đua lao động sản xuất, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó cộng đồng và chung tay xây dựng bản làng ngày càng no ấm./.

 

Hoàng Út – ĐứcBình/DIENBIENTV.VN

.