Những "gia đình Hoa" trong Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ

Thứ Hai, 22/07/2019, 14:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một gia đình đầm ấm, hòa thuận, các thành viên luôn dành sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương cho nhau, nơi mà các thành viên gọi nhau bằng anh chị em, gọi mẹ xưng con dù không cùng huyết thống. Đó là những gia đình đặc biệt trong làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ.

1
Quang cảnh Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ. ảnh KT

Sau giờ học, như bao bạn đồng trang lứa khác, các em nhỏ của nhà Hoa Thiên Lý - Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ, nhanh chóng trở về mái ấm thân thương của mình. Một căn nhà nhỏ được bố trí ngăn nắp, gọn gàng với đầy đủ phòng khách, phòng ngủ và bếp ăn.

Ở đó đã thành nền nếp, các em nhỏ thì sắp xếp sách vở, quần áo; các anh chị lớn thì giúp "mẹ" Phòng chuẩn bị bữa cơm tối. Bữa ăn sum vầy bình thường như bao gia đình khác, chỉ đặc biệt hơn là ngoài "mẹ" Phòng, gia đình có tới 10 anh chị em. Sau bữa cơm là thời gian để cả nhà quây quần trò chuyện. Gia đình Hoa Thiên Lý của mẹ Phòng và các con đã sinh hoạt như vậy suốt 10 năm nay.

Chị Lò Thị Phòng, Nhà Hoa Thiên Lý - Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ cho biết: Các con vào đây thì coi các con như con đẻ của mình. Lúc các con vào đây như Hoa đây cũng chưa đầy 2 tuổi nuôi rất vất vả nhưng giờ lớn lên rồi biết thương yêu mẹ, biết giúp đỡ mẹ, biết chăm sóc mẹ lúc ốm đau.

Hiện nay, làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ có 14 ngôi nhà như vậy. Mỗi nhà lại mang tên một loài hoa như Hoa Mai, Hoa Bưởi, Hoa Thiên Lý.v.v... và mỗi ngôi nhà có một người mẹ như mẹ Phòng. Các mẹ bằng trách nhiệm, tâm huyết và nhất là tình yêu thương vô bờ bến đã chăm lo cho các con từ miếng ăn, giấc ngủ, bù đắp những thiếu thốn tình cảm, thiệt thòi của các con. Cùng các con xây đắp nên một gia đình hạnh phúc và đầm ấm. Niềm vui và hạnh phúc lớn nhất của các mẹ là thấy các con được nuôi dưỡng, trưởng thành.

Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ có 14 ngôi nhà, mỗi nhà lại mang tên một loài hoa như Hoa Mai, Hoa Bưởi, Hoa Thiên Lý.v.v...
Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ có 14 ngôi nhà, mỗi nhà lại mang tên một loài hoa như Hoa Mai, Hoa Bưởi, Hoa Thiên Lý.v.v...

Các em nhỏ khi vào làng mỗi em một hoàn cảnh, một số phận, một tính cách. Khó có thể kể ra hết những khó khăn, vất vả của các mẹ khi nuôi dưỡng các con đủ mọi lứa tuổi, khác biệt cả về ngôn ngữ. Điều đó chỉ có thể vượt qua bởi tình yêu, sự hi sinh thầm lặng của một người mẹ đích thực dành cho đàn con. Và nỗ lực ấy được đền đáp bằng thành quả là các em được chăm sóc, học tập và vui chơi; được sống trong môi trường của một gia đình đúng nghĩa, môi trường giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Em Lò Thị Hoa - Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ cho biết: Khi vào làng mẹ dạy dỗ con, giúp bọn con trưởng thành hơn. Mỗi lúc bọn con ốm hoặc buồn thì mẹ luôn ở bên cạnh chúng con dạy bảo. Con thấy gia đình con rất hạnh phúc, mẹ luôn tạo ra tiếng cười trong gia đình.

Hiện nay, Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đang nuôi dưỡng 175 trẻ em theo mô hình gia đình thay thế. Mặc dù gặp phải không ít những khó khăn, thách thức nhưng sau 10 năm hoạt động, làng đã thực sự trở thành mái nhà thân yêu của trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa trong toàn tỉnh.

Ngoài giáo dục văn hóa, các em còn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí; các em lớn tuổi hơn được tham gia các buổi nói chuyện sinh hoạt về tâm sinh lý, giới tính, định hướng nghề nghiệp. Có thể nói, với mô hình gia đình, các em được giáo dục toàn diện cả về nhân cách và thể chất.

Hiện Làng có 4 em đang theo học chuyên nghiệp, học nghề. Trong năm học 2018 - 2019, Làng có 3 trẻ đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 4 trẻ đạt học sinh giỏi cấp huyện và 52% số trẻ đạt học lực khá, giỏi trở lên.

1
Giờ tự học của các cháu Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ

Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ cho biết: Các trẻ về đây được nuôi dưỡng, chăm sóc theo mô hình gia đình. Vì sao lại như thế? Bởi vì tổ chức SOS cho rằng khi một đứa trẻ mất đi gia đình gốc của mình tức là sự chăm sóc của cha mẹ ruột thì trẻ chỉ có thể trưởng thành nếu có một gia đình mới đó là ngôi nhà SOS.

Về đây trẻ được chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục theo 4 nguyên tắc sư phạm: Trẻ em, cha mẹ, gia đình và cộng đồng. Sau 10 năm hoạt động đến nay có thể đánh giá đây là mô hình mang tính chất hiệu quả và có ý nghĩa nhân văn, các trẻ sẽ được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến khi trưởng thành, hòa nhập cuộc sống.

Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đã thực sự mang đến cho những trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa một mái ấm gia đình. Với tình yêu thương của các mẹ, những ngôi nhà mang tên các loài hoa sẽ tiếp tục là nơi chăm sóc, ươm mầm, giúp các em trưởng thành và vươn lên trở thành những công dân có ích cho xã hội.

 

 

Chu Linh - Huy Long/DIENBIENTV.VN

.