Nâng cao chất lượng điều dưỡng người có công

Thứ Năm, 25/07/2019, 16:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, cán bộ, nhân viên Trung tâm tiếp đón thân nhân liệt sỹ và Điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh luôn nỗ lực trong việc chăm sóc, điều dưỡng đối tượng người có công, để mỗi đối tượng đến điều dưỡng đều coi Trung tâm như ngôi nhà thứ hai của mình.

g
Đoàn điều dưỡng người có công và thân nhân liệt sỹ đợt 1 năm 2019 vui vẻ, trò chuyện tại Trung tâm

Đến Trung tâm tiếp đón thân nhân liệt sỹ và điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh vào những ngày cuối tháng 7 này, chúng tôi luôn cảm nhận được niềm vui của các cụ ông, cụ bà là người có công với cách mạng đang được điều dưỡng đợt 1 năm 2019 tại đây. Hàng ngày, các cụ luôn được cán bộ, nhân viên của Trung tâm phục vụ tận tình, chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến những nhu cầu khác trong sinh hoạt.

Bà Phạm Thị Linh - vợ liệt sỹ, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng chia sẻ "Tất cả đối tượng đến Trung tâm đều được phục vụ nhiệt tình, chu đáo, các cán bộ, nhân viên ở đây thăm khám sức khỏe, tư vấn điều trị bệnh, ăn uống ở đây ngon lắm. Hàng đêm, cán bộ còn đến thăm chúng tôi 2 lần để xem có ngủ được không, rồi hỏi thăm tình hình sức khỏe có vấn đề gì không?"

Còn ông Nguyễn Văn Khôi (72 tuổi) - nạn nhân chất độc da cam, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên đã 4 lần đến đây điều dưỡng. Điều mà ông thích nhất ở đây là gặp anh em, bạn bè quen biết, rồi kể chuyện ngày xưa và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con cháu. "Hôm qua, tôi đã xin phép Trung tâm mời 4 anh em mà tôi gặp trong những lần điều dưỡng trước về nhà tôi chơi cho biết nhà, biết cửa. Tôi đến đây thấy vật chất và tinh thần hơn hẳn ở nhà." - Ông Khôi tâm sự.

Trung tâm hiện có 14 cán bộ, công nhân viên. Theo kế hoạch giao, năm 2019 này Trung tâm sẽ tổ chức điều dưỡng cho hơn 200 người có công và thân nhân liệt sỹ. Trong đó, đợt 1 diễn ra từ 18 - 23/7, Trung tâm đã điều dưỡng cho 46 người tại 7 huyện, thị: Tủa Chùa, Mường Chà, Nậm Pồ, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Điện Biên và Thị xã Mường Lay. Ngoài ra, dự kiến đợt 2 là 58 người; đợt 3 là 58 người và đợt 4 là 33 người.

Bà Trần Thị Tươi, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Ngay khi các bác người có công và thân nhân liệt sỹ đến điều dưỡng đều được khám và kiểm tra sức khỏe toàn diện. Từ đó, Trung tâm lập kế hoạch chăm sóc thích hợp về chế độ ăn, vui chơi, tập luyện và dùng thuốc bổ cho từng người. Ngoài ra, nằm trong chương trình điều dưỡng, Trung tâm còn tổ chức đưa các bác đi viếng nghĩa trang liệt sỹ, mua sắm quà lưu niệm, kết nối, phối hợp với ngành Y tế tổ chức thăm khám bệnh, trao tặng quà…”

f
Người có công và thân nhân liệt sỹ được hướng dẫn cụ thể để tận dụng và sử dụng tối đa công năng, thiết bị phục vụ điều dưỡng

Trong quy trình điều dưỡng tại Trung tâm, đối tượng được kiểm tra sức khỏe 2 lần khi mới đến và ngày kết thúc đợt điều dưỡng; được tư vấn cách giữ gìn và nâng cao sức khỏe. Hàng ngày, đơn vị phân công kíp trực, trong đó có bộ phận y tế luôn theo dõi tình hình sức khỏe của đối tượng, cấp phát thuốc kịp thời, đầy đủ, bố trí thu dọn phòng nghỉ sạch sẽ, ngăn nắp bảo đảm vệ sinh, tạo môi trường trong sạch.

Đối tượng được hướng dẫn cụ thể để tận dụng và sử dụng tối đa công năng, thiết bị phục vụ điều dưỡng. Các bữa ăn hàng ngày của đối tượng luôn được giám sát chặt chẽ bảo đảm từ chế độ dinh dưỡng, số lượng, chất lượng và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

Song song với việc chăm sóc, điều dưỡng cho đối tượng, Trung tâm còn tổ chức nhiều đợt cho đối tượng đi viếng các Nghĩa trang liệt sỹ; thăm quan các điểm di tích lịch sử; thăm quan trung tâm mua sắm, siêu thị, tắm suối khoáng, giao lưu với Trung đoàn 82...

Hoạt động của Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sỹ và Điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng tri ân đối với các gia đình liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, qua đó góp phần cùng với các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.