Sôi nổi Lễ hội mừng cơm mới dân tộc Thái

Thứ Bảy, 19/10/2024, 21:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm thực hiện tốt công tác “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể” và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; sáng 19/10, tại bản U Va, xã Noong Luống, UBND huyện Điện Biên đã tổ chức Lễ hội mừng cơm mới dân tộc Thái năm 2024.

Lễ hội mừng cơm mới dân tộc Thái huyện Điện Biên năm 2024 được tổ chức trong 2 ngày, 18 và 19/10. Lễ hội có sự tham gia của 4 xã, gồm: Thanh Yên, Noong Luống, Sam Mứn và Pom Lót. Với các hoạt động chính là giao lưu văn nghệ, lễ cúng cơm mới và thi đấu các trò chơi dân gian như: Kéo co, tung còn, đua bè mảng, thi ẩm thực và thi giã cơm.

1

Bà Lò Thị Bình, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Điện Biên, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội, thông tin: “Đây là năm đầu UBND huyện tổ chức bảo tồn. Năm nay bảo tồn ở cấp xã từ những năm sau sẽ trở thành cấp huyện và duy trì hàng năm”.

Lễ cúng cơm mới theo tiếng của dân tộc Thái là Pạt tông khẩu mấư. Đây là nghi thức độc đáo, mang đậm nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc và được trao truyền cho đến nay.

1
Lễ cúng cơm mới của dân tộc Thái.

Theo Ông Tòng Văn Hân, bản Liếng, xã Noong Luống, huyện Điện Biên: “Lễ cúng mừng cơm mới là người ta mong muốn rằng sang năm tới tổ tiên sẽ tiếp tục phù hộ độ trì cho con cháu để có mùa vụ được bội thu, đi săn bắt hái lượm được may mắn, cuộc sống của con cháu được an lành, khỏe mạnh. Rồi là chăn nuôi con lợn, con gà phát triển. Cầu cho tổ tiên sẽ phù hộ, độ trì cho con cháu an lành, mạnh khỏe, làm ăn phát đạt”.  

1
Thi ẩm thực là nơi để các chị em phụ nữ Thái trổ tài nấu nướng các món ăn độc đáo của dân tộc.

Lễ hội đã mang lại nhiều trải nghiệm cho đông đảo người dân toàn huyện. Du khách đến theo dõi cũng được tìm hiểu sâu về những nét văn hó truyền thống độc đáo của cộng đồng người Thái ở huyện Điện Biên. Lễ hội được huyện Điện Biên duy trì tổ chức hằng năm, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể và thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn huyện./.

 

 

Thúy Hằng - Nhật Oanh/DIENBIENTV.VN

 

.