Rộn ràng Tết lúa mới

Thứ Tư, 18/09/2024, 15:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hằng năm vào dịp Tết Trung thu dân tộc Lào tại huyện Điện Biên lại tổ chức ăn Tết Khẩu Hó hay còn gọi là Tết lúa mới. Đây là dịp để tỏ lòng biết ơn đến ông bà, tổ tiên và cũng là dịp để anh em, họ hàng, bạn bè cùng nhau sum vầy bên gia đình, người thân. 

Đối với gần 100 hộ, 400 nhân khẩu dân tộc Lào tại bản Pa Xa Lào và bản Pa Thơm, xã Pa Thơm nói riêng và cộng đồng dân tộc Lào tại huyện Điện Biên nói chung, ngày Tết lúa mới là một ngày vô cùng quan trọng và ý nghĩa. Vì vậy, các sản vật để dâng lên tổ tiên cũng được bà con chuẩn bị rất kĩ lưỡng, từ các loại quả do bà con trồng được cho đến xôi nếp trắng, xôi cốm và cá loại thực phẩm để nướng.

“Tết lúa mới là phong tục tập quán của dân tộc Lào chúng tôi từ bao đời nay, không thể bỏ được. Cứ mỗi dịp đến là chúng tôi đều rất bận rộn chuẩn bị các sản vật cúng, mong sao đầy đủ nhất để dâng lên tổ tiên và các vị thần thưởng thức, nhằm mong họ phù hộ cho mùa màng bội thu, gặp được nhiều may mắn.” - bà Lò Thị Môn, bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, chia sẻ.

1
Tết lúa mới của dân tộc Lào là dịp để tỏ lòng biết ơn đến ông bà, tổ tiên.

Mọi công việc chuẩn bị trong mâm cúng phải thực hiện xong trước 9 giờ sáng, vì theo dân tộc Lào quan niệm nếu không làm xong sớm sẽ không may mắn với gia đình. Thông thường dân tộc Lào sẽ có 5 mâm cúng, trong đó mâm cúng tổ tiên có đầy đủ nhất, các mâm còn lại sẽ được cúng ở hiên nhà, ngoài trời, trong gian bếp và gần trước cửa ra vào. Mỗi một mâm cúng sẽ có ý nghĩa khác nhau, nhưng tất cả đều bày tỏ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên.

Tết lúa mới của dân tộc Lào tổ chức ăn uống trong một ngày, ban ngày thì tổ chức ăn uống và tối đến cùng nhau vui múa trong điệu lăm vông truyền thống của dân tộc mình. Đây là nét độc đáo, đặc sắc trong văn hóa của dân tộc Lào vẫn được lưu giữ và phát huy qua nhiều thế hệ./.

 

 

Thúy Hằng - Huy Long/DIENBIENTV.VN

 

.