Độc đáo chợ phiên Keo Lôm

Chủ Nhật, 01/09/2024, 05:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nằm trên đỉnh Chóp Ly hùng vĩ, chợ phiên Keo Lôm là một điểm đến lý tưởng thu hút du khách đến tham quan, vừa có thể chiêm ngưỡng cảnh vật tuyệt đẹp của huyện Điện Biên Đông, vừa khám phá được nét văn hoá đặc sắc của người vùng cao nơi đây.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2023, chợ phiên Keo Lôm được tổ chức họp vào thứ 7 hàng tuần. Chợ được bày bán nhiều mặt hàng khác nhau, từ nông sản đến đồ dùng, sản phẩm thủ công của bà con, nhất là các sản phẩm nông sản địa phương tươi ngon, hay như những món ăn truyền thống độc đáo như bánh dày, mèn mén,... Đây không chỉ là cơ hội giúp đồng bào các dân tộc quảng bá, giới thiệu những món ăn truyền thống, các trang phục dân tộc độc đáo, mà còn giúp bà con có thêm thu nhập.

1
Chợ Keo Lôm nằm giữa khung cảnh hữu tình của thiên nhiên hùng vĩ.

Ngoài họp chợ, tại chợ phiên Keo Lôm còn có những tiết mục biểu diễn văn hóa, văn nghệ của các đội văn nghệ tại các thôn, bản với nhiều điệu múa, lời ca tiếng hát mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, và nét văn hóa truyền thống độc đáo, từ trang phục, ẩm thực, trò chơi dân gian,… giúp mỗi du khách đến đây có thể hòa mình vào không khí náo nhiệt, sôi động của khu chợ.

“Tham gia phiên chợ hôm nay có một thứ rất đặc biệt là có rất nhiều trang phục của đồng bào dân tộc mông, có cả ẩm thực. Tôi rất ấn tượng với phiên chợ này.” - anh Sùng A Nhè, thị trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa, chia sẻ.

1
Chợ phiên Keo Lôm mang đậm sắc màu văn hóa của cư dân địa phương.

“Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia phiên chợ này, tôi thấy rất vui, ở chợ có rất nhiều nông sản của bà con tự sản xuất ra và đem lại rất nhiều cảm xúc cho người đến tham dự hội chợ này. Đặc biệt là có các chương trình văn nghệ phục vụ bà con rất là vui.” - bà Hoàng Thị Hà, thành phố Điện Biên Phủ, nói.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, chợ phiên Keo Lôm đã trở thành nơi giao lưu, trao đổi, buôn bán hàng hóa; nơi lưu giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách khám phá và trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng của người dân vùng cao Điện Biên.
Đặc biệt, chợ phiên Keo Lôm nằm trên đỉnh đèo thơ mộng là một điểm đến lý tưởng trong hành trình khám phá Điện Biên và mang đến những trải nghiệm khó quên cho mỗi du khách khi đến nơi này./.

 

 

Minh Thư - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.