Đẩy mạnh số hóa trong hoạt động bảo tàng

Thứ Bảy, 07/09/2024, 12:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành và quảng bá các tài liệu, hiện vật, đã được Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đẩy mạnh thực hiện. Qua đó đã mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ cho đông đảo du khách.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ hiện lưu giữ, trưng bày khoảng 7.000 hiện vật gốc, cùng nhiều tài liệu quan trọng khác. Hiện vật là nguồn tư liệu quý và là linh hồn của Bảo tàng, nên đơn vị đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa hiện vật. Thông qua đó đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý tài liệu tài liệu và hiện vật; đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu khoa học; đồng thời phục vụ hoạt động trưng bày quảng bá nhằm phát huy những giá trị lịch sử quan trọng của các tài liệu, hiện vật.

Tại thời điểm này, gần 100% các tài liệu, hiện vật lịch sử tại không gian trưng bày của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã được số hóa. Việc chuyển đổi số từ bảo tàng truyền thống sang bảo tàng số, chính là cách làm mới để hoạt động quảng bá phát huy giá trị các tại liệu hiện vật của đơn vị trở nên hấp dẫn và gần gũi hơn với người tham quan, nhất là các bạn trẻ. Điều này cũng phù hợp với xu thế phát triển chung trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và phổ biến như hiện nay.

1
Khách tham quan trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Song song với thực hiện số hóa các tài liệu và hiện vật, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã chủ động ứng dụng gần 10 phần mềm công nghệ vào thực tiễn. Có thể kể đến như: Phần mềm bảo tàng ảo, phần mềm quảng bá hiện vật dưới dạng 3D và phần mềm thực tế ảo…vv. Những phần mềm và thiết bị công nghệ hiện đại tương tác trực tiếp với khách tham quan không cần có sự hướng dẫn trực tiếp của các thuyết minh viên như thế này, chính là những trải nghiệm mới mẻ cho đông đảo người tham quan, mỗi khi tìm đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.   

Trong 4 ngày dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã đón hơn 7.000 lượt khách tham quan cả trong và ngoài tỉnh. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã góp phần thu hút du khách, tạo cơ hội để họ cảm nhận đầy đủ và sâu sắc về giá trị lịch sử của chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” cách đây hơn 70 năm trước. /.

 

 

Bùi Quang - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN

 

.