Covid-19 bùng phát mạnh trở lại - Thế giới đón thêm tin vui về vaccine

Thứ Ba, 18/08/2020, 06:45 [GMT+7]

Giữa lúc số ca Covid-19 xác lập thêm các kỷ lục mới, thế giới ghi nhận việc Trung Quốc cấp bằng sáng chế cho vaccine Covid-19 đầu tiên của nước này.

Cuối tuần qua, số ca mắc Covid-19 tại Mỹ Latin đã vượt mốc 6 triệu người. Bất chấp việc là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của khu vực, hôm qua (16/8), một số điểm du lịch nổi tiếng tại Brazil đã được mở cửa trở lại, nhằm cứu lấy ngành du lịch đã thiệt hại gần 30 tỷ USD trong 5 tháng qua.

1
Ảnh minh họa: Reuters

Tại châu Âu, sau 1 khoảng thời gian tình hình dịch bệnh tạm lắng, một số nước đã ghi nhận sự bùng phát trở lại mạnh mẽ của dịch bệnh. Bộ Y tế Pháp hôm qua thông báo có thêm hơn 3.000 ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ, đánh dấu ngày thứ 4 liên tiếp nước này ghi nhận mức tăng kỷ lục sau khi gỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Trong khi đó, tại Italy, với tỉ lệ ca mắc Covid-19 mới tăng nhanh và độ tuổi trung bình của những người mắc bệnh giảm xuống, nước này đã phải khẩn trương tái áp đặt các biện pháp hạn chế, đồng thời kêu gọi những người trẻ tuổi phải hết sức thận trọng. Lệnh tái áp đặt các biện pháp hạn chế của Italy sẽ được thực hiện từ ngày 17/8 đến 7/9. Theo đó, các câu lạc bộ khiêu vũ và các câu lạc bộ giải trí ban đêm sẽ phải đóng cửa. Người dân rời khỏi nhà trong khoảng thời gian từ 6h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau ở một số khu vực buộc phải đeo khẩu trang.

Tại châu Á, Hàn Quốc hôm nay đã phải cách ly hơn 3.000 tín đồ Tin lành liên quan tới nhà thờ Sarang Jeil ở thủ đô Seoul. Trong số 4.000 tín đồ mà giới chức xác định được, 3.400 người đã được xếp vào diện cách ly và 2.000 đã được xét nghiệm. Trong số đó, 312 người cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ở khu vực Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ đang ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao nhất từ tháng 6. Trong khi đó, Jordan hôm nay cũng đã phải phong tỏa thành phố Ramtha gần biên giới với Syria sau khi ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao nhất trong vòng 4 tháng qua.

Tại Syria, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo số người mắc Covid-19 tại nước này đang gia tăng đáng báo động trong 2 tuần qua.

Tình hình dịch bệnh phức tạp tại New Zealand cũng đã buộc Thủ tướng Jacinda Ardern hôm nay quyết định hoãn cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 19/9 tới và lùi lại tới 17/10.

“Tôi cần cung cấp sự đảm bảo về cảm giác công bằng và cảm giác thoải mái cho cử tri rằng đây sẽ là một cuộc bầu cử an toàn. Tôi cũng nghĩ rằng việc có thêm thời gian sẽ cho mọi người thấy rằng đây là những vấn đề quan trọng”.

Bên cạnh 1 loạt các thông tin “đáng lo ngại” của tình hình dịch bệnh, hôm nay, thế giới lại nhận thêm những tin vui từ việc phát triển vaccine Covid-19. Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh, Trung Quốc và Công ty vaccine CanSino Biologics vừa mới giành được sự chấp thuận bằng sáng chế cho ứng cử viên vaccine Covid-19 Ad5-nCOV. Đây là bằng sáng chế vaccine Covid-19 đầu tiên được Trung Quốc cấp.

Qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, loại vaccine này đã cho kết quả an toàn và có thể tạo ra phản ứng miễn dịch. Dự kiến, loại vaccine này đang được tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 ở Saudi Arabia.

Hôm qua, hãng dược phẩm đa quốc gia AstraZeneca cũng  thông báo, việc sản xuất vaccine phòng Covid-19 do hãng này phát triển cho các quốc gia Mỹ Latin có thể bắt đầu ngay vào quý đầu tiên của năm sau.

Bà Sylvia Varela, Người đứng đầu AstraZeneca tại Mexico cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ kết thúc thử nghiệm giai đoạn 3 vào cuối tháng 11 hoặc tháng 12. Theo thỏa thuận với Argentina và Mexico, sau khi có kết quả của giai đoạn 3, chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục đăng ký vaccine và sau đó ngay lập tức bắt tay vào quá trình chuyển giao công nghệ để có thể đưa vào sản xuất. Hoạt chất sẽ được sản xuất ở Argentina và xuất khẩu sang Mexico để đóng gói, hoàn thiện và phân phối ở Mexico, cũng như xuất khẩu sang các nước khác”./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/covid19-bung-phat-manh-tro-lai-the-gioi-don-them-tin-vui-ve-vaccine-1084536.vov

 

Theo Đình Nam/VOV

.