Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Chủ Nhật, 20/10/2024, 08:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế, khởi sự, khởi nghiệp. Từ đó, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, tạo điều kiện, cơ hội cho phụ nữ vươn lên khẳng định vai trò, vị trí trong gia đình và xã hội.

Bà Lò Thị Quýn là một trong những hội viên năng động trong phát triển kinh tế tại xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa. Bà Quýn chia sẻ: Năm 2004, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã hỗ trợ vay nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, bà đã đầu tư xây dựng chuồng trại, mua bò, lợn… Đến nay, đàn bò có hơn 20 con, đàn lợn trên 60 con, mang lại nguồn thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng/năm.

“Trước đây thì gia đình tôi cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng sau đấy thì tôi đã chăn nuôi bò và lợn. Tôi cũng cho chúng ăn uống đầy đủ, tiêm phòng định kỳ, đến nay đàn lợn và bò của tôi phát triển tốt. Tôi cũng chia sẻ những kinh nghiệm tôi đã chăn nuôi được cho chị em để cùng phát triển kinh tế gia đình.” - bà Quýn, chia sẻ.

1
Mô hình kinh tế của gia đình bà Lò Thị Quýn, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa mang lại nguồn thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng/năm.

Từng là hộ nghèo của xã nhưng với sự quan tâm truyền đạt kinh nghiệm sản xuất; tạo điều kiện hỗ trợ cho vay các nguồn vốn… của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, chị Thào Thị Sú, hội viên chi hội phụ nữ bản Pàng Dề B, xã Xá Nhè đã tìm được hướng phát triển kinh tế theo thế mạnh để thoát nghèo. Trong đó, chị đầu tư vào chăn nuôi gần 20 con lợn và may sản phẩm quần áo của đồng bào dân tộc Mông. Có nguồn thu nhập ổn định nên đến năm 2023, gia đình chị Sú đã thoát nghèo.

“Tôi cố gắng chăn nuôi lợn, may áo Mông để bán cho người dân. Tôi sẽ cố gắng phát triển kinh tế cho gia đình để có tiền cho con đi học.” – chị Sú, nói.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tủa Chùa hiện có trên 6.600 hội viên, sinh hoạt tại 120 chi hội. Thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát kinh tế gia đình”, từ đầu năm đến nay, Hội đã huy động gần 2.300 lượt chị em giúp nhau sản xuất, sửa sang chuồng trại chăn nuôi… Bên cạnh đó, hội đã hướng dẫn cơ sở thành lập 20 nhóm tiết kiệm do cộng đồng tự quản; duy trì 11 tổ tiết kiệm và vay vốn; triển khai các mô hình sinh kế… Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho hơn 2.400 hội viên được vay vốn phát triển kinh tế với tổng số tiền trên 132 tỷ đồng.

1
Nâng cao đời sống của hội viên phụ nữ góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày một phát triển.

Chị Vi Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tủa Chùa, thông tin: “Chủ trương xây dựng các mô hình sinh kế trực tiếp từ chị em phụ nữ ở cơ sở. Chúng tôi cũng xác định, với các mô hình sinh kế phải tìm các loại hình, quy mô phù hợp… Và ngoài tham gia các mô hình sinh kế cũng giúp chị em phụ nữ được trao đổi, giao lưu chia sẻ về xây dựng gia đình hạnh phúc, về phát triển kinh tế và kỹ năng mềm khác và từ đó giúp chị em gắn bó với hội và giúp các hoạt động của hội ngày càng có chất lượng hơn.”

Những hoạt động cụ thể, thiết thực và sự chủ động của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tủa Chùa không chỉ thay đổi nếp nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất kinh doanh. Qua phong trào, đời sống vật chất và tinh thần của nhiều hội viên từng bước được cải thiện, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã giúp gần 40 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo./.

 

 

Phương Dung - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.